221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1157705
Trộm gương ôtô hoành hành, sao ngành chức năng "im tiếng"?
1
Article
null
Trộm gương ôtô hoành hành, sao ngành chức năng 'im tiếng'?
,

 - Hàng trăm bạn đọc hiến kế "chặt tận gốc" tệ nạn trộm gương ôtô trắng trợn ở HN: Cấm chợ phụ tùng bày bán đồ ăn cắp, tăng cường kiểm soát để phát hiện hành vi trộm cắp, tiêu thụ hàng gian; phạt nặng, thậm chí khởi tố các đối tượng vi phạm.

Trộm cắp hoành hành, sao ngành chức năng "im tiếng"?

 

Bạn đọc Nguyễn Văn Thái, Định Công, Hà Nội, E-mail: congdong@... : Tết vừa rồi, tôi cũng bị bọn gian vặt trọn cả bộ gương. Hôm 30 Tết, chúng vặt một gương, gương thứ hai thì mùng 2 chúng vặt nốt. Mùng 4 Tết, tôi ra Chợ Trời thì thấy luôn đôi gương của mình. Nếu chính quyền mạnh tay trong việc xử lý tiêu thụ hàng ăn cắp thì tôi nghĩ sẽ không có ai ăn cắp gương xe nữa vì nguyên tắc phụ tùng xe phải có nguồn gốc. Vậy, nơi nào bán phụ tùng, khi kiểm tra không có nguồn gốc thì cứ xử lý thẳng tay. Ngay như vụ mất gương xe của tôi, tôi thấy gương của mình được bày bán vẫn để nguyên tình trạng khi vặt, nghĩa là cả cụm khớp đúng vết vỡ của xe bị bẻ. Vậy mà cũng không làm gì được. 
 

Bạn đọc Nguyen Thi Phuong Dung, Trung Hoà - Nhân Chính, E-mail: n.dung57@... : Tối 29 Tết, tôi đỗ chiếc xe Audi Q7 của mình ở Thanh Xuân chưa đầy 5 phút, quay ra, 2 chiếc gương xe của tôi đã không cánh mà bay. Hôm sau tôi phải ra Chợ Trời mua lại đúng 2 chiếc gương của mình với giá 20 triệu đồng. Thật khủng khiếp khi thấy kẻ trộm nghênh ngang hoạt động.

Bạn đọc Thang QMR: Tôi lấy làm lạ là một đất nước có luật pháp, có các ngành chức năng giám sát và thực thi pháp luật, có chế tài xử phạt rõ ràng. Thế nhưng ngày ngày, đâu đâu cũng thấy hay nghe nhiều chuyện "lạ" - luật pháp và người ngay thua kẻ gian!? và người dân luôn trong tâm trạng lo âu, phấp phỏm đề phòng bọn trộm.
 
Điểm lại việc "bọn trộm" ngang nhiên vặt gương xe ô tô bán cho Chợ Trời và khổ chủ muốn mua gương chỉ có nước đến đó, thậm chí đặt hàng cho chủ tiệm - Thì ra cái đường dây ăn cắp, mua bán và tiêu thụ hàng gian đã và đang được ngành chức năng và cả người tiêu dùng thừa nhận.
 
Trong chế tài và quy định của Pháp luật có điều khoản: chứa chấp, tiêu thụ đồ ăn cắp, của gian... sẽ bị xử lý hành chính hoặc thậm chí truy tố. Tại sao Chợ Trời có thể mua và bán hàng ăn cắp công khai, trong khi đó không ít vụ báo chí đưa tin Ngành chức năng Thu hồi, Xử phạt, thậm chí Truy tố chủ vựa Ve chai, Người dân "mua phải" hàng ăn cắp. Có phải vì chợ trời có quyền mua bán đồ ăn cắp vì họ đã đăng ký kinh doanh, có nộp thuế?
 
Muốn phòng và chống nạn ăn cắp không chỉ là bắt mấy tên trộm vặt hay những kẻ lưu manh chuyên nghiệp mà phải trị và trị thật nặng những kẻ mua bán, trao đổi hàng ăn cắp - không có cầu ắt hẳn sẽ không cần cung.
 
