221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1161648
Xây chợ trên sân Con Voi: Người dân Trung Tự nói gì?
1
Article
null
Xây chợ trên sân Con Voi: Người dân Trung Tự nói gì?
,

 - Trước quyết định của UBND phường Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) xây chợ trên khu đất của sân Con Voi, rất nhiều người dân sống nơi đây bày tỏ sự bất bình. VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến.

Sân Con Voi của khu tập thể Trung Tự đang bị xóa sổ để xây chợ. (Ảnh: H.H)

Người dân khu Trung Tự không thiếu chợ

Trước đây, khi biết thông tin sẽ xây chợ trên vườn hoa, người dân Trung Tự đã phản đối rất nhiều. Nhưng trước động thái này, chính quyền đã không hề coi trọng ý kiến người dân. Người dân trong khu vực này đã sống cả chục năm nay trong những căn hộ ngột ngạt rộng chỉ xấp xỉ 30m2. Có những căn hộ có đến cả 3 thế hệ cùng chung sống. Chính vì vậy, người dân nơi đây rất cần không gian trong lành cho người già tập thể dục, trẻ con vui chơi và người trẻ được thư thái.

Không gian duy nhất của hàng chục khu nhà tập thể và hàng ngàn người dân đang bị đe dọa bởi một cái chợ không cần thiết ngay giữa khu dân sinh. Việc xây dựng một cái chợ ngay sát vách Trường Tiểu học Trung Tự đã được hỏi ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường không, đã tham khảo ý kiến học sinh và phụ huynh học sinh hay chưa? Xây một cái chợ ầm ĩ như vậy thì học sinh học thế nào, liệu có ô nhiễm môi trường học tập của các cháu hay không, ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần như thế nào? Người ra quyết định xây chợ chắc chắn là chưa đánh giá hết các vấn đề này.

Xét về tính cần thiết, khu vực Trung Tự hiện nay không thiếu chợ. Người dân ở đây có nhiều lựa chọn như chợ Đông Tác, chợ Kim Liên, chợ Nam Đồng - Hồ Đắc Di và một chợ tạm tại khu C Trung Tự. Mặt đường Phạm Ngọc Thạch có tới 2 siêu thị là Super Bowl và Uni-mart và một siêu thị của Hapro trong khu Kim Liên chỉ cách đó có 5-10 phút đi bộ. Trong khi đó, nếu cần thiết làm một khu chợ để giải tỏa chợ cóc ở khu C, vẫn còn rất nhiều đất bỏ hoang ở dọc Phố Đặng Văn Ngữ hiện đang làm quán bia, bida, điện tử... sử dụng rất lãng phí và không mang lại lợi ích gì cho người dân ở đây.

Có thể thấy, việc xây chợ ở vị trí này là không hợp về cả tình và lý. Mục đích xây chợ để phục vụ dân mà dân không cần thì như vậy để phục vụ ai? Phải chăng vì mục đích của một số người? Kevin, Trung Tự, Hà Nội, thelast.invest@...

Sân Con Voi đã gắn bó với tuổi thơ của tôi

Khi tôi đang học cấp 1 tại Trường Tiểu học Trung Tự, sân chơi mới được xây dựng, còn mới nguyên. Hôm nào đi học về, tôi cùng các bạn cũng ra chơi cầu trượt, chơi bập bênh, đu quay ở đó. Có hôm đi học sớm, bọn tôi cũng tranh thủ chơi, mải quá, thấy tiếng trống giục mới ba chân bốn cẳng chạy vào trường. Từ trên cửa sổ lớp học, tôi cũng có thể nhìn xuống công viên. Sau này lớn lên, học đại học rồi đi làm, mỗi lần qua đây, biết bao kỷ niệm lại ùa về.

Tôi rất đau lòng khi thấy công viên xuống cấp hoang tàn, cỏ mọc um tùm, cầu trượt con voi bong tróc, bập bênh, đu quay cũ gỉ. Tôi cứ tự hỏi vì sao giữa Thủ đô đất chật, người đông, có được một khoảng không để làm sân chơi cho trẻ em thế này quả là quý báu mà tại sao người ta lại không biết giữ gìn? Bây giờ thì tôi đã có câu trả lời. Người ta cố tình bỏ hoang nó để sau này dễ chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ của Mạnh Tử chọn trường cho con. Bà đã không chọn trường ở gần chợ vì sợ con nhiễm những thói xấu nơi chợ búa. Thế mà bây giờ UBND phường lại định xây chợ ngay sau trường học. Đấy là chưa kể đến sự ô nhiễm, bẩn thỉu. Cái chợ này nếu xây, rồi lại cũng như OCD Plaza ở Ô Chợ Dừa, vắng vẻ hiu hắt trong khi bà con tiểu thương mất chỗ làm ăn. Lê Thu Hiền, Hà Nội, hienstc@...

Đề xuất tới chính quyền phường Trung Tự

Tôi là người dân sinh sống ở Trung Tự hơn 25 năm qua. So với khu tập thể khác thì khu Trung Tự là một khu ở rất yên bình và lý tưởng, những thập niên trước, quy hoạch ở đây cũng tương đối khá so với khu nhà ở khác. Được thiết kế 30 năm trước sử dụng cho đến bây giờ nhưng đến nay chưa có ai để ý nâng cấp hay chỉnh trang lại hạ tầng cho toàn khu hợp lý (may chăng cách đây hơn 10 năm trước có mở rộng tuyến đường dài khoảng 200m và xây chắn hàng rào và đổ bê tông 2 khu đất để làm sân chơi trước cổng Trường Tiểu học Trung Tự).

