221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1315827
Cả nước hướng lòng về miền Trung ruột thịt
1
Article
null
Cả nước hướng lòng về miền Trung ruột thịt
,

 - Lũ chồng lên lũ, khổ nạn bao trùm nhiều miền quê Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Tang thương vì nhiều người thân đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Theo thống kê đã có hơn 80 người thiệt mạng. Đo sao được những giọt nước mắt đã chảy khô trên đôi mắt mệt mỏi vì bão lũ, vì đau thương.

Dồn dập những ngày qua, cả nước đau đáu hướng về miền Trung ruột thịt nơi đang hứng chịu hai cơn lũ lịch sử. Lũ chồng lên lũ, khổ nạn bao trùm nhiều miền quê Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Tang thương vì nhiều người thân đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Theo thống kê đã có hơn 80 người thiệt mạng. Đo sao được những giọt nước mắt đã chảy khô trên đôi mắt mệt mỏi vì bão lũ, vì đau thương. Bao đứa con thơ dại đã vĩnh viễn lìa xa gia đình, những cô giáo rời xa trường, học trò đi mãi. Những người thân yêu của bao người không còn trên cõi đời này nữa. Đúng là “Nhất thủy, nhì hỏa”, trách sao được ông Trời.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Hoàng Sang.

Nhân dân cả nước thắt lòng đọc từng dòng tin trên báo, mạng, hồi hộp nghe từng bản tin trên đài, ti vi, ít ai cầm lòng được, đã và đang hướng về miền Trung và nguyện chung tay làm gì đó cho miền Trung yêu dấu. Tang thương miền Trung càng chấn động hơn khi chuyến xe khách 48K5868 băng lũ trong đêm về sáng 18/10 bị chệch bánh và lũ cuốn trên địa phận Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, khiến tính mạng hàng chục người ngàn cân treo sợi tóc may mắn thoát hiểm và 20 người đã vĩnh viễn không trở về. Người ta ít nhiều trách nhà xe, người ta cũng đặt câu hỏi về sự quản lý của của CA Hà Tĩnh, hơn hết mọi người thương xót cho những số phận không may mắn.

Thật xúc động và tri ân những tấm lòng của đội cứu hộ tình nguyện của các doanh nghiệp tư nhân Nghệ An, những người thợ lặn quên nguy hiểm như Anh Hoàn, anh Sơn, Anh Thành..và nhiều đơn vị tham gia cứu hộ đã mang những thi thể người xấu số về cho người sống an lòng. Tất cả, có lẽ cần phải ghi ơn họ.

Chúng tôi những người con miền Trung chỉ tiếc rằng, hàng năm nay không lũ lớn nên ít nhiều nhân dân lơ là việc phòng chống bão lũ, trấn giữ đê điều nên trước sự bất thường mưa lũ ít nhiều đã bị động, giá như không có những mất mát đau thương như nói trên xẩy ra thì nhân dân được an ủi phần nào, bởi của cải có thể làm lại còn người tử là hết. Trận lũ vừa qua, tôi nghĩ cũng đặt ra cho các cấp chính quyền và nhân dân những kinh nghiệm cần phải chú ý trong công tác phòng chống bão lũ, vốn là vấn nạn muôn thuở của dãi đất miền Trung.

Mô tả ảnh.
Những người dân, trẻ em đội ngói kêu gọi cứu hộ là hình ảnh nhói lòng trong những ngày này - Ảnh: Tuổi Trẻ

Miền Trung đang cần lắm những tấm lòng.

Miền Trung qua hai cơn lũ đang đối mặt với thách thức nghèo đói, bệnh tật và thất học. Nhiều gia đình hoa màu, ao cá, trâu bò lợn gà bị lũ ngâm nát, cuốn trôi. Hàng nghìn nóc nhà bị dột nát, hư hỏng, hàng trăm con đường bị lở lói, chênh vênh. Nhiều bờ đê, kè, kênh mương cần phải tu bổ. Hàng chục nghìn tỉ đồng đã cuốn trôi theo trận lũ lịch sử. Cảnh màn trời chiếu đất, không quần áo dự trữ, không có thức ăn để ăn và dự phòng. Nhìn cảnh ấy, lương tâm ta ai cũng ái ngại xót xa. Rồi đồng bào sẽ sống ra sao khi mùa đông đang đến gần. Nhiều trẻ thơ, học sinh, sinh viên sẽ sinh sống và học tập ra sao khi cái đói, cái rét, sự hoang tàn đang vây lấy họ.

Hàng chục ngày qua, hàng nghìn chuyến hàng, hàng vạn người đã đến với miền Trung mưa lũ, và sẽ còn nhiều hơn thế dài hơn thế. Vẫn sẽ là không bao giờ đủ có thể bù đắp được những mất mát của đồng bào mình, song ai cũng muốn bằng phần đóng góp nhỏ nhoi của mình giúp sức cho miền Trung. Chúng tôi nghe nhiều người bày tỏ, rằng cứu trợ cho miền Trung là mệnh lệnh của trái tim!

Truyền thống nhân ái muôn đời của dân tộc Việt Nam lúc này đây một lần nữa lại phát tiết. Ai có hiện vật giúp hiện vật, ai có tiền giúp tiền, ai có đồ dùng giúp đồ dùng. Khắp nơi trên cả nước, nhiều nơi tự giác phát động phong trào cứu trợ miền Trung. Mọi người  đã sớm kịp thời sẻ chia những đồng tiền, bát gạo, manh áo, cuốn vở cây bút đến với đồng bào mình. Nếu có điều kiện hãy cứu trợ tận nơi, nếu không, hãy quan tâm, tìm hiểu và hòa mình vào những hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhân đạo. Trái tim sẽ đến với trái tim, tấm lòng của chúng ta chắc chắn sẽ làm ấm lòng miền Trung ruột thịt, giúp đồng bào qua cơn hoạn nạn lớn này.

Trận lũ rồi sẽ qua, nhưng những mất mát, đau thương này biết bao giờ mới nguôi ngoai, những thiệt hại về của cải biết bao giờ mới có thể tái tạo được. Chỉ cầu mong miền Trung và những nạn nhân trong trận lũ miền Trung hãy rắn rỏi gắng lên, vững vàng chịu đựng và vượt qua. Nhân dân cả nước sẽ luôn bên cạnh đồng bào miền Trung ruột thịt.

                                                   

 . Phạm Thạch Hoàng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,