Nếu các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc và xử lý nghiêm thì chắc hẳn các tiệm kinh doanh đồ cũ chẳng dại gì mua đồ ăn cắp bởi gương cũ do Chủ tự tháo ra hay đồ Thải hồi không hề giống đồ ăn cắp do bọn trộm vặt bởi đã vặt gương hoặc bị đứt dây, bể vỡ làm gì mà không biết, nguồn gốc hàng hoá, xuất xứ với các món hàng mấy triệu đồng, thậm chí cả chục triệu trở lên không dễ qua mặt các tiệm buôn bán.
 
Hãy hành động cương quyết để giảm và ngăn chặn tình trạng ăn cắp, mua bán đồ ăn cắp là cách tốt nhất, hữu hiệu nhất để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vặt gương xe ô tô giữa phố, khi dừng đỗ xe hiện nay.

 

Tất nhiên là với những thủ đoạn như trong bài viết này thì người dân rất khó bảo vệ chiếc gương xe của mình. Do vậy, cảnh sát phải vào cuộc mạnh mẽ hơn để trừng trị đích đáng bọn trộm cắp táo tợn, coi thường cảnh sát này.

 

Về lâu dài, cần có những biện pháp đồng bộ. Tội tiếp tay cho bọn trộm cắp tiêu thụ những chiếc gương ăn cắp được cần phải bị trừng phạt thật nặng để răn đe. Ở các nước phát triển thì bọn trộm không ăn trộm gương xe vì chẳng có ai dám bày bán những thứ này, bị phát hiện một lần thì chỉ có nước phá sản, vào nhà giam ngay.

 

Cần phải quy định rõ là các đại lý của các hãng xe không được mua lại sản phẩm trôi nổi trên thị trường, còn không phải là đại lý của hãng thì không được phép bán các phụ tùng, đồng thời trừng trị thật nghiêm khắc đối với tội tàng trữ, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. 
 

Gương chiếu hậu ô tô bị bẻ trộm "tập kết" ở Chợ Trời (Hà Nội). Ảnh: C.Thanh

Còn chỗ tiêu thụ, còn đạo chích

 

Bạn đọc Nguyễn Thành Giang, Hải Phòng, E-mail: quangnguye152@... : Tôi nghĩ rất đơn giản là có chỗ tiêu thụ thì mới có người cung cấp. Nếu làm cho nghiêm, bắt những nơi chuyên tiêu thụ hàng ăn cắp này thì bọn tội phạm đi cướp giật đó còn bán cho ai, nhất là những mặt hàng khó bán như thế này. Nếu kiểm tra gắt các cơ sở chuyên cung cấp phụ tùng thì sẽ không còn hiện tượng này. Nếu không sớm làm thì hiện tượng này sẽ ngày một tăng mạnh vì thử tính xem, 1 ngày các tên cướp chỉ cần làm 2 vụ thì có thể tương đương với 1 tháng lương của người lao động. 
 

Bạn đọc Vũ Khánh An, Trung Hoà - Nhân Chính, E-mail: huychis@... : Về vấn đề vặt trộm gương ô tô, tôi tin rằng rất nhiều người bức xúc, nhưng chưa có biện pháp. Giống như nạn ăn cắp biển số xe cách đây vài năm đã được công an thành phố dập bằng cách xử lý các điểm tiêu thụ đồ ăn cắp tại Chợ Trời. Tôi tin rằng biện pháp tương tự cũng phải áp dụng cho nạn ăn cắp gương ô tô. Nếu không có điểm tiêu thụ thì bọn trộm cắp cũng không còn đi ăn cắp làm gì.   

 

Bạn đọc Dung L.T, Phú Thọ,  E-mail: mb_dungtien910@... : Tôi không hiểu sao việc trộm cắp này lại có thể xảy ra ung dung trên đường phố đến thế? Chỉ cần vào các điểm mua bán gương ô tô cũ là có thể hoàn toàn điều tra các đối tượng hay tẩu tán hàng trộm cắp. Thủ đô văn minh mà có những hành vi như vậy? 


Bạn đọc Hoa, Hà Nội, E-mail: dthoavt@...: Vấn đề là làm sao để triệt phá loại tội phạm này. Không chỉ gương xe mà rất nhiều bộ phận khác cũng bị chúng trộm hoặc cướp như lô-gô, đèn xi-nhan sườn... Trông xe bị mất trộm vừa xót, vừa tức.


