,
221
4544
Việt Nam mới
vnmoi
/10namvietmy/vnmoi/
667188
VN cần được giới thiệu bởi những giá trị riêng của mình
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

VN cần được giới thiệu bởi những giá trị riêng của mình

Cập nhật lúc 15:14, Thứ Bảy, 18/06/2005 (GMT+7)
,

 (VietNamNet) - Trao đổi giữa VietNamNet với GS. John Quelch (Phó Hiệu trưởng trường Kinh doanh Harvard) về việc công chúng Mỹ quan tâm đến hình ảnh một Thủ tướng Việt Nam như thế nào và những lợi thế cạnh tranh mà Việt Nam có thể giới thiệu.

GS. John Quelch nhấn mạnh: "Theo tôi, chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Mỹ có tầm quan trọng mang tính lịch sử. Nó thể hiện một bước mới trong tiến trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước", khi trả lời những câu hỏi của VietNamNet.

Soạn: AM 448441 gửi đến 996 để nhận ảnh này

G.S John Quelch trong cuộc "Bàn tròn trực tuyến" với VietNamNet ngày 3/2/2005 vừa qua, tại Hà Nội.

Vấn đề đầu tiên chúng tôi đặt ra: Ông nghĩ rằng Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải nên xuất hiện trước công chúng Mỹ với hình ảnh như thế nào?

Có thể mời người Mỹ đến VN để trực tiếp trải nghiệm

Tôi tin rằng việc công chúng Mỹ nhận biết như thế nào về Thủ tướng, ông làm gì, gặp gỡ những ai, cư xử như thế nào…chắc chắn sẽ giúp nâng cao hiểu biết của người Mỹ về Việt Nam một cách đáng kể. Đồng thời, cũng giúp họ nhận thức sâu sắc hơn về văn hoá Việt Nam.

Trên hết, tôi nghĩ rằng Thủ tướng nên là chính ông. Ông ấy nên nói chuyện một cách thẳng thắn, cởi mở về những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt. Ông hãy mời những người Mỹ tới thăm và trực tiếp trải nghiệm về một đất nước Việt Nam mới.

Mặt khác, theo quan điểm cá nhân tôi, từ góc độ của một nhà tiếp thị thương hiệu, tôi nghĩ các bạn không nên yêu cầu viện trợ nước ngoài, hoặc chí ít không nên nêu điều đó một cách công khai. Bởi lẽ, hầu hết người Mỹ không cảm thấy hứng thú các chính khách nước ngoài cố gắng làm cho họ cảm thấy có lỗi.

Theo tôi, Thủ tướng nên nhấn mạnh đến tính tự tin, khí chất kinh doanh và lòng quyết tâm của người Việt Nam nhằm thành công trong nền kinh tế toàn cầu.

Người Mỹ sẽ cảm thấy rất hấp dẫn nếu được vẽ ra trước mắt họ một Việt Nam giống như con hổ Châu Á kế tiếp, theo gương Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Tôi tin rằng đây chính là những giá trị riêng biệt của người Việt Nam.

GS John Quelch: Từng làm Hiệu trưởng Trường Kinh doanh London, sau ba năm ở cương vị này John đã đưa một trường không tên tuổi trở thành trường đại học kinh doanh có uy tín quốc tế, được Financial Times xếp thứ 7 trong số các trường kinh doanh trên thế giới.

Doanh thu hàng năm của London Business School đã tăng 50% và con số các giảng viên tăng 30%.

Hiện nay, ông là Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, đồng thời là uỷ viên ban quản trị, tư vấn và người phát ngôn của hàng trăm công ty, hiệp hội DN và cơ quan chính phủ ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Quá khứ không may cũng là một lợi thế cạnh tranh

- Theo ông, Thủ tướng Phan Văn Khải cần chuyển tới công chúng Mỹ thông điệp về đất nước Việt Nam mới như thế nào?

Một thông điệp thuyết phục công chúng Mỹ về đất nước Việt Nam mới ư? Thủ tướng có thể nói trước công luận lòng mến khách của người Việt Nam, sự sẵn sàng làm bạn và làm ăn với người Mỹ cũng như hoan nghênh họ như những du khách.

Tôi nghĩ hình ảnh Việt Nam trong mắt người Mỹ là Việt Nam của 20 - 30 năm trước, nay không còn phù hợp. Khách du lịch hôm nay sẽ dễ dàng cảm nhận tốc độ phát triển của đất nước, sự hiếu khách của người dân.

