,
221
4542
Việt Mỹ những góc nhìn
gocnhin
/10namvietmy/gocnhin/
659866
Đưa quan hệ Việt - Mỹ thực chất và sâu rộng hơn
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,
Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải:

Đưa quan hệ Việt - Mỹ thực chất và sâu rộng hơn

Cập nhật lúc 07:04, Thứ Sáu, 10/06/2005 (GMT+7)
,

Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ thời gian tới. Đây được xem là chuyến thăm lịch sử vì là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ VN sau 30 năm chiến tranh kết thúc. Chuyến thăm càng ý nghĩa hơn khi nó diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Diễn đàn Việt - Mỹ: Con đường đi tới

Thu hút các nhà đầu tư Mỹ và đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại hai nước là một trong những chiến lược mà chuyến thăm lần này của Thủ tướng và đoàn DN đặt mục tiêu xây dựng trong tương lai. Tháp tùng Thủ tướng lần này còn có đại diện 80 DN lớn do Chủ tịch VCCI - TS Vũ Tiến Lộc dẫn đầu. Đó là các DN thuộc những ngành kinh tế quan trọng của nước ta như: than, điện, dệt may, nông sản, dịch vụ, du lịch, tàu thủy, bưu chính viễn thông... Đây là những DN có kim ngạch XK lớn với thị trường Hoa Kỳ. Phần lớn các DN đều có chung mong muốn là sau chuyến đi sẽ thúc đẩy được việc làm ăn buôn bán với thị trường lớn nhất thế giới này, mở ra những khả năng hợp tác lớn hơn, thực chất hơn cho DN hai nước và đưa quan hệ cộng đồng DN hai nước thực sự trở thành đối tác chiến lược của nhau.

Nhận định về chuyến thăm này, ông Phạm Gia Túc- Tổng Thư ký VCCI cho biết dự kiến đoàn DN VN sẽ có cuộc tiếp xúc với Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Liên đoàn Công nghiệp Hoa Kỳ, các tập đoàn kinh tế lớn của Hoa Kỳ, các tổ chức của DN tại các bang mà đoàn sẽ tới thăm... Ngoài ra, chuyến thăm còn đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách, môi trường đầu tư - kinh doanh của VN với các DN Mỹ. Tạo cho các DN Mỹ hiểu và quan tâm tới thị trường VN và cũng qua đó thúc đẩy và vận động doanh nhân Mỹ ủng hộ VN sớm gia nhập WTO. Ông Túc cho biết thêm, trong chuyến thăm lần này, các DN VN sẽ chủ động tiếp cận, tìm kiếm và tạo điều kiện để các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ đầu tư vào VN, bao gồm cả hình thức đầu tư gián tiếp thông qua việc mua bán cổ phần của các DN cổ phần hóa VN.

Tại chuyến đi này, nhiều DN cho biết họ sẽ có những cuộc tiếp xúc với các tập đoàn lớn của Mỹ và chủ động tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Theo dự kiến, tại Washington D.C, New York, Seatles và Boston, VCCI sẽ phối hợp với Phòng Thương mại các tiểu bang này tổ chức gặp gỡ tiếp xúc giữa cộng đồng DN hai nước. Tại hai thành phố Washington D.C, New York sẽ tổ chức Diễn đàn DN VN - Hoa Kỳ. Chủ đề chính tại các diễn đàn này sẽ giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của VN và Hoa Kỳ, ký kết các hợp đồng thỏa thuận... Bên cạnh đó sẽ có các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa DN hai nước.

Một trong những mục tiêu quan trọng của chuyến thăm lần này là thúc đẩy việc kết thúc đàm phán song phương với Hoa Kỳ về việc VN gia nhập WTO. Bên cạnh đó hai bên cũng sẽ ký kết một số hiệp định quan trọng như: Hiệp định hợp tác kinh tế- kỹ thuật, Hiệp định hàng hải, Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp. Đặc biệt phía VN cũng sẽ ký triển khai một số hợp đồng kinh tế lớn như : hoàn tất mua máy bay Boeing 787 của Hoa Kỳ, ký kết các hợp đồng về cung ứng các dịch vụ điện thoại quốc tế, thỏa thuận về việc hợp tác trong ngành du lịch, dịch vụ, đầu tư của Mỹ vào một số dự án như: công nghiệp, tin học, công nghệ cao... Đồng thời VN cũng sẽ ký một số hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm dệt may, thủy sản, nông sản, nguyên liệu, sản phẩm phần mềm sang Mỹ. Đặc biệt, Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ trao Giấy phép kinh doanh cho Cty bảo hiểm New York Life, ACE.

