,
221
4544
Việt Nam mới
vnmoi
/10namvietmy/vnmoi/
662548
Khai mạc ngày hội của trí tuệ Việt Nam tại Nha Trang
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

Khai mạc ngày hội của trí tuệ Việt Nam tại Nha Trang

Cập nhật lúc 11:40, Thứ Hai, 13/06/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sáng nay (13/6), hơn 200 nhà khoa học trẻ Việt Nam trở về từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Mỹ, Anh, Úc, Singapore... và từ các tỉnh, TP trong cả nước (từ HN đến Cần Thơ) đã có mặt tại Hội trường Thành ủy TP.Nha Trang để tham dự Lễ khai mạc Hội thảo "Gặp gỡ các nhà khoa học trẻ Việt Nam lần thứ nhất".

Ngay trong buổi khai mạc, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã dành cho các nhà khoa học trẻ những lời tâm huyết: "Nếu không có các nhà khoa học trẻ về đây để làm chủ trường Đại học này thì cũng chẳng ích gì. Thế hệ chúng tôi chỉ mấy năm nữa là về hưu, già hết rồi. Trường xây ra nhưng không có người dạy thì làm sao thành trường Đại học được. Cho nên chúng tôi tổ chức Hội nghị này, mời các nhà khoa học  trẻ đến đây và xin giao trường Đại học này cho các bạn. Tôi coi hội nghị tại Nha Trang hôm nay cũng như đàn tế cầu gió Đông của Khổng Minh".

Soạn: AM 440443 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hội thảo được tổ chức bởi Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), với sự hỗ trợ của Phân viện Khoa học Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Hoạt - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa,Viện sĩ  Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ, ông Phạm Đức Trung Kiên, Giám đốc điều hành Quỹ học bổng Việt Nam- Hoa Kỳ (VEF), ông Tạ Nguyên Ngọc - Ủy ban người VN ở nước ngoài, TS Nguyễn Tác An - Giám đốc viện Hải dương học Nha Trang, Tiến sĩ Bùi Minh Lý - Giám đốc phân viện Khoa học Vật liệu Nha Trang... là những vị khách quan trọng của buổi lễ khai mạc.

GS Nguyễn Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng ĐH Công nghệ, (Trưởng ban tổ chức Hội thảo):  Năm 2008, trường sẽ đạt các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế

Phát biểu khai mạc của GS Nguyễn Hữu Đức - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ, (Trưởng ban tổ chức Hội thảo) cho biết:

Soạn: AM 440437 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giáo sư Nguyễn Hữu Đức - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ.

Trường Đại học Công nghệ được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập ngày 25/5/2004. Đây là một mô hình đại học hiện đại ở Việt Nam - mô hình trường đại học công nghệ trong một trường đại học đa ngành. Trường có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực đại học, sau đại học chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trên một số lĩnh vực khoa học - công nghệ cao, chọn lọc.

Trường đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2008 sẽ đạt các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế của một đại học nghiên cứu và số hoá trên một số lĩnh vực nghiên cứu và một số ngành đào tạo. Để thực hiện được mục tiêu trên, Trường đang tập trung huy động tất cả mọi nguồn lực có thể có trong và ngoài nước nhằm thực hiện một số khâu đột phá trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Tháng 6 này, sinh viên khóa đầu tiên của hệ chất lượng cao K46 của trường sẽ tốt nghiệp. Trong số đó, hơn 80% sinh viên ngành CNTT đạt chuẩn kĩ sư CNTT Nhật Bản và 65% có trình độ tiếng Anh trên 500 điểm TOEFL. Đây là những kết quả bước đầu rất khả quan trong công tác đào tạo của trường Đại học Công nghệ.

Ngoài ra, trường Đại học Công nghệ và VEF còn ký kết hợp tác về việc hỗ trợ và tăng cường đội ngũ giảng viên cho nhà trường. Hàng năm, VEF sẽ tài trợ để Trường mời một số nhà khoa học Việt Nam ở Mỹ về giảng dạy và nghiên cứu tại trường.

Ông Nguyễn Trọng Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: "Hi vọng,  trong các nhà khoa học trẻ ở đây sẽ có người về làm việc tại Nha Trang"

Soạn: AM 440427 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Trọng Hoà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong bài diễn văn đáp lễ, ông Nguyễn Trọng Hoà đã bộc lộ sự vui mừng: "Tại hội nghị này, các nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để nghe các giáo sư hàng đầu của Mỹ và Việt Nam thuyết trình về các thành tựu cũng như xu hướng phát triển khoa học mới nhất trong các lĩnh vực khoa học mũi nhọn của thế kỷ 21. Những điều này sẽ giúp cho họ trong học tập và nghiên cứu để sau này phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của đất nước".

