221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
223088
Khẩn trương cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước
1
Article
null
Khẩn trương cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước
,

(VietNamNet) - “Tập trung đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước; trong đầu quý II phải chọn 2 đến 3 Tổng công ty để phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ngay trong quý II chọn một vài tổng công ty lớn tiến hành cổ phần hoá để rút kinh nghiệm làm tiếp”.

Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: Quang Minh

Đó là ý kiến kết luận của Thủ tướng Phan Văn Khải khi kết thúc phần thảo luận về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 về một số chủ trương, chính sách, giải pháp lớn nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Đảng, tại buổi khai mạc phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ ngày 4/3.

Thủ tướng Phan Văn Khải chỉ rõ, Nghị quyết Trung ương 9 có nhiều điểm mới rất quan trọng, trong đó điểm mới quan trọng nhất là chủ trương đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, kể cả đối với những tổng công ty lớn. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tiến hành cổ phần hoá, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước trước khi chúng ta tham gia Tổ chức thương mại thế giới (WTO), vì vậy phải làm khẩn trương. Coi trọng phát hành cổ phiếu, trái phiếu, có thể làm đường giao thông rồi bán, bán một số nhà máy mà Nhà nước không cần nắm giữ để huy động vốn cho đầu tư.

Thủ tướng cũng chỉ đạo: Các Bộ, ngành, địa phương cần rà soát các sản phẩm, dịch vụ có khả năng cạnh tranh cao để tập trung tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Hằng tháng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì giao ban với các ngành, tổng công ty để giải quyết kịp thời các vướng mắc và bàn biện pháp thúc đẩy sản xuất, dịch vụ phát triển. Bộ Thương mại tổ chức giao ban hàng tháng về tiêu thụ sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.

Vấn đề hình thành và phát triển đồng bộ các loại thị trường được Thủ tướng Phan Văn Khải giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan chủ trì xây dựng đề án: Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Đề án phát triển thị trường chứng khoán; Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án phát triển và quản lý thị trường bất động sản để báo cáo Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng ba; Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng Đề án phát triển thị trường khoa học và công nghệ; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án phát triển thị trường lao động. Đây là những loại thị trường rất quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngoài ra, Bộ Thương mại cần sớm hoàn thiện dự án Luật chống độc quyền và Luật chống bán phá giá để báo cáo Uỷ ban thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã nhấn mạnh các biện pháp huy động vốn đầu tư; xã hội hoá các lĩnh vực giáo dục, y tế nhằm tạo điều kiện chăm sóc các đối tượng nghèo; đẩy mạnh thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, tổng kiểm tra đánh giá thực chất tình hình nghèo đói, tránh tình trạng chạy theo thành tích mà báo cáo không trung thực, điều chỉnh tiêu chuẩn nghèo đói cho phù hợp với mức sống hiện tại.

Về cải cách hành chính, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải có chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể và thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về kết quả thực hiện. Trước một số vụ việc do báo chí nêu về việc xây dựng các công trình phục vụ SEA Games 22, Thủ tướng đã giao Tổng Thanh tra Nhà nước chủ trì tiến hành thanh tra việc xây dựng SVĐ quốc gia Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước tại Hà Nội và một số công trình phục vụ SEA Games 22 tại các địa phương.

Cũng trong ngày hôm nay, Chính phủ đã thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ và phát triển rừng, nghe báo cáo về kết quả khống chế và dập tắt dịch cúm gia cầm thời gian qua và những việc cần làm tiếp để công bố hết dịch vào cuối tháng ba cũng như khôi phục và phát triển đàn gia cầm trong thời gian tới.

Ngày mai Chính phủ tiếp tục họp để thảo luận cho ý kiến về luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, nghe báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng hai và hai tháng đầu năm 2004 và bàn một số vấn đề khác.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,