221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
222303
Quốc hội sẽ ''nghiên cứu thị trường'' tìm nguyên nhân tăng giá
1
Article
null
Quốc hội sẽ ''nghiên cứu thị trường'' tìm nguyên nhân tăng giá
,

(VietNamNet) - Một số mặt hàng trọng yếu trong thời gian qua tăng đột ngột đã gây không ít khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm UB Kinh tế và Ngân sách vừa thông báo: "Bắt đầu từ ngày mai (5/3), UB Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội sẽ có đoàn đi nghiên cứu tra giá cả thị trường để tìm ra nguyên nhân tăng giá".

Ông Nguyễn Đức Kiên.

- Được biết Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đã thành lập một đoàn kiểm tra nghiên cứu thị trường để làm rõ nguyên nhân một số mặt hàng vừa qua tăng giá đột ngột. Vậy, cụ thể đoàn sẽ tiến hành kiểm tra những mặt hàng nào?

UB Kinh tế và Ngân sách đã phân ra một số nhóm hàng chính để kiểm tra như vật liệu xây dựng, năng lượng, vật tư nông nghiệp, thực phẩm và có thể chọn thêm một nhóm hàng hoá nữa. Từ khảo sát mỗi nhóm này sẽ xem xét mặt bằng giá chung trong 2 tháng vừa qua và sắp tới của hàng hoá để đánh giá. Thêm vào đó, UB còn quan tâm đến những sản phẩm thiết yếu nhất đối với đời sống để xem chúng tác động thế nào đến đời sống và sản xuất - chủ yếu là thông qua giá thành bởi tác động trực tiếp đến thu nhập người lao động. Và xa hơn, có thể qua đó sẽ nhìn nhận những sản phẩm này có khả năng biến động hay ổn định trên thị trường.

- Mục đích của chuyến đi nghiên cứu thị trường này để làm gì?

Trên cơ sở mục tiêu rất quan trọng là nền kinh tế vĩ mô phải ổn định để phát triển bởi hội nhập sắp đến sân nhà mình rồi. Còn nếu cứ để giá cả hàng hoá lên, năng suất thấp thì chắc rằng mình sẽ thua trong cuộc chiến kinh tế này. Sau chuyến kiểm tra này, chúng tôi dự kiến sẽ có báo cáo lên UBTVQH, và chắc chắn đó sẽ là một nội dung trong báo cáo thẩm tra bổ sung, đánh giá kết quả chính thức về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2003 trước Quốc hội tại phiên họp thứ 5 vào đầu tháng 5 tới. Qua đó, UB Kinh tế và Ngân sách sẽ căn cứ vào kết qua kiểm tra để có những kiến nghị cần thiết cho Chính phủ.

- Theo ông, đây có phải là một hoạt động đột xuất của UB?

Là UB Kinh tế và Ngân sách của QH, mình nhạy cảm với vấn đề đó nên phải tham gia nghiên cứu.

- Theo ông, những biến động giá đó có bất thường không?

Bất thường nhưng đến giờ chưa thể nói nguyên nhân chính vì đâu. Bây giờ người ta đang nói nhiều đến nguyên nhân khách quan nên để công bằng thì phải có thời gian làm việc với cơ quan hữu quan để khảo sát thực tế, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan của tình trạng biến động giá như thế nào. Hoạt động này vừa mang tính giám sát, vừa để nghiên cứu đề xuất những vấn đề về kinh tế vĩ mô.

- Biến động giá đó có ảnh hưởng đến GDP năm nay không?

Theo đánh giá của một chuyên gia cao cấp, biến động này sẽ có tác động đến nền kinh tế nhưng sẽ chùng xuống và chắc chắn với nhiều yếu tố khách quan cộng lại, ta vẫn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng mà Quốc hội đặt ra trong năm 2004. Năm nay chúng ta có dịch cúm gà và hạn hán, song hạn hán thì mới bắt đầu, còn dịch cúm gà vừa qua chắc chắn có tác động đến nhịp độ tăng trưởng kinh tế. Tuy vậy, trong khoảng giới hạn mục tiêu QH đưa ra: GDP năm 2004 tăng từ 7,5 - 8% thì chúng ta vẫn có thế đạt được, vấn đề là có đạt được trên 8% hay không thôi. Đấy mới là điều đáng quan tâm nhất.

- Bao giờ UB bắt đầu tiến hành công tác kiểm tra này? Thời gian hoạt động của đoàn diễn ra bao lâu?

Bắt đầu từ 5/3, tổ do Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế và Ngân sách Trịnh Huy Quách dẫn đầu sẽ bắt đầu làm việc với một số ngành hữu quan trước. Sau đó chúng tôi có thể tiếp cận với cả DN và người tiêu dùng. Đương nhiên, thời gian kết thúc khảo sát phải trước kỳ họp Quốc hội thứ 5.

- Xin cảm ơn ông!

  • L.A  ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,