221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
217854
Công bố lấy ý kiến dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai
1
Article
null
Công bố lấy ý kiến dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai
,

(VietNamNet) - Với 14 chương, 140 điều và gần 120 trang, dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai năm 2003 là nghị định có dung lượng lớn nhất cho đến nay. Dự thảo sẽ được công bố lấy ý kiến rộng rãi từ đầu tháng ba để sau đó hoàn chỉnh trình Chính phủ ban hành trong tháng tư, kịp áp dụng khi Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 01/7/2004.

Nghị định được ban hành sẽ xử lý triệt để những hành vi vi phạm Luật Đất đai.

Giải thích về lý do dự thảo nghị định có số trang “quá cỡ” này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực cho rằng Nghị định cần quy định cụ thể, càng cụ thể thì càng dễ thực hiện; nghị dịnh cụ thể thì sẽ giảm bớt thông tư. Nếu Nghị định này được ban hành, sẽ chấm dứt hiệu lực thi hành của 11 nghị định và bãi bỏ nhiều nội dung không còn phù hợp của 11 nghị định khác. Đây là cố gắng của Ban soạn thảo theo hướng đổi mới công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Một trong những nội dung rất quan trọng và cũng là điểm mới chưa từng có trong các nghị định hướng dẫn thi hành luật từ trước đến nay là dự thảo Nghị định có một chương quy định về việc xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức khi thi hành công vụ về quản lý đất đai. Dự thảo quy định rất chi tiết từng hành vi vi phạm. Chẳng hạn ở Điều nói về vi phạm trong việc thực hiện thủ tục hành chính về quản lý đất đai như giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ),  đã nêu ra 8 vi phạm gồm: thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ gây phiền hà cho người nộp hồ sơ, tự đặt ra các thủ tục hành chính ngoài quy định gây khó khăn cho người xin làm thủ tục hành chính, từ chối hoặc không thực hiện thủ tục hành chính trong khi theo quy định đã đủ điều kiện để thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính chậm so với thời hạn quy định…Đồng thời, trong Điều này cũng quy định cụ thể hình thức kỷ luật tương ứng với từng vi phạm đó.

“Quy định như vậy là thực hiện theo mệnh lệnh của cuộc sống, bởi cuộc sống đang tồn tại nhiều tiêu cực trong công tác quản lý đất đai, gây bất bình và làm giảm niềm tin của nhân dân vào những cố gắng của Đảng và Chính phủ trong việc cải cách hành chính và làm trong sạch bộ máy quản lý nhà nước cũng như sự nghi ngờ vào tính khả thi của Luật Đất đai”. Bộ trưởng Mai Ái Trực đã nói như vậy khi trao đổi với phóng viên VietNamNet.

Theo kế hoạch thì Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định, sẽ trực tiếp tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, các nhà doanh nghiệp, các cơ quan quản lý đất đai ở một số địa phương, đồng thời thông qua các ph[ng tiện thông tin đại chúng để thu thập rộng rãi các ý kiến đóng góp. Dự thảo cũng sẽ được đưa lên trang thông tin điện tử Tài nguyên và Môi trường Việt Nam theo địa chỉ http://www.monre.gov.vn.

Cùng với dự thảo Nghị định nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; Bộ Tài chính cũng đang chuẩn bị để trình Chính phủ Nghị định về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất, Nghị định về thu tiền sử dụng đất và Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

  • Kiều Minh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,