221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1179304
Xe Honda gãy cổ & sự nhã nhặn "trứng thối"
1
Article
null
Xe Honda gãy cổ & sự nhã nhặn 'trứng thối'
,

- Bán trứng thối, nhỏ nhẹ đề nghị khách trình bày vài lần, chờ một số ngày. Xe máy chạy một tháng đã gãy cổ phốt, nhã nhặn giải thích về "siêu lực" 12 tấn và kết luận "lỗi tại người mua"...

Người dân hiếu kỳ trước chiếc xe Honda bị lực mạnh 12 tấn tác động làm gãy cổ phốt, trưng bày bên lề đường Hoàng Hoa Thám, HN chiều 20/3/2009. Ảnh: C.Thanh 
Ngày 18/3/2009, chị Nguyễn Thị Lệ Thanh (Tp. Hồ Chí Minh) đem luộc trứng vịt muối, thấy một quả thối um. Thấy hạn dùng của trứng qua cả tháng 4, chị gọi điện đến nhà cung cấp, là Công ty TNHH Ba Huân. Sau khi nghe chị trình bày sự việc, cán bộ chăm sóc khách hàng vồn vã hứa phân công nhân viên xuống giải quyết vào hôm sau, và nói thêm "muốn giữ lại hoặc bỏ thùng rác cũng được"?!

Đúng hẹn, chiều hôm sau một nhân viên gọi điện đến nhà chị Thanh. Chị lại được đề nghị trình bày sự việc. Nghe hỏi "Có ý định đưa lên báo chí không?", chị nói không. Rồi chị lại chờ, rồi gọi điện lại lần nữa, trình bày lần nữa về cái trứng thối, rồi lại được nhỏ nhẹ hứa hẹn, rồi lại... đợi.

Chị Thanh nói, đây là lần thứ 2 chị mua phải trứng thối; cả hai lần bên bán hàng đều hồi đáp rất phải phép như vậy, mỗi tội phàn nàn của chị đều bị... nhẹ nhàng xếp xó.

Đấy là thái độ của nhà cung cấp nhỏ. Nhà cung cấp lớn còn nhã nhặn hơn nhiều.

Hôm 20/3/2009, chiếc xe máy Honda Wave RSX do chị Nguyễn Thị Vân Anh đang điều khiển bỗng gãy gục khiến chị ngã đập mặt xuống đường. Cổ phốt của xe gãy đôi, dù vừa mua hơn 1 tháng, mới đi được 638km. Đại diện Honda Việt Nam, một cán bộ người Nhật, có mặt ngay để trao đổi thông tin và tháo phụ tùng bị gãy về kiểm tra. Rồi nhã nhặn thông báo: Lỗi tại nạn nhân; lý do: cổ phốt bằng thép bị một lực tương đương 12 tấn bẻ gãy.

Gia đình chị Vân Anh ngớ người, không hiểu vị cán bộ nhã nhặn kia lấy đâu ra "siêu lực" 12 tấn, khi mà chị chỉ bị xây xước mặt, yếm xe không vỡ, vành không cong, nan hoa xe còn nguyên.

Với những người bán nhã nhặn, người mua Việt Nam thường ngại xô xát.

Chị Thanh thì băn khoăn: Người bán nhã nhặn thế, cái trứng không đáng là bao, hay là chờ "quá tam ba bận"? 

Bố của Nguyễn Thị Vân Anh, rất giận chiếc xe gây tai nạn cho con gái và trả lời "phủi trách nhiệm" của Honda Việt Nam, cũng chỉ phản đối đến mức "trưng bày" chiếc xe còn mới toanh đã gãy cổ phốt bên lề đường cho... mọi người xem.

Không ai nghĩ đến chuyện đi thưa kiện, dù giá trị hàng hoá chỉ bằng một quả trứng thối, hay lớn như chiếc xe máy mua được sau bao năm tích cóp. Và dù hàng hoá ấy có thể không gây một trận đau bụng nho nhỏ, mà là ngộ độc gây tử vong (như quả trứng thối), hay khiến người sử dụng không xây xước mặt mũi, mà mất mạng chỉ trong tích tắc như chiếc xe bất ngờ gãy cổ phốt khi đang chạy trên đường!

Những người biết chuyện không hối chị Thanh, chị Vân Anh thưa kiện. Có người nhắn chị Thanh đập vỡ bất kể quả trứng nào mình mua trước người bán để loại trừ trứng thối. Có người, rất thực tế, đề nghị Honda Việt Nam cho giáng thử 1 lực 12 tấn vào một cán bộ đang chạy xe của hãng (xem họ có sống sót như chị Vân Anh), và tỏ ý muốn tài trợ 1 triệu đồng để chị thuê xe trâu chở chiếc xe máy gãy cổ diễu hành khắp nơi, nhằm cảnh báo người tiêu dùng.

Nhưng không ai giục các chị đưa những nhà sản xuất - cung cấp sản phẩm nhã nhặn và luôn biết cách giải thích lừa đảo ra toà. Chắc họ thừa biết ở Việt Nam, người mua kiện người bán là chuyện... khôi hài, có "chờ được vạ, má sẽ sưng".

Một bạn đọc VietNamNet tên là Thảo Hương kể một chuyện thế này: Ở công viên Nghĩa Đô (Hà Nội), nhân viên kiểm soát ngặt nghèo vé của tất cả khách ăn vận lịch sự giống như đi chơi. Nhưng nếu mặc đồ ở nhà hoặc đồ tập thể thao, thì xin mời, bạn cứ... vô tư bước vào.

Trong "công viên tiêu dùng" cũng vậy, các nhà sản xuất - cung cấp thường khôn ngoan ngắm "trang phục thái độ" của bạn, để hoặc nhã nhặn lừa dối, hoặc hành xử đúng luật mua - bán. 

Không biết đến bao giờ, người tiêu dùng Việt mới đủ điều kiện và quyết tâm mặc "đồng phục chống gian dối" để tự tin bước vào mảnh đất tiêu dùng của chính họ, để giới sản xuất/cung cấp dịch vụ buộc phải hiểu chân lý "kiếm củi 3 năm, dễ đốt 1 giờ"?

  • Quảng Hạnh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,