221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
729758
Chống dịch cúm gia cầm: nói phải đi đôi với làm
1
Article
null
Chống dịch cúm gia cầm: nói phải đi đôi với làm
,

Các biện pháp mà Chính phủ đề ra tuy có quyết liệt nhưng vẫn chỉ là trên giấy, hiệu quả thực tế không là bao. Chúng ta phải mạnh tay hơn nữa ngăn chặn đại dịch này.

>>Toàn cảnh dịch cúm gia cầm

Soạn: AM 613581 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngành thú y cần nỗ lực hơn nữa ngăn chặn đại dịch cúm gia cầm

Ho ten: Nguyễn Tuấn Khang
Dia chi: Hà Nội
Email: tuankhang_hn@yahoo.com
Tieu de: Nói nhưng không làm thì không thể ngăn chặn được
Noi dung: Theo tôi vấn đề dịch cúm gia cầm đã được các phương tiện thông tin đại chúng nói khá nhiều, người dân, kể cả ở nông thôn đều biết vấn đề này. Nhưng để làm tốt công tác phòng chống dịch thì phải:

1. Chính quyền các cấp, ngành thú ý, kiểm dịch phải thực thi các biện pháp phòng chống theo đúng chức năng của mình, không để tình trạng chỉ thị cứ ban hành, thực hiện hay không là do từng địa phương, từng ngành.

2. Ngành kiểm dịch phải kiểm điểm trách nhiệm của mình, không thể đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan (người ít, dân không hợp tác...).

3. Việc cấm buôn bán, giết mổ phải triệt để và đồng loạt, không thể cấm nơi này, nơi kia cho bán, sẽ dẫn đến tình trạng vận chuyển sang các vùng khác nhau để tiêu thụ.

Còn nhiều biện pháp nữa nhưng biện pháp hữu hiệu là các cấp các ngành hãy bắt tay vào thực hiện đi, chứ chỉ tuyên truyền suông mà không thực hiện thì không thể ngăn chặn được đại dịch.

Ho ten: NTH
Tieu de: Phải có chế tài xử phạt nặng cho những kẻ coi thường mạng sống của người khác
Noi dung: Các biện pháp mà Chính phủ đề ra tuy có quyết liệt nhưng vẫn chỉ là mệmh lệnh, hiệu quả thực tế không là bao. Chúng ta phải mạnh tay hơn nữa ngăn chặn đại dịch này. Tại sao không phạt tiền thậm chí phạt tù với những người vận chuyển và tiêu thụ gà trái phép? Trong hoàn cảnh hiện nay, những người vì lợi ích nhỏ nhen cá nhân bán gà bệnh, bất chấp hiểm hoạ cho cộng đồng xứng đáng phải trả giá cho hành động của họ.

Thêm vào đó, cấm người bán thôi thì không đủ, phải cấm cả người mua nữa. Có cầu thì ắt có cung. Nếu người dân không mua gà thì liệu còn có ai muốn buôn bán gà nữa. Vì thế, tôi nghĩ Chính phủ nên cấm cả những người ăn, mua sử dụng gia cầm. Lý do là họ có thể bị nhiễm bệnh và lây lan ra cả cộng đồng. Tại Trung Quốc, người ta đã áp dụng lệnh này, vậy tại sao Việt Nam không học tập?

Tôi còn nhớ, đại dịch Sars cách đây vài năm, Trung Quốc đã ra chỉ thị "tử hình những ai cố tình làm lây lan bệnh Sars". Tuy không cần đến mức thế, nhưng Chính phủ Việt Nam có thể đưa ra một mức phạt đối với những người dân biết mà vẫn cứ liều mạng ăn thịt gia cầm. Họ bị bệnh nhưng tai hoạ đâu chỉ có với mình họ. Một khi virus cúm gia cầm có thể lây từ người sang người, đó sẽ là một thảm hoạ cho cả đất nước.

Tôi nghĩ, điểm yếu nhất trong khâu phòng dịch ở Việt Nam hiện nay chính là thái độ, ý thức của con người, kể cả người dân lẫn những người làm công tác phòng dịch. Tôi rất buồn, lo lắng và tức giận với những kẻ "điếc không sợ súng". Rõ ràng Chính phủ phải đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục ý thức của người dân, tuyên truyền về căn bệnh chết người này. Nếu không, chờ đến khi mọi người vỡ lẽ ra được tác hại của bệnh cúm thì đã quá muộn.

Soạn: AM 613583 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phải có hình phạt cụ thể đối với người buôn bán, giết mổ gia cầm.