Thừa nhận hay tẩy chay phụ tùng "chôm"?
 
Bạn đọc N..Q.Dat, Hà Nội, E-mail: nqdattanphat@... : Là một người cũng đã bị mất gương, đèn nhan, lô-gô, nhưng tôi không bao giờ mua lại những thứ đó từ Chợ Trời. Tôi mong muốn mọi anh em lái xe đều làm như vậy. Không có cầu thì cung cũng sẽ hết, tức là sẽ chẳng có thằng trộm nào thèm đi vặt phụ kiện xe nữa. 

Bạn đọc Phan Thanh Sơn, Lê Lợi, Quy Nhơn, E-mail: thanhson572003@... : Các loại xe ô tô đắt tiền đang sử dụng hiện nay, cặp gương chiếu hậu có giá trị hàng chục triệu đồng mà bị bọn trộm vặt mất thì quả thật các chủ xe rất khó chịu. Theo tôi, bọn đạo chích vặt gương vì có người tiêu thụ, vì vậy cần xem xét các cửa hàng Chợ Trời có gương bán thì nguồn hàng này ở đâu ra? Nếu không có người mua thì bọn đạo chích bán cho ai, lấy cắp làm gì. 

Bạn đọc Nguyễn Thị Minh Hiền, Quán Thánh, Hà Nội, E-mail: minhienvufo@... : Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có cảnh tồn tại công khai một khu vực bán "đồ ăn trộm". Từ nhiều chục năm nay, tôi đã ngạc nhiên và hỏi rất nhiều người nhưng không ai có thể trả lời được. Tại sao chúng ta không phạt thật nặng những kẻ bán các loại phụ tùng xe máy, xe ô tô không rõ nguồn gốc ở một trong những khu phố sầm uất bậc nhất của Hà Nội. Rõ ràng những kẻ đấy vì lợi nhuận đang bán đồ ăn cắp. Nếu không có kẻ bán thì bọn trộm ăn cắp mang đi đâu?

 

Thay thế cho những gương ngàn đô là những chiếc gương xe máy chỉ có vài chục ngàn đồng, một cách chống trộm hữu hiệu trong thời buổi trộm gương hoành hành. Nguồn: autovina.vn


Bạn đọc L.T.N, Hà Nội (ltn@...) : Vấn đề này cần phải được làm triệt để từ gốc, đó là phải ngăn chặn ngay những người đứng ra tiêu thụ những chiếc gương bị lấy trộm. Việc này không khó vì chúng ta đã có thời gian bị mất biển số xe và đã làm được, mong chính quyền ra tay sớm.
 
Bạn đọc kts_spring@... : Bản thân tôi tuy chưa có xe ô tô để đi nhưng đọc bài báo này, tôi cũng thấy bực mình. Theo tôi, nên cấm các cửa hàng bán các phụ tùng không có nguồn gốc. Khi bán hàng, sản phẩm cần phải có tem của nhà sản xuất và bảo hành. Cần có những biện pháp mạnh với những cửa hàng tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc. 

Bạn đọc Thanh Tùng, Phan Chu Trinh, Quy Nhơn, Bình Định (E-mail: Mattroido_7777@... : Theo ý kiến của tôi, cơ quan chức năng, nhất là cơ quan công an cần vào cuộc. Những cửa hàng đó làm gì có gương để mà bán?! Tôi nghĩ cần phải truy từ người bán gương cũng như bọn đinh tặc, ta truy từ người vá xe ven đường mà khi nay ta vẫn làm. Dù không đạt kết quả như mong muốn nhưng tôi tin rằng sẽ hạn chế tình trạng bẻ trộm gương vì chúng bẻ gương là để bán nhưng người bán không mua thì bẻ gương để làm gì. Người bán chính là kẻ tiếp tay cho bọn đạo chích. Cần phải nghiêm trị và giáo dục ý thức của họ. 