Ông cũng khẳng định tầm quan trọng của Hội nghị này đối với các nhà khoa học ở Nha Trang: "Hội thảo này là một điều kiện tốt để họ được tiếp cận với các thành tựu khoa học hiện đại, đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung".

 Ông cho rằng trong quá trình phát triển của mình, tỉnh Khánh Hòa rất cần các nhà khoa học. Hy vọng, trong các nhà khoa học trẻ ở đây sẽ có người về làm việc tại Nha Trang.

Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: "Chúng tôi "cầu" các bạn trở về để bàn giao trường và sẵn sàng làm việc dưới quyền"

Khó có thể hình dung VS Nguyễn Văn Hiệu đã ở tuổi 68 khi nghe bài phát biểu đầy nhiệt huyết tại buổi khai mạc này. Giọng nói sôi động, cách nói hóm hỉnh và giàu thông tin của VS đã khiến Hội trường chốc chốc lại rộ lên những tràng pháo tay.

VS Nguyễn Văn Hiệu dành thời gian đáng kể để giới thiệu trường ĐHCN mà ông đang đảm trách chức vụ Hiệu trưởng. Ông tỏ ra rất vui khi giới thiệu đội ngũ những nhà khoa học đang có mặt tại trường như GS Phan Đình Diệu, GS Phan Anh, GS Nguyễn Văn Điệp, GS Lê Trần Bình.

Về cơ sở vật chất, hiện nhà trường đã bắt đầu được Nhà nước đầu tư để xây dựng tại khu vực cạnh đường Láng - Hòa Lạc. Nhà nước cho phép mời các công ty của nước ngoài làm tư vấn thêm thiết kế để làm sao xây dựng được một ngôi trường đạt tiêu chuẩn hiện đại như các trường đại học ở các nước tiên tiến trên thế giới.

"Tất cả những yếu tố trên đã đủ chưa? Bây giờ trường Đại học Công nghệ có hướng nghiên cứu rõ rệt, có một đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu của đất nước, nhiệm vụ Nhà nước giao cho đã rõ rệt (Chính phủ đã quyết định đầu tư khoảng 800 tỷ cho việc xây dựng trường). Tưởng là đủ cả, nhưng vẫn thiếu.... Thiếu "ngọn gió đông ở sông Dương Tử", ông nói.

Bằng tất cả sự tâm đắc, ông nhắc lại câu chuyện Chu Du muốn đánh trận Xích Bích để diệt Tào Tháo, mọi thứ đủ rồi nhưng khi chuẩn bị xuất kích thì phát hiện ra rằng mình đang thiếu gió đông để hỗ trợ cho hỏa tiễn đốt thuyền... Khổng Minh hiểu được lòng Chu Du và đã lập đàn cầu gió đông. Nhờ đó, trận Xích Bích toàn thắng.

Soạn: AM 440411 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu.

"Tôi khẳng định rằng trường Đại học Quốc gia xây dựng đại học Công nghệ cũng giống như Chu Du chuẩn bị trận chiến trên sông Dương Tử. Chuẩn bị đủ cả rồi nhưng chỉ thiếu một thứ: Gió đông. Nếu không có các nhà khoa học trẻ về đây để làm chủ trường Đại học này thì cũng chẳng ích gì. Thế hệ chúng tôi chỉ mấy năm nữa là về hưu, già hết rồi. Trường xây ra nhưng không có người dạy thì làm sao thành trường Đại học được. Cho nên chúng tôi tổ chức Hội nghị này, mời các nhà khoa học đến đây và xin giao trường Đại học này cho các bạn, coi hội nghị tại Nha Trang này cũng như đàn tế cầu gió Đông của Khổng Minh.

Trong hội nghị này, đặc biệt có các em đang học ở Mỹ về dự và có các em sắp đi làm nghiên cứu sinh ở Mỹ, có thể có một số em nghiên cứu sinh VN ở các nước khác - các em chính là Gió Đông của trận chiến mà Đại học Quốc gia đang lâm vào: xây dựng một trường Đại học đạt trình độ quốc tế. Tất nhiên, hôm nay "lập đàn" thì không phải "gió Đông" sẽ thổi ngay, tôi hy vọng chỉ 3 năm nữa, gió Đông sẽ nổi lên.

Anh Phạm Đức Trung Kiên là là Khổng Minh của trường, còn các nghiên cứu sinh học ở nước ngoài về là "gió đông" để tôi - đô đốc Nguyễn Văn Hiệu đánh thắng trận Xích bích.  Hội nghị này cũng là để tôi tuyên bố trao lại trường cho các bạn trẻ. "Đây là cuộc bàn giao thế hệ. Chúng tôi sẽ nguyện làm việc dưới quyền của các bạn, nếu các bạn đồng ý tiếp nhận thì cho chúng tôi một tràng vỗ tay".

