,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1160268
You’ve got mail!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

You’ve got mail!

Cập nhật lúc 09:27, Thứ Hai, 16/02/2009 (GMT+7)
,

Kết Nối Blog - Đã lâu lắm, tôi tự nhiên ngồi xem lại “You’ve got mail” (Bạn có một lá thư), bộ phim khá nổi tiếng từ những năm cuối 1998 - 1999 của Meg Ryan và Tom Hanks. Kể từ lần đầu tiên xem khi cách đây gần chục năm giờ tôi vẫn thấy hay, vẫn thích Meg và Tom tuy những cảm xúc lãng mạn như khi xem lần đầu tiên không còn nữa. Có chăng nó chỉ gợi nhớ lại những ngày đầu khi xa nhà với kỷ niệm vui vẻ của thời kỳ đầu khi dùng AOL Internet của những năm 2000 và nhớ về New York City - thành phố yêu thích của tôi. Nhưng phim bất chợt khiến tôi liên tưởng đến thư tay vì bộ phim được viết từ kịch bản khác những năm 40, khi chúng ta chỉ có thư viết tay. Hiện nay, thời đại tất cả giao dịch được thay thế bằng thư điện tử, những tấm thiệp gửi cho nhau những dịp đặc biệt cũng được thay thế bằng e-card, thư viết tay ít dần đi.

Ảnh minh họa: hystericalemotion

Không hiểu giờ còn có nhiều người viết cho nhau những lá thư tay không nhỉ? Có lẽ rất hiếm, ít nhất với người thành phố. Cuộc sống quá bận rộn, điện thoại di động, gửi tin nhắn nhoay nhoáy, e-mail, chat...đủ để người ta không phải ngồi viết những lá thư cho nhau mất thời gian, chờ thêm mấy ngày để gửi đi, không biết có bị thất lạc không. Vì thế thói quen viết thư mất dần đi.

Tôi vẫn nhớ việc mình ngồi viết hai trang thư về cho ba mẹ vất vả cả mấy tiếng, dường như cảm giác viết thư tay không quen nữa. Hồi xưa thế hệ ba mẹ tôi xa nhau viết được lá thư hàng chục trang. Hay như hồi sinh viên của đầu những năm 90 của chúng tôi, khi email còn chưa có, cũng viết được bốn, năm trang, tuần hai, ba lá. Với email hay tin nhắn, người ta không có thời gian nghĩ nhiều chỉ mang thông báo tin tức, ít có dịp thể hiện tình cảm. Tôi đọc lại những lá thư tay thấy có cái gì đó khác với những email tôi đọc. Chính sự chậm rãi của việc viết thư tay, làm người ta suy nghĩ cẩn thận hơn, khiến những dòng chữ viết tay tình cảm và trau chuốt hơn chằng. Bây giờ có thơ máy để sáng tác, sau này sẽ có thư máy để khi người ta viết hết cảm xúc thì nhờ máy tính làm thay.

Ảnh minh họa: left_at_ganymede

Nhưng thật kỳ lạ, ở nơi xa này, tôi vẫn có cảm giác mong thư đến mỗi ngày. Ở đây, chủ yếu thư liên quan đến chuyện tiền nong ngân hàng, trước đây là giấy tờ xin học, xin visa, ngoài ra chủ yếu quảng cáo rao vặt. Những thứ ấy, không quan trọng lắm, nhưng hôm nào không thấy thư đến lại thấy thiếu thiếu, dù biết không để làm gì. Dường như cảm giác mong và nhận thư, ít nhất để cảm giác mình tồn tại, hay chính xác hơn có cảm xúc liên hệ với người khác. Thi thoảng nhìn thấy thư viết tay, hay những tấm thiệp, dù không phải dành cho mình, vẫn có cảm giác ấm áp hơn.

Dường như người ta thích và mong cho những thứ hiện hữu để người khác nhìn thấy, cảm nhận được hơn là người ta không thể sờ thấy, nhìn thấy. Đặc biệt với thư tay, ít nhất người ta cũng nhận được điều gì đó mang dấu ấn riêng của người gửi. Dù chỉ là những nét viết ngắn ngủi trên tấm thiệp chúc mừng hay những dòng chữ tràn đầy tình yêu thương trong những lá thư viết tay thì ít nhất nó cũng mang lại cảm giác “người” hơn những nét chữ  từ máy tính vô cảm.

Ảnh minh họa: look

Hàng ngày, việc đầu tiên đến công ty tôi mở email, khi đi làm về, việc đầu tiên của tôi là mở hòm thư, thật vui khi được nhìn những dòng chữ viết tay của những người thân, hay thất vọng khi trong hộp thư chỉ toàn quảng cáo. Giống như hồi xưa, mỗi lần vào AOL, lại mong chờ một điệp khúc quen thuộc “ You’ve got mail” (Bạn có một lá thư)

  • Gửi từ Blogger Tony
  • Vài nét về Blogger Tony: “This is space where I share my thought, my own writing for all interested. Let me know what you think and feel free to comment.”

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

Email: ntmt_dakto@yahoo.com.vn
Noi dung: Bài viết rất hay. Tôi cũng có cảm nhận như you đấy. Thật vui và hạnh phúc khi nhận được một lá thư viết tay phải ko? điều này ngỡ như đơn giản nhưng thời buổi hiện nay thì thật ko đơn giản đúng ko?

Ho ten: Luc Binh
Dia chi: Ha Noi
Email: camlucbinh111@yahoo.com
Noi dung: Tôi cũng như bạn, cũng thích được viết và được nhận thư tay, cảm giác như mọi tâm tư, cảm xúc được đặt hết trong đó. Những cái hộp đầy ắp thư của người thân, bạn bè, vẫn và sẽ đi theo hành trang của tôi trong suốt cuộc đời. Hàng ngày vẫn soạn và check mail điện tử, nhưng vẫn nhớ vô cùng nhớ cái cảm giác ngồi viết một bức thư tay, nghe người đưa thư tới giao một lá thư.... Cảm ơn bài viết của bạn.

Ho ten: chery
Dia chi: q10 HCMC
Email: chery_15988@yahoo.com
Tieu de: thú vị...một bức thư...một tình yêu!
Noi dung: Không hiểu sao, hôm nay lại open blog của Ai đó và đọc blog Việt tiếp. Bài viết thật đơn sơ và không có gì là hoa mỹ, thật sự đây là bài viết đầy yêu thuơng. Làm cho mình nhớ đến những bức thư tay, những dòng chữ viết vội lên giấy rồi nhét vào trong một con heo đất. Sau mỗi năm, đúng chiều của ngày Giao thừa Tết Nguyên Đán mình lại "xử lí" nó...như chút bỏ nỗi buồn, những điểu khó khăn không thể nói cùng ai...còn niềm vui thì mình đã gừi cho những người mình yêu thuơng hết rồi. Không biết họ có nhận ra: cuộc sống này có những lúc cần những lá thư tay không nhỉ? Có lẽ bức thư tình mà Bố gửi cho Mẹ, có ý nghĩa như thế nào với Mẹ. Đến giờ nó đã đuợc ép nhựa và để vào hộp kỉ vật. Mong một ngày nào đó, có thể gửi lá thư do chính tay mình viết [ chữ đẹp mà ] cho người mình yêu...còn gì hạnh phúc bằng nhỉ? Sweet day! So what you want? I'm so in lOve...love you and love me.Thanks for writting!


,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,