221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
198182
Lấy ý kiến dân về dự án BL tố tụng dân sự
1
Article
null
Hội nghị đại biểu QH chuyên trách lần 3:
Lấy ý kiến dân về dự án BL tố tụng dân sự
,

(VietNamNet) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An vừa tuyên bố trong buổi khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 3 được tổ chức sáng nay về việc UBTVQH đã quyết định công bố lấy ý kiến rộng rãi của dân về dự án BL Tố tụng dân sự. Dự kiến, Hội nghị sẽ thảo luận về 9 dự án luật, nghị quyết quan trọng.

"Cử tri vẫn chê các ĐB gật nhiều"

Chủ tịch QH Nguyễn Văn An.
Ảnh: Nguyên Vũ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị đã đặc biệt lưu ý các vị đại biểu về tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc tham gia tranh luận, đóng góp ý kiến xây dựng luật, chính sách. Chủ tịch nói: "Thực tế cho thấy các đại biểu của chúng ta đa phần còn ít tham gia tranh luận, ngại phát biểu, nhất là phát biểu về những vấn đề đã được các cấp trên cho ý kiến. Cử tri vẫn chê các đại biểu gật nhiều, ít phát biểu...".

"Có thể nói cường độ làm việc của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội là khá lớn, nhưng không vì thế mà chúng ta không thể và không được phép tự bằng lòng với mình" - Chủ tịch Nguyễn Văn An phát biểu.

Năm 2004, Quốc hội dự kiến thông qua 17 dự án luật, nghị quyết và cho ý kiến về 17 dự án luật khác. Trong đó, kỳ họp thứ 5 sắp tới Quốc hội sẽ thông qua 7 luật và 2 nghị quyết.

Tại Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận về dự án: BL Tố tụng dân sự, Luật giao thông đường thuỷ nội địa, Luật sửa đổi bổ sung Luật các tổ chức tín dụng, Luật sửa đổi bổ sung Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, Luật phá sản doanh nghiệp, Luật thanh tra, Luật khiếu nại tố cáo, Quy chế hoạt động của UBTVQH (sửa đổi), Quy chế hoạt động của Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban.

BLTTDS: Nhiều phương án xử lý chưa thống nhất

Mặc dù đã được đưa ra thảo luận, cho ý kiến nhiều lần tại kỳ họp Quốc hội thứ 4 nhưng đến nay, dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự vẫn 10 nhóm vấn đề lớn chưa được thống nhất giải quyết.

Trong buổi sáng 9/2, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Khiển đã đưa ra các phương án xung quanh 10 nhóm vấn đề này để các đại biểu cho ý kiến. Cụ thể, đó là các phương án liên quan đến phạm vi điều chỉnh của bộ luật, thẩm quyền của toà án cấp huyện, thành phần hội đồng xét xử, chứng cứ trong tố tụng dân sự, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, vai trò tham gia tố tụng của Viện Kiểm sát, sự có - vắng mặt của người bảo vệ quyền - lợi ích hợp pháp của đương sự trong tố tụng dân sự, thủ tục giám đốc thẩm, bố cục dự thảo.

Chủ tịch Nguyễn Văn An cho biết: Do tính chất phức tạp và tầm quan trọng của dự án luật này nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định công bố lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các ngành, cấp, thời gian từ 10/2 đến hết ngày 31/3.

Theo chương trình làm việc, các đại biểu sẽ tham gia cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự trong 2,5 ngày. Dự kiến, Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 26/2.

  • L.Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,