,
221
5205
Hỏi đáp
hoidap
/dichcumga/hoidap/
735167
Ăn bánh ga tô có bị lây nhiễm cúm gia cầm?
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Ăn bánh ga tô có bị lây nhiễm cúm gia cầm?

Cập nhật lúc 10:49, Thứ Tư, 23/11/2005 (GMT+7)
,

VietNamNet xin trả lời một số thắc mắc về dịch cúm gia cầm như sau:

Soạn: AM 627480 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nên mua trứng đã qua kiểm dịch

Le Thuy Huong, Quang Trung, Thái Nguyên, huongxinh@yahoo.com: Em muốn hỏi trong dịch cúm này, ăn những thức ăn làm từ trứng có nguy cơ bị nhiễm cúm không? Ăn bánh ga tô có thể bị nhiễm cúm không?  

Trong mùa dịch, trứng gia cầm có thể có mầm bệnh ở bên trong quả trứng, ở cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Nếu vỏ trứng lại dính phân gia cầm bệnh thì khả năng lây nhiễm càng lớn. Vì thế ăn những thức ăn làm từ trứng vẫn có thể bị nhiễm cúm gia cầm. Tuy nhiên, nếu ăn trứng an toàn, bạn có thể yên tâm.

Các nhà khoa học giải thích virut cúm gia cầm H5N1 sẽ chết ở 70 độ C. Bánh ga tô sử dụng nguyên liệu trứng nhưng bánh được nướng chín ở nhiệt độ 180 độ C nên bạn hòan toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này.

Nguyễn Thị Hà, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Tây, phuhasang@yahoo.com: Dịch cúm gia cầm đang lan tràn, xin hỏi ăn trứng gia cầm, thuỷ cầm có thể gặp nguy cơ mắc cúm không, mức độ nguy hiểm như thế nào?

Ai cũng biết rằng virut H5N1 tồn tại rất nhiều trong phân gia cầm, đồng nghĩa với việc chúng bám trên bề mặt vỏ trứng. Ngoài ra, mặc dù gia cầm nhiễm bệnh nặng không thể đẻ trứng nhưng những con đang trong giai đoạn ủ bệnh vẫn có thể đẻ trứng và cúm gia cầm tồn tại trong cả lòng đỏ, lòng trắng cũng như vỏ trứng. Vì vậy, ăn trứng gia cầm không đảm bảo cũng nguy hiểm không kém việc ăn thịt gia cầm mắc bệnh. Để trứng gia cầm cùng với thức ăn khác cũng có nguy cơ lây nhiễm H5N1 qua vỏ trứng.

Pham Minh Hoang, 56 Trần Hưng Đạo, Nam Định: Tôi xin được hỏi những món ăn nào chế biến từ trứng gà được coi là an toàn? Lại Diệp Hải Đường, KTX ĐHQG Tp. HCM, hozenh@yahoo.com: Các món ăn đã chế biến từ trứng gà như nước sốt, ốp la liệu có gây nguy hiểm không? Phương Oanh, Hà Nội: Chế biến trứng thế nào được coi là an toàn?

Để sử dụng trứng gia cầm an toàn, các bạn cần lưu ý những điều sau:

Mua trứng ở các cửa hàng đảm bảo vệ sinh thực phẩm cao hoặc các cửa hàng được cấp giấy chứng nhận của nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chọn trứng tươi, không có phân bám trên vỏ, không mua trứng có vỏ bị giập, nứt.

Rửa vỏ trứng và rửa tay sau khi thao tác với trứng vì vỏ trứng có thể dính phân gia cầm.

Luộc hay rán trứng cho tới khi lòng đỏ trở nên đặc quánh.

Không làm những món ăn đòi hỏi phải sử dụng trứng sống hoặc luộc/rán còn loãng lòng (như món sốt mayonnaise hay kem trứng, trứng luộc lòng đào hoặc rán ốp la). Thay vào đó, dùng các sản phẩm trứng đã qua chế biến tiệt trùng).

Kim Tien, kimtien@yahoo.com: Ăn trứng vịt muối có bị lây nhiễm cúm gia cầm không?

Trứng vịt muối phải ăn chín mới đảm bảo không lây nhiễm cúm gia cầm.

Mai Thi Kim Cuc, 104 Nguyễn Trãi, Q.1, Tp.HCM, maicuc_2003@yahoo.com: Em mua trứng ở VISSAN hoặc trứng đã qua kiểm dịch ăn có sao không?

Trứng đã qua kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm như của công ty VISSAN là trứng an toàn. Bạn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm này.

Bạn hãy nêu những thắc mắc về dịch cúm gia cầm tại đây:

,
,