221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
569402
Cúm A/H5N1 : những điều cần biết
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Cúm A/H5N1 : những điều cần biết
,

(VietNamNet) - Dịch bệnh cúm gia cầm do virus cúm A tuýp H5N1 đã xuất hiện cuối năm 2003 và lan rộng ở hầu khắp nước ta làm hàng chục triệu gia cầm chết. Bệnh cúm do virus cúm A (H5N1) cũng đã xuất hiện làm hàng chục người tử vong.

 

 

Soạn: AM 262399 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bệnh nhân nhiễm H5N1 đầu tiên ở khu vực  Hà Nội, Nhờ phát hiện sớm,điều trị đúng,anh Nguyễn Thanh Hưng đã được  xuất viện.

Đáp ứng yêu cầu bạn đọc  tìm hiểu về bệnh dịch viêm phổi do virus cúm và bệnh cúm gia cầm. VietNamNet sẽ cung cấp những thông tin cần thiết xung quanh bệnh này.

1. Bệnh cúm là gì?

Bệnh cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp gây ra do các tuýp virus cúm. Bệnh có triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng... Bệnh kéo dài 2-5 ngày nếu không có các biến chứng hoặc bội nhiễm.

Bệnh cúm gia cầm, cúm A (H5N1) hiện đang xuất hiện ở nước ta và một vài nước châu Á. Đây là một trong những dạng nguy hiểm của bệnh cúm lây từ gà, gia cầm hoặc các loài chim sang người.

2. Tại sao có tên bệnh cúm A, B, C và cúm gia cầm?

Tác nhân gây bệnh cúm là ba tuýp virus cúm A, B và C. Trong đó, virus gây bệnh phổ biến là tuýp A và B, còn tuýp C chỉ gây bệnh nhẹ, tản phát. Tuýp A có nhiều phân tuýp và là tuýp virus chính thường gây bệnh dịch cho người và cho cả gia cầm. Tuýp B có thể gây ra các dịch bệnh nhẹ cho người.

Do sự thích nghi loài, một số phân tuýp virus cúm A có thể gây bệnh cho gia cầm như các phân tuýp H5N1, H7N7... Đặc biệt virus cúm A (H5N1) rất mãnh độc đối với loài gà. Như vậy, tên cúm gà hay cúm gia cầm có cùng căn nguyên tuýp virus cúm A với cúm người nhưng khác về phân tuýp. Tuy nhiên, trong một số điều kiện nhất định, các phân tuýp của virus cúm A thông thường gây bệnh cho gia cầm cũng có thể gây bệnh cho người.

3. Hiện có bao nhiêu kiểu cấu trúc kháng nguyên H và N của virus cúm A đang tồn tại?

Cấu trúc kháng nguyên H và N của virus cúm A rất đa dạng và hay biến đổi. Cho tới nay, người ta phát hiện được 15 kiểu cấu trúc H và 9 kiểu cấu trúc N khác nhau, trong đó tổ hợp ít nhất của 3 kiểu cấu trúc H (H1, H2 và H3) và 2 kiểu cấu trúc N (N1, N2) đã thường xuyên gây bệnh cúm cho người. Các kiểu cấu trúc H và N còn lại tồn tại ở các loại chim, thủy cầm, gia cầm và một số loài động vật có vú.

4. Tại sao chủng virus cúm A (H5N1) có thể gây bệnh cúm gà nguy hiểm ở người?

Việt Nam chưa có dấu hiệu của việc nhiễm cúm A trên lợn.

Phân tuýp virus cúm A (H5N1) có ổ chứa thiên nhiên là các loài chim hoang dã và một số loài thủy cầm, chủ yếu gây bệnh cho một số loài gia cầm như gà. Đối với cơ thể của người virus cúm A (H5N1) hoàn toàn xa lạ, người bình thường không có hàng rào miễn dịch để chống lại nó. Chính vì thế, khi có điều kiện xâm nhập vào cơ thể người (do người tiếp xúc rất gần, ăn thịt hay trứng gia cầm có mang virus A (H5N1), virus này có khả năng gây bệnh rất nặng cho người, tỷ lệ tử vong cao.

5. Nghe nói lợn và một số gia súc khác cũng có thể mắc cúm gà và làm lây cúm cho người, có đúng không?

Lợn có thể nhiễm nhiều loại virus cúm của cả người và gia cầm và có thể phát thành bệnh dịch. Trong lịch sử, đại dịch cúm A/H5N1 ở người vào năm 1918-1919, trước đó kháng nguyên của chủng virus cúm này đã gây dịch ở lợn và được gọi là chủng virus cúm A/HswN1. Như vậy, chúng ta cần phải cảnh giác với việc virus cúm gà hiện nay có thể lây sang đàn lợn, để từ đó lại tiếp tục lây sang người, hoặc các virus cúm có thể lai tạo gen trong cơ thể lợn, tạo ra phân tuýp virus A mới tiếp tục gây dịch cho người. Rất may hiện ở nước ta chưa có dấu hiệu của việc nhiễm virus cúm gà trên đàn lợn.

  • Nguồn: Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Viêm đường Hô hấp cấp do Virus

(Còn tiếp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,