Theo thiết kế quy hoạch khu đô thị, các tuyến đường chính trong khu ở ít nhất cũng rộng 5,5m cho 2 làn đường. Nhưng ở khu Trung Tự, rất nhiều tuyến đường rộng khoảng 3m chỉ đủ một xe ô tô con đi qua, còn xe đi ngược chiều thì nửa xe đi lên vỉa hè. Ở đây, tắc đường liên tục, gây bức xúc cho người dân và người đi đường.

Gia đình tôi ở gần sân Con Voi. Sáng sáng, các cụ già tập thể dục, chiều đến, bọn trẻ hay ra đánh cầu lông, tập xe đạp, buổi tối thì các chị em gái tập thể dục nhịp điệu ngoài trời. Dù khu vực này không được nâng cấp, cỏ mọc tự do, lại có điểm thu mua phế liệu chất đầy rất mất thẩm mỹ… nhưng đó cũng còn một chút không gian chung của toàn khu.

Khi thấy treo biển xây dựng chợ Trung Tự và chủ đầu tư là UBND quận Đống Đa ngay trên sân Con Voi, thật sự người dân ở đây không biết nói gì hơn là than thở và bàn tán. Nếu ở đây làm khu văn hóa thể thao hay khu để xe ngầm (vì khu Trung Tự không có chỗ để xe máy, ôtô) thì còn khả dĩ, chứ xây chợ sẽ kèm theo rất nhiều yếu tố tiêu cực như mất vệ sinh, ách tắc giao thông, tệ nạn xã hội… và mất sự bình yên cho khu ở (giống khu Kim Liên).

Khu Trung Tự đã có chợ ở ngách C4. Quy mô cũng như nhu cầu mua sắm của người dân không quá lớn. Nếu cần mua nhiều thứ hơn, chúng tôi đã có chợ Kim Liên gần bên hay chợ phía Hồ Đắc Di để hỗ trợ. Thực ra, chợ chỉ đông vào buổi sáng và một vài tiếng buổi chiều, do đó, nhu cầu về quy mô chợ chỉ vừa đủ và vị trí ở ngách C4 là hợp lý, không nhất thiết xây dựng ở sân Con Voi này.

Nếu có quan tâm đến khu Trung Tự, tôi kiến nghị lãnh đạo chính quyền cân nhắc và xem xét về việc điều chỉnh quy hoạch của khu Trung Tự như:

- Bố trí hợp lý cây xanh, vườn hoa của khu.
- Phòng khám đa khoa quy mô nên lớn hơn, hiện nay chỉ có 1 phòng nhỏ ở UBND phường.
- Xây thêm các bãi để xe ngầm (hoặc nổi). Do các khu nhà cao tầng không có tầng hầm, do đó nhu cầu để xe máy, ôtô rất cao, chúng tôi rất bức xúc chuyện này.
- Xây thêm khu vui chơi văn hoá, thể thao, bể bơi… (hiện có khu ở đường Đặng Văn Ngữ, nhưng quy mô, phòng ốc và chất lượng phục vụ chưa cao, chưa đạt tiêu chuẩn thiết kế cho công trình).
- Nâng cấp mở rộng đường sá, vỉa hè…

Hiện nay, đã có chợ tạm ở ngách nhà C4, khu siêu thị, thương mại và các cửa hàng bán lẻ khá nhiều trên đường Phạm Ngọc Thạch, do đó, với nhu cầu mua sắm, người dân sống ở đây thấy tạm ổn và hài lòng.

Chúng tôi yêu cầu xem xét lại hệ thống hàng rào quanh trường Tiểu học Trung Tự, sát đường không có vỉa hè rất nguy hiểm cho người qua lại và tạo cho tuyến đường đã hẹp, nay càng hẹp hơn và dễ xảy ra tai nạn.

Với sân Con Voi, chúng tôi đề nghị nếu phường không có kinh phí thì mời đầu tư, khu đất này có thể xây dựng 2 tầng ngầm cho việc để xe (rất hiệu quả) và phía trên tạo vườn hoa sân chơi là hợp lý nhất. Hoặc chỉ xây dựng lại khu này thành vườn hoa cây xanh để trả lại lá phổi cho toàn khu. Nguyễn Thị Liên, E5 Trung Tự, Hà Nội, lienlb@...

Là một người dân ở cạnh sân Con Voi, tôi cứ nghĩ là UBND phường đang tu tạo lại sân chơi cho bà con. Nếu treo bảng xây chợ, bà con sẽ phản đối lắm. Đấy là nơi sân tập cầu lông cho các cụ, là sân tập thể dục cho các em học sinh THPT Kim Liên. Ngay giữa trung tâm của Thủ đô, thế mà đợt lũ năm ngoái, Trung Tự trở thành một ốc đảo, chỉ cần 1 cơn mưa to là đường ngập nước. Điều người dân cần là chính quyền tu bổ lại đường sá, chứ không phải xây thêm chợ. Vo Tran Manh, E5 Trung Tự, Hà Nội, manhvt@... 

Thật không thể dễ dàng lý giải cho quyết định của UBND phường Trung Tự về việc phá vỡ sân chơi cho trẻ em để xây chợ. Xung quanh khu vực này đã có nhiều chợ, nếu xây tiếp ở đây khu chợ nữa thì việc ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi cộng với các trường học xung quanh thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Xin UBND phường Trung Tự hãy đặt lợi ích của người dân lên trên. Nguyen Thanh Trung, A1 Trung Tự, tinh@...  

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn


Ý kiến của bạn về việc xây chợ trên sân Con Voi:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,