221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1306604
Hiểu như thế nào về Bảo hiểm Thất nghiệp?
0
Article
null
Hiểu như thế nào về Bảo hiểm Thất nghiệp?
,

- Tôi chưa rõ về điều kiện hưởng BHTN cụ thể như sau:
1. Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp.
2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH.
3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều này tôi chưa rõ về tiết 2, đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH. Thất nghiệp là mình không có việc làm do chấm dứt HĐLĐ hết hạn, Công ty phá sản, giải thể. Còn nếu mình xin thôi việc có được xem là thất nghiệp không? Nếu vậy kể từ 01/01/2010 là người lao động được hưởng BHTN phải không? (Lê Ngọc Nhung, Tân An, Long An).

Vấn đề này chúng tôi xin trao đổi như sau:

Điều 81 Luật Bảo hiểm Xã hội quy định người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Như vậy, trong vòng 24 tháng trước tháng thất nghiệp, nếu có ít nhất 12 tháng tham gia BHTN thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi nghỉ việc bạn phải đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTBXH tỉnh/thành nơi công ty đặt trụ sở.

Theo khoản 3 Điều 15 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008, sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp mà bạn vẫn chưa tìm được việc làm mới thì được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu trong thời gian 15 ngày này mà bạn tìm được việc làm mới thì không hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp thôi việc hợp pháp được xem là thất nghiệp. Từ 01/01/2010 mới có người đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  • Hà My thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,