Ho ten: Ho Bac
Email: hobac@zamilsteel.com.vn
Noi dung: Chúng ta đang nỗ lực ngăn chặn đại dịch cúm gia cầm thì có một số người dân vẫn chuyên giết mổ và buôn bán gia cầm, coi thường lời cảnh báo trên các phương tiện truyền thông trong thời gian qua. Vậy tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan phải có những biện pháp thiết thực hơn nữa, không chỉ tuyên truyền mà cần có những hình phạt cụ thể như phạt tiền hoặc tịch thu phương tiện vận chuyển, phải dẹp bỏ các quán bán tiết canh, thịt gà, ngan, vịt. Có như vậy mới mong cải thiện được tình hình.  

 

Ho ten: Một độc giả
Dia chi: 23 Cầu Giấy, Hà Nội
Email: quehuonganh123@.com
Tieu de: Cấm triệt để thịt gia cầm
Noi dung: Chúng tôi là những người dân sống ở xóm 24 thuộc phường Quan Hoa, Cầu Giấy rất bất bình khi thấy một số gia đình trong xóm vẫn buôn bán, giết mổ gia cầm tại nhà. Đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng can thiệp để người dân được yên tâm.

Ho ten: Nguyễn Văn An
Dia chi: Hà Nội
Noi dung: Tôi thấy tình hình dịch cúm gà rất nguy cấp, rất nhiều phóng sự, bài viết về mức độ nguy hiểm của nó. Thế nhưng không thấy UBND thành phố Hà Nội có biện pháp gì để chấn chỉnh những hoạt động rất nguy hiểm như: nuôi gia cầm trong thành phố, việc giết mổ rất mất vê sinh, việc vận chuyển gia cầm không có sự kiểm soát và che chắn trong quá trình vận chuyển, vẫn bán và ăn tiết canh vịt ...? Chúng tôi đòi hỏi điều này!

Ho ten: Nguyễn Hồng Hải
Dia chi: Số 45 ngách 264/21 đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
Email: honghaitinthanh@yahoo.com
Noi dung: Chính phủ đã ra quyết định cấm nuôi, giết mổ gia cầm trong nội thành, nội thị. Vậy nếu có những hộ gia đình nuôi cá thể không chấp hành vẫn giấu diếm để tiếp tục nuôi thì liệu những người dân sống xung quanh có được phép đi khai báo và khai báo với cấp thẩm quyền nào để có được cách giải quyết triệt để để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Dia chi: Binh Hung, Binh Chanh, Tp. HCM
Tieu de: Cơ quan chức năng ở đâu?
Noi dung: Tôi là một người dân sống ở địa bàn huyện Bình Chánh, TP. HCM (đoạn gần bến xe quận 8). Khu vực này là nơi có rất nhiều lò giết mổ gia cầm. Khi có những nguy cơ về dịch cúm gia cầm, bất chấp những khuyến cáo, các cơ sở giết mổ này càng tăng cường thêm hoạt động (có lẽ để tiêu thụ số lượng tại những vị trí mà cơ quan chức năng chưa sờ đến). Những ngày gần đây, xe chở vịt, gà từ miền Tây lên rất nhiều, việc giết mổ diễn ra cả ngày lẫn đêm và công khai. Tôi dám đảm bảo là phần lớn gia cầm giết mổ tại khu vực này rất không an toàn. Đọc báo thấy cơ quan chức năng khuyến cáo, nhưng mãi không thấy có động tĩnh gì tại khu vực này. Cơ quan chức năng ở đâu?

Ho ten: Trịnh Văn Dương
Dia chi: 13-370/1 Cầu Giấy, Hà Nội
Email: duongtv@pro-motionvn.com
Tieu de: Hãy làm ngay hôm nay!!!
Noi dung: Chúng ta hãy tưởng tượng cảnh đường phố không bóng người, trường học vắng lặng, phiên chợ lạnh ngắt, tẻ nhạt, ngay cả trong bệnh viện cũng không thấy bóng dáng của các bác sỹ... bên kia đường những xác chết nằm, người chết cũng chẳng ai thèm đem chôn cất, họ sợ và đang cố xa lánh..., những tiếng khóc lóc thi thoảng lại vang lên và những tiếng kếu gào thảm thiết, tiếng đổ vỡ, cướp bóc ở khắp mọi nơi... Đó là thảm cảnh khi đại dịch cúm gia cầm xảy ra.

Ngay từ lúc này, bằng những biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng và có hiệu quả, chúng ta hãy thực hiện vì bây giờ cũng đã là muộn. Còn các bạn trẻ, các bạn có thể tưởng tượng rằng, một khi đại dịch cúm xảy ra, 1% dân số Việt Nam sẽ chết, bạn hoặc người thân của các bạn cũng không chắc rằng mình sẽ nằm ngoài số ấy. Hãy cố gằng làm một việc gì khi còn có thể. Đây là lời kêu gọi rất chân thành mà tôi tha thiết mong muốn được mọi người quan tâm (ít nhất là 20% dân số Việt Nam biết sử dụng Internet).

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,