Tất cả những gương mặt đều hồ hởi, những mái tóc xanh và những mái đầu bạc. Tiếng vỗ tay vang mãi không dứt.

"Khi biết tôi có ý định này, nhiều GS nhờ tôi nói hộ: "Các viện trưởng sẵn sàng chuyển giao các viện đó cho các bạn, miễn là các bạn học giỏi. Mong các bạn nói rằng "Viện này là của chúng tôi. Các ông đã có công xây dựng nên, giờ chúng tôi đã đủ sức tiếp nhận nó, các ông có thể yên tâm về nghỉ ngơi với gia đình"

Hôm nay, chúng tôi tổ chức cuộc này là lập đàn cầu gió đông".

Niềm phấn khích của ông viện sĩ 68 tuổi khiến không khí rộn ràng hẳn lên, khiến giám đốc điều hành VEF phải dành cả mấy phút để chia sẻ ấn tượng của mình về phát biểu của VS HIệu với những người tham dự.

Phạm Đức Trung Kiên (Giám đốc điều hành VEF): "Liên kết giữa VEF và ĐH Công nghệ là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài giữa Việt Nam - Mỹ"

Chúng tôi hy vọng cuộc họp mặt khoa học này sẽ làm điểm khởi đầu của một vận hội mới cho Việt Nam: một vận hội giúp Việt Nam phát triển khoa học và công nghệ với công sức của toàn dân Việt từ khắp nơi trên thế giới với sự giúp đỡ đặc biệt của giới khoa học Hoa Kỳ. Chính vì thế chúng tôi gọi cuộc họp mặt này là "Nối Vòng Tay Lớn"

Soạn: AM 440407 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Phạm Đức Trung Kiên - Giám đốc điều hành Quỹ VEF.

Ước mong trên sẽ không thành hiện thực nếu không có sự liên kết và hỗ trợ của tất cả các bạn tại đây và các bạn khác hiện đang theo dõi chương trình này qua mạng toàn cầu VietNamNet. Chúng tôi kêu gọi các bạn trong 4 ngày tới đây hết lòng tham dự các cuộc thảo luận và ra sức tạo nên những liên hệ mật thiết để cùng nhau góp sức vào sứ mạng cao cả là phát triển đất nước và đưa Việt Nam vào một vị trí có tầm vóc lớn trong khoa học toàn cầu.

Khi còn sinh sống trong nước, tôi thường được đọc và nghe: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, Sông có thể cạn, Núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Chúng ta hãy cùng bắt tay nhau làm việc trong cùng chân lý ấy.

Vào thứ 3 tuần tới, cũng đúng giờ này, Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ bước chân vào Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng để họp riêng cùng Tổng thống Mỹ George W. Bush. Đây là sự kiện mang tầm quan trọng lịch sử và chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác và liên kết giữa Quỹ Giáo Dục VEF và Đại học Công nghệ để tạo ra một vận hội mới về khoa học cũng là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài khác giữa hai quốc gia Việt Nam - Mỹ."

Tiếp theo buổi khai mạc là bài trình bày của GS Lê Trần Bình với chủ đề: "Những xu hướng hiện nay trong nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học"

Giáo Sư Nguyễn Hữu Đức

Hội thảo được tổ chức (13-16/6) nhằm tạo điều kiện cho các lưu học sinh VEF và cán bộ trẻ của Đại học Công nghệ gặp gỡ, giới thiệu kết quả và trao đổi kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Hội thảo là cơ hội tốt để tăng cường sự giao lưu, hiểu biết giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam nói chung, hiện đang sống, học tập và nghiên cứu ở trong nước và ngoài nước, qua đó đặc biệt khuyến khích các lưu học sinh trở về nước công tác sau khi tốt nghiệp. Tham gia Hội thảo có hơn 200 đại biểu, trong đó có: 25 lưu học sinh VEF từ Mỹ về, 26 sinh viên VEF vừa trúng tuyển, 13 lưu học sinh Việt Nam từ Anh, Đức, Thụy Điển, Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và các nhà khoa học trẻ đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trong cả nước.

Các nhà khoa học mang tới Hội thảo 125 báo cáo khoa học về các lĩnh vực: Công nghệ Thông tin, Điện tử Viễn thông, Công nghệ Sinh học - Y sinh học, Khoa học Tự nhiên và các khoa học khác. Đó là các thành tựu mới nhất về khoa học mà các nhà khoa học trẻ Việt Nam trực tiếp tham gia thực hiện và tiếp thu được. Thêm vào đó có 7 báo cáo mời của các nhà khoa học Mỹ.

  • Lương Bích Ngọc - Huyền Trang (Tường thuật từ Nha Trang)
,

Tin khác

Tin khác của 'Việt Nam mới'

,
,