,
221
4544
Việt Nam mới
vnmoi
/10namvietmy/vnmoi/
666846
Ký kết nhiều hoạt động hợp tác giai đoạn 2005-2007
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,
TPHCM và TP San Francisco (Hoa Kỳ)

Ký kết nhiều hoạt động hợp tác giai đoạn 2005-2007

Cập nhật lúc 06:20, Thứ Bảy, 18/06/2005 (GMT+7)
,

Ngày 17/6, Chủ tịch UBND thành phố HCM Lê Thanh Hải đã dẫn đầu đoàn cán bộ và doanh nghiệp thành phố HCM đến thăm và làm việc với những người đứng đầu thành phố San Francisco (Bắc California, Hoa Kỳ). Chủ tịch Hội đồng thành phố  Aaron Peskin và Thị trưởng thành phố  Gavin Newsom đã tiếp đoàn thành phố HCM.

Soạn: AM 447877 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chủ tịch Lê Thanh Hải và Thị trưởng TP San Francisco ký kết bản ghi nhớ 2005-2007.

Hai bên đã ký Bản ghi nhớ về các dự án giao lưu cùng có lợi giữa thành phố  Hồ Chí Minh và thành phố  San Francisco từ năm 2005 đến 2007. Nội dung chủ yếu đề cập đến việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và tìm kiếm nhiều hơn nữa các khả năng mới trong hợp tác thương mại để đạt mục đích cao nhất từ việc thực thi Hiệp định thương mại Việt-Mỹ.

Ủy ban kết nghĩa của hai thành phố sẽ “bắc cầu” cho doanh nghiệp Việt Nam vào làm ăn ở Mỹ với các hội thảo chuyên đề “Làm ăn tại Hoa Kỳ”. Đặc biệt hai thành phố sẽ xác định những chương trình hợp tác cùng có lợi khi Việt Nam đang tiến gần đến việc gia nhập WTO.

Trong khuôn khổ hợp tác và thiết lập quan hệ “kết nghĩa trường học”, đoàn đã đến tham quan Trường Đại học UCSF (University of California, San Francisco), đang có khoảng 50 sinh viên Việt Nam theo học ngành y và nghiên cứu sinh học cơ bản, chẩn đoán sinh lý bệnh học.

Giám đốc Trường Đại học UCSF và Hiệu trưởng Trường City College ký biên bản ghi nhớ với Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố HCM Nguyễn Quốc Hùng về hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong nghiên cứu sinh học và giải quyết các trường hợp bệnh khó về tim mạch và cột sống.

Tại  buổi tiếp xúc với UB Kinh tế đối ngoại và Quan hệ quốc tế Hoa Kỳ cùng nhiều doanh nghiệp Mỹ, doanh nghiệp Việt kiều đang sinh sống và làm ăn thành công ở San Francisco,  Chủ tịch Lê Thanh Hải đã thẳng thắn trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp về các cơ hội và vận hội mới trong kế hoạch mời gọi đầu tư ở thành phố HCM.

Phát biểu tại các buổi làm việc ở thành phố  San Francisco, Chủ tịch Lê Thanh Hải khẳng định, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước Việt –Mỹ đang tốt đẹp hơn thì kết quả hợp tác tốt đẹp nhiều mặt của hai thành phố  San Francisco và thành phố HCM là thông tin vui  trước thềm cuộc viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải trong vài ngày tới. Ông hứa, trong khả năng có thể, thành phố HCM sẽ tạo nhiều điều kiện để thực hiện tốt và nhanh nhất các bản ghi nhớ được ký kết trong chuyến đi này. Cụ thể sẽ tạo điều kiện để thành phố  San Francisco xây dựng một trường đại học đào tạo ngắn hạn ngành y tại thành phố HCM theo qui trình và chương trình đào tạo của Hoa Kỳ ngay trong năm 2006. Chủ tịch UBND thành phố HCM cũng mời Thị trưởng San Francisco đến thăm chính thức thành phố HCM.

Thị trưởng Gavin Newsom khẳng định luôn quan tâm vun đắp để mối quan hệ đã có giữa nhân dân và chính quyền hai thành phố thời gian qua ngày càng tốt đẹp hơn. Ông khẳng định, trong sự phát triển về kinh tế của thành phố  San Francisco có sự đóng góp của cộng đồng người Việt ở San Francisco và sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố HCM. Thị trưởng Gavin Newsom đã nhận lời mời đến thăm chính thức thành phố HCM và hứa hẹn, trong khả năng của mình, ông và các cộng sự của Tòa Thị chính thành phố  San Francisco sẵn sàng tạo điều kiện để có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam vào làm ăn tại thành phố  San Francisco.

Thành phố  San Francisco chính thức kết nghĩa với thành phố HCM từ tháng 4/1995, đến nay đã có nhiều hợp tác được phát triển trên mối quan hệ hữu nghị, cả hai cùng có lợi. Sự hợp tác trên được đánh dấu bằng mốc son - tuyến đường bay thẳng từ thành phố  San Francisco đến thành phố HCM được chính thức khai trương ngày 9/12/2004.

Cộng đồng người Việt chiếm tỉ lệ gần 4,5% tổng số dân của San Francisco. Thành phố này cũng là nơi có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của người Việt làm ăn thành công nhất bang California.

(Theo Sài gòn Giải phóng)

 

,

Tin khác

Tin khác của 'Việt Nam mới'

,
,