 

Bạn đọc Đặng Doãn, TP.HCM, E-mail: dangdoan2006@...: Có người mua, có người bán và có người sẽ đi... vặt tai! Chắc chắn sẽ có rất nhiều người tự hỏi cơ quan công an ở đâu khi mà hành động mua bán công khai kính chiếu hậu ô tô bị vặt, đây là hành động tiêu thụ của gian mà! Thật không công bằng khi người dân cố gắng sắm cho mình chiếc xe, đóng thuế rất nhiều (đương nhiên nhiều hơn các phương tiện giao thông thông thường khác) mà lại không được pháp luật bảo vệ. Theo tôi, để quyết liệt xử lý vấn đề này hoàn toàn không khó mà vấn đề chính là ở các cơ quan chức năng, chỉ cần tịch thu, cấm toàn bộ hành động mua bán công khai kính chiếu hậu là có thể dẹp bỏ được nạn này! 
 

Bạn đọc Ngo Hai, Hà Nội, E-mail: vietphap.school@... : Từ trước đến nay, việc mất gương tại Hà Nội là chuyện rất bình thường rồi, chỉ có điều là nhà chức trách xử lý thế nào thôi. Cũng như trước kia, hàng loạt xe máy mất biển số, nhà chức trách đã làm rất tốt là phạt tiền hoặc có các biện pháp xử lý với các đối tượng mua lại biển số để bán cho người bị mất. Sự việc lần này cũng giống như vậy, mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm minh. 

Bỏ tù quân trộm cắp & tiếp tay trộm cắp

 

N.Nam Hung, Ngô Quyền, Hà Nội, E-mail: nhnam@.: Tôi nghĩ, chúng ta mới chỉ nêu ra các vụ trộm, cướp gương xe mà chưa đề xuất được các biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Tôi xin đề xuất 1 số biện pháp cụ thể như sau: Thứ nhất, cần xử phạt nặng đối với các đối tượng này, vì đây không chỉ là hành vi ăn trộm mà thực chất là hành vi ăn cướp trắng trợn. Thứ hai, cần nghiêm cấm và xử lý nghiêm cả những cửa hàng tiêu thụ (Chợ Trời), lập lại trật tự kỷ cương, vì đó chính là nơi giúp tiêu thụ đồ trộm cắp, các hàng hóa cần phải có xuất xứ hóa đơn mua bán. Lâu nay chúng ta quá dễ dãi đối với các đối tượng này. 

Sỹ Văn, Mai Dịch, E-mail: tvsy@... : Tóm lại là phải thực hiện đồng bộ hai việc quan trọng nhất: Một là, cảnh sát phải điều tra truy bắt hiệu quả hơn đối với loại tội phạm này; hai là, phạt nặng những cửa hàng bán các sản phẩm của bọn trộm cắp và tịch thu trả lại cho người bị hại. Khi bọn trộm chẳng bán được sản phẩm cho ai thì chúng sẽ thôi không ăn trộm nữa. 

Bạn đọc Vu Hoang An, Gia Lâm, Hà Nội, E-mail: vuhoangan1099@... : Nỗi khổ không chỉ riêng ai về nạn vặt gương và lô-gô, tuy nhiên có kẻ tiêu thụ kẻ gian mới có kẻ ăn cướp. Pháp luật đã qui định khung tội về hành vi tiêu thụ kẻ gian. Nếu triệt phá các hang ổ tiêu thụ hàng ăn trộm thì tôi tin chắc nạn cướp gương và lôgô sẽ giảm mạnh mẽ.

Lê Vi, Tăng Bạt Hổ, Hà Nội, E-mail: hatronganh@... :Theo tôi, nạn ăn trộm gương nói riêng và các đồ vật khác nói riêng chỉ có thể dẹp được nếu pháp luật nghiêm minh không chỉ với kẻ trộm mà cả với nơi tiêu thụ. Ví dụ, nếu phát hiện thì người bán phải đi tù và cấm kinh doanh trọn đời...  

Bạn đọc Ánh Hồng, Hà Nội, E-mail: anhongtg@... : Không thể để cho bọn trộm ngang nhiên tung hoành, coi thường pháp luật và bộ máy cảnh sát giữa thủ đô Hà Nội như vậy. Đồng thời, phải nghiêm trị kẻ tiêu thụ đồ gian phi ở Chợ Trời, vì chính những kẻ mua đồ gian của bọn cướp, bọn trộm đã tiếp tay cho lũ trộm lộng hành!

  • B.H (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;