221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
675742
Giao dịch điện tử gồm những giao dịch gì ?
1
Article
null
Giao dịch điện tử gồm những giao dịch gì ?
,

Hiện nay, cụm từ “giao dịch điện tử” được rất nhiều người nói tới. Vậy những giao dịch nào được gọi là giao dịch điện tử ?

 

Soạn: AM 162931 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Áp dụng hình thức giao dịch điện tử, khách hàng và ngân hàng đều chỉ cần ngồi tại văn phòng và yêu cầu, xử lý các giao dịch thông qua máy tính, mạng và những công nghệ tiên tiến. (Ảnh: TG)

Giao dịch điện tử là giao dịch được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử và cũng có giá trị pháp lý như nó được ghi chép, hoặc mô tả bằng văn bản theo phương pháp truyền thống. Có thể coi văn bản pháp lý đầu tiên ở nước ta về giao dịch điện tử là quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 44, năm 2002 về chấp nhận chữ ký điện tử trong thanh toán liên ngân hàng. Hiện nay, ngành Ngân hàng đang ứng dụng một số giao dịch điện tử như gửi, nhận, cung cấp thông tin qua mạng, xử lý chứng từ kế toán, giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng...

 

Một văn bản pháp lý cao nhất đang được Quốc hội chỉnh lý để có thể xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay là dự án Luật Giao dịch điện tử.

 

Giao dịch điện tử gồm các hình thức thông điệp dữ liệu, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử, giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử...

 

Thông điệp dữ liệu là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Nó được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, điện báo, fax và các hình thức tương tự.

 

Chữ ký điện tử là chữ ký được tạo lập dưới dạng từ, chữ, số, ký hiệu, âm thanh, hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử, gắn liền, hoặc kết hợp một cách lôgic với thông điệp dữ liệu. Chữ ký điện tử có giá trị xác nhận người ký thông điệp dữ liệu và xác nhận sự chấp thuận của người đó đối với nội dung thông điệp dữ liệu được ký.

 

Hợp đồng điện tử được giao kết bằng các phương tiện điện tử cũng có giá trị pháp lý và cũng được thực hiện như các hợp đồng được giao kết bằng phương tiện văn bản truyền thống.

 

Giao dịch điện tử còn được thực hiện giữa các cơ quan nhà nước với nhau, hoặc với các tổ chức, cá nhân. Đây là một loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.

 

(Theo HNM)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,