221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1233967
Niềm tin cạn từ chai bia vơi
1
Article
null
Niềm tin cạn từ chai bia vơi
,
 - Thời gian qua, một số người mua bia Hà Nội và bia Halida về uống đã phát hiện những chai bia, lon bia bị vơi và phản ánh với nhà sản xuất. Nhưng cách phản ứng của các nhà sản xuất với hiện tượng này lại khiến niềm tin của khách vơi theo bia. 

Ngỡ ngàng bia vơi


n
Băn khoăn vì chai bia bị vơi - Ảnh: H.D
Anh Trần Thanh Sơn quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, vào ngày 4/8/2009 anh ra cửa hàng gần nhà mua 1 két bia chai Hà Nội về uống, khi sử dụng phát hiện thấy trong đó có 1 chai chỉ có khoảng 2/3 dung tích. Tìm số điện thoại liên lạc với Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội để thắc mắc thì không được.
Trường hợp như của anh Sơn không phải là hy hữu. Trong khoảng 1 tháng qua có ít nhất là 3 khách hàng (kể cả anh Sơn) gặp phải hiện tượng này. Báo Lao động mới đây cũng đưa tin có 2 trường hợp khách hàng mua phải bia Hà Nội chỉ có chai, không có bia.
 
Cụ thể  anh Phạm Kim Đài ở Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) ngày 14/8/2009 có gọi điện tới đại lý bia Trung Dũng (Ngọc Thụy, Long Biên) mua hai két bia chai Hà Nội loại 330ml, trên sản phẩm có ghi rõ lô sản xuất là: 58361222, NSX 17.8.2009. Sau đó, anh phát hiện trong két có hai chai đóng nắp cẩn thận, nhưng bên trong không có bia.

Bà Nguyễn Thị Thoa ở khu tập thể Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, quận Đống Đa (Hà Nội) cũng phản ánh: Mua 20 chai bia nhãn hiệu Hà Nội Beer của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đã phát hiện có một chai không có bia. Gọi điện liên hệ với nhà sản xuất để thắc mắc thì không thể liên lạc được.

Hiện tượng bia vơi không chỉ xảy ra với riêng sản phẩm của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội mà ngay cả với sản phẩm khá quen thuộc khác là Halida của Liên doanh Nhà máy Bia Đông Nam Á. 
 
Anh Nguyễn Danh Phòng ở huyện Ân Thi, (Hưng Yên) có cửa hàng bán rượu, bia, nước giải khát cho biết, một khách hàng mua 1 két bia lon Halida tại cửa hàng của anh bán và gặp phải 1 lon bia vơi. Khách hàng đã tức giận và cho rằng anh Phòng bán hàng giả. Anh Phòng đã đổi 10 lon bia cho khách hàng để lấy lại sản phẩm bị lỗi.

Anh Sơn và anh Phòng sau khi không liên hệ được với nhà sản xuất, đã thông qua VietNamNet phản ánh hiện tượng này.

Những giải thích "muôn năm đúng"
 
Trả lời với VietNamNet về hiện tượng bia vơi, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội  cho biết: "Trong quá trình sản xuất xuất hiện chai bia bị vơi nằm trong mức sai số  là 2 phần triệu (theo công bố chất lượng của Tổng Công ty). Trong trường hợp sản phẩm bị lỗi đến tay người tiêu dùng, Tổng Công ty sẽ cử người đến gặp để giải quyết khiếu nại  tuỳ theo từng trường hợp cụ thể. Khi xác định đúng là sản phẩm bị lỗi của Tổng Công ty, sẽ giải quyết như sau: Đối với người tiêu dùng, đổi sản phẩm đạt tiêu chuẩn và cảm ơn sự quan tâm của người tiêu dùng. Đối với hệ thống quản lý chất lượng, giao cho bộ phận chuyên môn nhận mẫu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân khắc phục và trả lời khiếu nại".
 
Liên doanh Nhà máy bia Đông Nam Á cũng có trả lời tương tự: Do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ quan cũng như khách quan như: mất điện đột ngột, điện lưới sụt áp gây mất khí nén, vận chuyển, bảo quản  hàng hoá... và sự chính xác không tuyệt đối của công nhân vận hành, khả năng lon bị lỗi vơi có xác suất khoảng 1 phần triệu. Nhà máy xin ghi nhận ý kiến đóng góp của khách hàng đồng thời mời tất cả quý khách hàng có sản phẩm bị lỗi đến 167 Minh Khai Hà Nội. Mọi chi phí đi lại, đền bù thiếu hụt bia trong lon thuộc về Nhà máy".

Im lặng cố ý & Thiện ý bẽ bàng
Mô tả ảnh.
Chai bia Hà Nội bị vơi - Ảnh: H.D
Có thể nói chuyện một vài chai bia hay lon bia bị vơi là chuyện nhỏ, chẳng đáng kể gì và nhiều khách hàng khi mua phải cũng cho qua, không phản ánh đến nhà sản xuất. Nhưng những người phản ánh đến nhà sản xuất đều là nhưng khách hàng có thiện chí, họ không bỏ qua hiện tượng này dù là nhỏ, với mục đích là phản ánh để nhà sản xuất nhận biết được hiện tượng trên và hoàn thiện quá trình sản xuất.
 
