221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1149817
Có thể "thay cha, đổi mẹ" khi làm con nuôi
1
Article
null
Có thể 'thay cha, đổi mẹ' khi làm con nuôi
,

 Tôi đang làm thủ tục xin con nuôi. Đứa bé chỉ mới 3 tháng tuổi và đã có khai sinh có họ tên cha mẹ đầy đủ. Sau khi làm đầy đủ thủ tục cho và nhận con nuôi, vợ chồng tôi muốn thay đổi họ,  tên con, đồng thời thay đổi tên cha, mẹ trong giấy khai sinh, tức là chuyển từ cha mẹ đẻ sang cha mẹ nuôi. Chúng tôi làm thế có được không? Pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này thế nào? (Thanh Thủy, HCM).

 

Vấn đề này xin trao đổi với bạn như sau:

 

Giấy khai sinh là căn cứ pháp lý để chứng minh mối quan hệ giữa cha mẹ và con. Đứa trẻ sinh ra đã được đăng ký khai sinh, có khai rõ họ tên cha, mẹ đẻ thì coi như đã xác định được nguồn gốc, huyết thống,

 

Theo khoản 2 điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính Phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: "Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó".

 

Theo Điều 75 Luật hôn nhân và gia đình, việc thay đổi họ, tên, xác định dân tộc của con nuôi được quy định như sau: Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi. Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ chín tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó. Việc thay đổi họ, tên của con nuôi được thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

 

Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định việc bổ sung, sửa đổi Giấy khai sinh của con nuôi như sau: Trong trường hợp giữa cha, mẹ đẻ và cha, mẹ nuôi có sự thỏa thuận về việc thay đổi phần khai về cha, mẹ từ cha, mẹ đẻ sang cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho con nuôi đăng ký khai sinh lại theo những nội dung thay đổi đó. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ "cha, mẹ nuôi". Việc đăng ký khai sinh lại phải được ghi rõ trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh trước đây. Bản chính và bản sao Giấy khai sinh của con nuôi được cấp theo nội dung mới. Giấy khai sinh cũ phải thu hồi.

 

Việc thay đổi phần khai về cha, mẹ phải được sự đồng ý của con nuôi, nếu con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên.

 

Như vậy, sau khi làm thủ tục cho và nhận con nuôi, phía cha mẹ nuôi muốn thay đổi phần khai về cha, mẹ từ cha, mẹ đẻ sang cha, mẹ nuôi trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi thì phải có sự đồng ý của cha, mẹ đẻ.

 

·          Hà My thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,