,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1071770
Tháng 6, Hà Thành gọi mưa…
1
Article
null
,

Tháng 6, Hà Thành gọi mưa…

Cập nhật lúc 08:56, Thứ Năm, 05/06/2008 (GMT+7)
,

 

Bài và ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh

(Blog Việt) -

Tháng sáu
Mưa
Giá trời đừng mưa
anh đừng nhớ
Trời không mưa và anh không nhớ
anh còn biết làm gì?...
-

Những câu thơ buồn da diết ấy đã trở thành câu hát (*), mà khi cất lên không ai khỏi nao lòng. Tháng sáu mưa nhiều, những cơn mưa mùa hạ đến và đi thật nhanh, nhưng đủ làm người ta bật lên một nỗi buồn, một nỗi nhớ… Nắng mưa là việc của trời, ấy vậy mà người ta vẫn cứ vui buồn theo mưa nắng vậy.

Tháng sáu là tháng nóng nhất của mùa hè. Tháng sáu nắng chói chang… Và tháng sáu cũng mưa như để dịu đi những oi bức, làm dịu cả những tâm hồn. Những ồn ào phố xá, những bộn bề cuộc sống trở nên lắng lại, dịu dàng và bình yên. Những con phố sạch hơn, những hàng cây xanh hơn và nhịp sống thì như chậm lại; cái nhìn hình như cũng khác - khúc xạ qua lăng kính của mưa.

Một buổi chiều nào đó, cơn mưa kéo đến; người ta hối hả, vội vã trong một khoảnh khắc để tránh mưa, rồi lại thư thái, thảnh thơi như thể cuộc sống vốn dĩ là như thế. Ai đó ngồi trầm tư bên cửa sổ nhìn mưa rơi thả hồn lãng đãng, ai đó ngồi ở hiên nhà nghe giọt gianh tí tách, ai đó ngồi trong quán café ngắm dòng người xuôi ngược trong mưa… Tất cả hình như đều nhớ. Mưa bao giờ cũng gợi nỗi nhớ. Nối nhớ ấy có thể là day dứt, nhưng chắc hẳn nó không làm con người ta buồn đến bi luỵ. Cũng như trời có khi mưa khi nắng, thì cuộc đời cũng có buồn có vui. Có những nỗi buồn làm người ta sống đẹp hơn!

Tôi vẫn nhớ về tuổi thơ với những trò nghịch dưới mưa: tắm mưa, lội nước, đá bóng, thả thuyền… Ngày ấy trẻ con còn có nhiều chỗ chơi, nhiều chỗ để nghịch. Tháng sáu là tháng nghỉ hè, và lũ trẻ có vô vàn trò để vầy khi trời đổ mưa. Ngày ấy mọi thứ cũng đơn giản hơn bây giờ, đơn giản lắm… Rồi sau này khi đã biết cái gọi là cảm xúc lãng mạn cộng thêm cái tính dở hơi của tuổi mới lớn, tôi cũng như nhiều bạn bè khác hay tự cho cái cảm giác đi - trong - mưa - mà - không - mặc - áo - mưa (dù có áo). Về nhà có bị cằn nhằn nhưng không sợ như thời trẻ con nghịch nước. Cái cảm giác ấy còn đọng mãi. Bây giờ là người lớn, hình như không còn được phép làm điều đó nữa??? Ôi, thời gian…

Tháng sáu, mưa… Lại có người ngồi trầm ngâm ngắm những con phố loáng uớt, những bàn chân, vòng xe vội vã trong mưa; hay bâng khuâng trước những giọt nước long lanh còn đọng lại đâu đó… Nỗi nhớ và kỷ niệm chợt ùa về.

Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh

Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh
Hình ảnh: Hà Thành - Nguyễn Trần Đức Anh


Chú thích:

 

(*) Khúc mưa - Thơ Đỗ Trung Quân, được nhạc sỹ Phú Quang phổ nhạc thành ca khúc cùng tên

Gửi từ Blog DAArchitect - Hà Thành: Architect, amateur song-writer & photographer

  • Cảm nhận và những điều muốn sẻ chia mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email bài viết, đường link blog về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

Ho ten: Minh Huệ
Dia chi: Vinh- Nghệ An
Tieu de: Mưa
Noi dung: Bài viết của bạn làm cho tôi nhớ lại những ngày mưa cũ, Ngày xưa đã qua lâu lắm rồi, bây giờ chỉ còn lại những kí ức mà thôi, nhưng kí ức thì sẽ luôn bên ta, tôi cũng đã từng được đạp xe dưới mưa cùng lũ bạn, cùng mối tình đầu tiên, thật dễ chịu. Mưa không những làm dịu mát cây cỏ mà còn xoa dịu lòng người. Mong cho bạn và tất cả mọi người đều bình yên trong những cơn mưa của mình

Ho ten: thaolinhvy
Dia chi: CanTho
Email: thaolinhvy@yahoo.com
Tieu de: Tháng 6 tháng nghỉ hè
Noi dung: Đọc bài viết và xem các hình ảnh lòng tôi vô cùng xao xuyến, các kỷ niệm một thời áo trắng lại hiện về trong tôi,.. Ôi thời gian thắm thoát vậy mà trôi qua nhanh quá, ước gì bây giờ mình được nghỉ hè! Chắc là thú vị lắm nhỉ!!!

Ho ten: Nguyễn Thị Thơm
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Mưa - Nắng!
Noi dung: Hai người là bạn song không thể đi cùng nhau trên một con đường! Hà Thành mấy ngày qua "Nắng" đang nhường chỗ cho "Mưa". Nắng nhiều quá cũng làm cho con người ta khó chịu, nên "nắng" đã rất tâm lý. Mưa Hà Thành không triền miên như quê tôi, nhưng có cái gì đó rất thật!

Ho ten: KimKim
Dia chi: Hà Nội
Email: oaioaihn@yahoo.com
Tieu de: chia sẻ cùng bài viết:
Noi dung: Mưa mùa nào cũng có cái lãng mạn riêng nhưng Mưa tháng Sáu có lẽ được ưu ái hơn bởi nó chứa cả sắc nắng của ngày hè, và những sắc màu rực rỡ của hoa cỏ ngày hè cũng trở nên trong sáng hơn, tươi rói sau những cơn mưa ấy. Hoài niệm về những cơn mưa chẳng bao giờ là nhạt.

Ho ten: NTN
Email: co_nang_toc_dai_88@yahoo.com
Tieu de: Mưa mùa hè!
Noi dung: Mưa, những cơn mưa chợt đến rồi cũng chợt đi, nhưng chỉ cần như thế thôi là đã đủ xua tan đi cái oi bức ngột ngạt của những trưa hè. Nắng, bụi và khói...nhiều thứ làm ta rất khó chịu, khó chịu đến bức bối bối,. Mưa đổ xuống, mát, không khí thật là trong lành, lòng người cũng dịu lại....

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,