Như vậy đây là những khách hàng có tâm và những phản ánh của họ rất đáng trân trọng cũng như cần được xem xét nghiêm túc. 

Với nhà sản xuất, hiện tượng sản phẩm bị lỗi vì một nguyên nhân nào đó là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Nó được coi là sai số và dây chuyền sản xuất dù có hiện đại đến mấy thì điều này vẫn xảy ra chỉ có điều là ít hay nhiều mà thôi. Bia bị vơi nằm trong xác suất từ 1 phần triệu đến 2 phần triệu như giải thích của các nhà sản xuất là hoàn toàn đúng và hợp lý.

Nhưng nhà sản xuất đã biết trước thế nào hiện tượng này cũng xảy ra vậy thì cách họ phản ứng ra làm sao và có xây dựng cho mình một qui tắc ứng xử với nó một cách chuyên nghiệp không là điều đáng bàn.
 
Cách ứng xử được cho là chuyên nghiệp nhất là khi nhận được những thông tin này, ngay lập tức tìm gặp khách hàng đổi sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, xin lỗi và cảm ơn khách hàng, sau đó mang sản phẩm lỗi về phân tích đánh giá, tìm ra nguyên nhân... khi có kết quả trả lời cho khách hàng.
 
Với 2 nhà sản xuất bia nói trên thì họ không ứng xử được như vậy. Trả lời trên đây của họ chỉ dành cho VietNamNet là cơ quan báo chí mà khách hàng trên khiếu nại, còn bản thân anh Trần Thanh Sơn và Nguyễn Danh Phòng thì đến nay chưa nhận được một phản hồi nào.
 
Anh Sơn cho biết: "Sự việc diễn ra đến nay đã được một tháng nhưng tôi chưa nhận được phản hồi của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội". (Kể cả chai bia vơi mà Tổng công ty cần có để phân tích, tìm ra nguyên nhân khắc phục và trả lời khiếu nại thì đến nay vẫn do VietNamNet bảo quản, chưa thấy nhà sản xuất này yêu cầu trả lại. Vậy thì không biết đến khi nào mới có được trả lời cho khách hàng?)
 
Báo Lao động cũng cho biết anh Phạm Kim Đài và bà Nguyễn Thị Thoa đều tìm cách liên lạc để nghe sự giải thích từ phía nhà sản xuất, nhưng đa phần thì hoặc là không có người nhấc máy, hoặc đều nhận được câu trả lời chung chung: "Công ty sẽ liên hệ và tìm hiểu nguyên nhân về hiện tượng đó, sẽ trả lời khách hàng sau". Và cứ thế, "điệp khúc chờ" tái diễn...
 
Còn với Liên doanh Nhà máy bia Đông Nam Á thì lại đưa ra cách giải quyết là: "Mời tất cả quý khách hàng có sản phẩm bị lỗi đến 167 Minh Khai (Hà Nội). Mọi chi phí đi lại, đền bù thiếu hụt bia trong lon thuộc về Nhà máy".

Niềm tin vơi
 
Mô tả ảnh.
Lon bia bị vơi - Ảnh: H.D
Anh Phòng cho biết, không đời nào anh lên Nhà máy để đổi sản phẩm cho dù chi phí đi lại sẽ được nhà sản xuất này thanh toán bởi từ Hưng Yên lên Hà Nội rồi chờ đợi thì cũng mất cả ngày. Mất thời gian công sức như vậy thì không làm. Tại sao họ không đến tận nơi để đổi sản phẩm và cảm ơn khách hàng đã thông tin cho họ về lỗi này? Có phải với họ đó là chuyện nhỏ và thuộc về sai số trong sản xuất nên  đương nhiên không cần quan tâm, chỉ cần đổ lỗi cho dây chuyền là xong? anh Phòng đặt câu hỏi.
 
Tất cả khách hàng khi phản ánh hiện tượng này đến nay đều không hài lòng về cách ứng xử của nhà sản xuất. Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội và Liên doanh Nhà máy bia Đông Nam Á là 2 nhà sản xuất bia lớn của Việt Nam, trong đó một DN có truyền thống cả trăm năm, còn một DN cũng là liên doanh của một hãng bia tên tuổi trên thế giới với truyền thống hàng trăm năm nhưng để phản ánh lỗi sản phẩm đến 2 DN này quả là khó khăn và khi đã nhận được thông tin thì  ứng xử với khách hàng quá chậm chạp, thiếu chuyên nghiệp. Cái khách hàng cần không phải là được đổi sản phẩm mà là sự thiện chí, trân trọng từ nhà sản xuất thì điều này vẫn còn "vơi".
 
Có thể những ngày tới đây, nhà sản xuất sẽ đến tận nhà để gặp anh Sơn và anh Phòng, sản phẩm sẽ được đổi, lời xin lỗi và lời cảm ơn được đưa ra rồi nguyên nhân sản phẩm bị lỗi cũng được thông báo, nhưng sự muộn màng đang làm cho niềm tin của khách hàng vơi đi như bia bị lỗi. Không biết nhà sản xuất có dùng xác suất để tính niềm tin hay không?
  • Trần Thuỷ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,