Có lẽ, điều không may, theo tôi là Việt Nam nổi tiếng phần nhiều bởi những ký ức về cuộc chiến tranh Việt Nam. Mọi người thường giữ những hình ảnh không được hấp dẫn lắm về Việt Nam.

Bạn biết đấy. Khía cạnh tích cực của sự việc là trong sự nhận biết và kiến thức của mọi người, cái tên Việt Nam có vị trí rất cao. Trong khi đó, nhiều quốc gia gặp vấn đề là mọi người thậm chí không biết có tồn tại những nước này. Tôi nghĩ hầu hết thế giới đềi biết có Việt Nam tồn tại.

Nhưng tôi cho rằng cần phải nắm bắt lấy cơ hội để xây dựng lại hình ảnh về đất nước đại diện cho cái gì và có ý nghĩa như thế nào trong tâm trí mọi người.

Tôi nghĩ điều này đặc biệt quan trọng. Nhất là trong việc tăng cường sự hiểu biết của những nhà kinh doanh du lịch lữ hành với những du khách, doanh nhân và ngay cả các chính khách.

Nhân công giá rẻ không là lợi thế cạnh tranh lâu dài

Câu chuyện tiếp theo liên quan đến những vấn đề  mà Thủ tướng Việt Nam nên đề cập với giới học giả và giới kinh doanh Mỹ trong chuyến thăm này:

Không nên thu hút đầu tư “vốn nóng” vào Việt Nam nhờ lợi thế nhân công giá rẻ hiện nay. Bởi lẽ, nguồn đầu tư này sẽ chuyển sang Myanmar hay một nơi nào khác khi giá nhân công của Việt Nam tăng lên.

Thủ tướng nên nhấn mạnh về trình độ dân trí của người Việt Nam, sự say mê học hỏi của thế hệ trẻ cũng như quy mô của thị trường Việt Nam hơn 80 triệu dân.

Khi các công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm ăn ở nước ngoài, họ đặc biệt quan tâm tới mức độ sẵn sàng của các toà án trong việc phê chuẩn các hợp đồng có lợi cho người nước ngoài. Họ cũng chú ý tới việc tháo dỡ các rào cản về cấp giấy phép của chính quyền trung ương cũng như địa phương...

Mối quan hệ giữa các trường đại học Việt Nam và Hoa Kỳ bao gồm các cuộc trao đổi sinh viên và học giả theo thời gian có thể đóng góp rất quan trọng vào sự hiểu biết lẫn nhau. Rất ít viện sỹ Mỹ biết về trường đại học đầu tiên ở Việt Nam được thành lập cách đây hơn một nghìn năm.

Thủ tướng có thể chia sẻ lịch sử giáo dục phong phú này của Việt Nam và khuyến khích các học giả và sinh viên Mỹ đến Việt Nam viết luận án, tiến hành nghiên cứu hoặc nghỉ phép để du khảo tại các trường đại học Việt Nam.

Cần giới thiệu Việt Nam qua những giá trị riêng của mình

Cuối cùng, GS. John Quelch nhấn mạnh đến việc tiếp thị Việt Nam qua chuyến thăm của Thủ tướng:

Việt Nam là một trong số trên 190 quốc gia phải cạnh tranh để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thương mại và du lịch. Khu biệt Việt Nam với các đối thủ cạnh tranh có vai trò hết sức quan trọng.

Hiện tại 193 quốc gia trong Liên Hợp Quốc đang cạnh tranh để được các nhà đầu tư hàng đầu quan tâm. Cũng như Mỹ, Úc và Anh đang cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút nhiều du học sinh nước ngoài. Sự cạnh tranh là rất lớn, Việt Nam phải giới thiệu những điểm độc đáo khác biệt để có thể chào đón các nhà đầu tư.

Bất cứ chiến dịch marketting sản phẩm nào cũng phải chú ý đến những giá trị riêng biệt, những khách hàng mục tiêu của sản phẩm mà không nhà cung cấp nào đáp ứng được.

Một chuyến thăm sẽ không làm thay đổi thế giới nhưng nó có thể tạo lập nền tảng cho những bước tiến xa hơn trong tương lai.

,

Tin khác

Tin khác của 'Việt Nam mới'

,
,