Chủ động tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng cụ thể

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Viettel: Đây là một cơ hội hiếm có cho các DN VN khi tiếp cận thị trường Mỹ. Tại Mỹ, Viettel sẽ làm việc với các đối tác AT&T, KDI America, Sprint nhằm tăng cường hợp tác cung ứng dịch vụ điện thoại quốc tế VoIP và IDD. Ký kết phụ lục mới với các Cty này về giá kết cuối lưu lượng quốc tế tại VN. Bên cạnh đó, Viettel dự kiến cũng sẽ ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ thoại quốc tế với MCI và Fusion Tel.

Ông Nguyễn Ngọc Hồng - Chủ tịch HĐQT TCty Thủy sản SEAPRODEX: SEAPRODEX sẽ làm việc với Cty Channel Seafood về việc tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng đã ký xuất khẩu trong năm 2005 bao gồm: 10 container 40 feet đùi ếch, cá ba sa fillet trị giá 300.000 USD, đồng thời sẽ chào giá thêm mặt hàng tôm tẩm bột. Làm việc với Cty Sea Port Products Corp, chào giá xuất Cồi điệp đông lạnh và đùi ếch.

Ông Lê Quang Thung - Tổng Giám đốc TCty Cao su VN: Trong thời gian ở Mỹ, GERUCO sẽ ký kết hợp đồng bán cho các đối tác Hoa Kỳ như Edgepoint Trading và Cty RCMA America mỗi đối tác 5.000 tấn sản phẩm cao su các loại trị giá khoảng 12 triệu USD, và Cty Toy R US khoảng 2,5 triệu USD sản phẩm gia dụng về gỗ cao su.

Ông Trần Bắc Hà - Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - BIDV: Dự kiến BIDV sẽ làm việc với khoảng 20 ngân hàng lớn tại Mỹ và 5 ngân hàng tại Canada đã có quan hệ đại lý với BIDV đồng thời chúng tôi cũng sẽ xúc tiến xin mở văn phòng đại diện tại Mỹ.

Ông Phí Thái Bình - Chủ tịch HĐQT VINACONEX: VINACONEX sẽ có cuộc tiếp xúc với tập đoàn Innovative Stone nhằm trao đổi thống nhất phương thức bán các sản phẩm đá ốp lát cao cấp do VINACONEX sản xuất tại thị trường Hoa Kỳ. Ký hợp đồng phân phối đã ốp lát tại Mỹ số lượng tối thiểu 40 container/tháng trị giá khoảng 1 triệu USD/tháng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ làm việc với tập đoàn HOK Planning nhằm trao đổi và thống nhất phương thức hợp tác đối với dự án tại VN do VINACONEX làm chủ đầu tư như: dự án đô thị Bắc An Khánh 358 ha tại Hà Tây, sản xuất thanh profile và ống nhựa tại VN và ký thỏa thuận hợp tác hai bên...

Ông Đoàn Mạnh Kiển - Tổng Giám đốc Tổng Cty Than VN: Dự kiến tại Hoa Kỳ Tổng Cty Than VN sẽ gặp gỡ lãnh đạo hãng Caterpillar và Cty V- Trac để bàn việc cung ứng tài chính cho các dự án Vinacoal mua thiết bị mỏ của Caterpillar. đồng thời cũng sẽ gặp lãnh đạo Cty Vietnam Partners LLC để bàn về khả năng tìm nguồn tài trợ cho các dự án môi trường vùng mỏ Quảng Ninh gắn với Vịnh Hạ Long.

Ông Nguyễn Đạt Tường - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt VN: Ngành đường sắt VN cũng sẽ làm việc với Cty Caterpilla về việc hợp tác, cải tạo đầu máy diesel, và các Cty cung ứng thiết bị, phụ tùng đầu máy, toa xe, và thiết bị đào tạo lái tàu cho ngành đường sắt...

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

,
,