221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
243583
"Lãng phí đang diễn ra dưới nhiều hình thức"
1
Article
null
'Lãng phí đang diễn ra dưới nhiều hình thức'
,

(VietNamNet) - Một cuộc tiếp xúc giữa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các cử tri đặc biệt (đa số cử tri đến dự là đại diện của báo giới Thủ đô) vừa diễn ra sáng 4/5 tại Hà Nội. Tham nhũng, lãng phí, cửa quyền là những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và báo giới Thủ đô đề cập đến.

"Chống tham nhũng phải từ cơ sở"

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Cử tri Nguyễn Thành Văn, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô khi đề cập đến tệ nhũng nhiễu của một số cơ quan công quyền cho rằng, tâm lý người dân rất "ngán" khi có việc phải đến UBND hay CA phường. Ông lấy ví dụ cụ thể mặc dù UBND TP Hà Nội đã quán triệt việc bán hết nhà cho dân nhưng: "Cứ theo cung cách bán nhà của một số đơn vị hiện nay thì đến 100 năm cũng chưa bán hết vì bản thân họ không muốn bán".

Ông Văn cho hay, ông đã nộp đơn và tiền xin mua nhà từ tháng 7/2003, đi lại "năm lần bảy lượt" nhưng đến nay vẫn chưa xong. Từ đó, cử tri đặt vấn đề "chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước là rất đúng đắn nhưng việc thực hiện ở cấp cơ sở, đặc biệt là những người có quyền trong tay, dù là quyền đó rất nhỏ thôi nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề làm người dân bức xúc".

Cử tri Nguyễn Đức Thà, phóng viên báo Hà Nội mới lại bày tỏ quan ngại về nạn tham nhũng. Ông Thà cho rằng "dường như chúng ta đang lúng túng không biết chống tham nhũng bắt đầu từ đâu!". Ông còn kiến nghị nên tổ chức một hội nghị lấy ý kiến của các vị lão thành cách mạng, các nhà khoa học về vấn đề này.

Một số cử tri tỏ ra bức xúc trước hiện tượng lãng phí, thất thoát ngân sách. Theo ông Nguyễn Thành Văn, bên cạnh sự lãng phí về ngân sách, mua sắm xa xỉ không cần thiết, còn có sự lãng phí vô hình về thời gian, cụ thể là "chất lượng làm việc của các cơ quan công quyền rất thấp, nhiều nơi mọi người đến cơ quan chỉ để uống nước, nói chuyện tào lao"...

Chính sách tiền lương cho người lao động cũng là vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội. "Chế độ tiền lương của chúng ta đã trở nên lạc hậu, lỗi thời", Nhà báo Phùng Vi Tịnh nói. Đồng lương về cơ bản không đáp ứng mức sống cần thiết để tái tạo sức lao động. Do đó, cử tri nêu thắc mắc liệu chính sách tiền lương mới được Quốc hội đưa ra thảo luận trong kỳ họp tới đã đáp ứng được nhu cầu người lao động hay chưa và bao giờ chúng ta xây dựng được chính sách tiền lương cơ bản.

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết sẽ chuyển những kiến nghị này tới kỳ họp Quốc hội diễn ra vào trung tuần tháng 5 này.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn, nhưng tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quý I/2004 của cả nước, trong đó có Hà Nội, vẫn hết sức khả quan. Tuy nhiên, trong thời gian tới, để tiếp tục giữ được mức tăng trưởng kinh tế GDP 7%, cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn.

Chia sẻ những bức xúc của cử tri về nạn tham nhũng và lãng phí, Tổng Bí thư cho rằng "chống tham nhũng là cuộc chiến lâu dài chứ không phải xử các vụ án là xong. Chống tham nhũng phải bắt đầu từ cấp cơ sở". Theo Tổng Bí thư, hiện đang diễn ra sự lãng phí trong nhiều lĩnh vực, vì thế, sắp tới phải trở lại với Pháp lệnh về chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Về vấn đề tiền lương, Tổng Bí thư cho biết, Ban Đề án Cải cách tiền lương sẽ cố gắng điều chỉnh ở mức độ nào đó nhưng khó có đủ sức đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lao động do những khó khăn ngân sách. Tổng Bí thư đề xuất quản lý tốt nguồn ngoài lương, chính thức hoá nguồn thu nhập này cũng như chuyển dần lương hưu sang chế độ bảo hiểm xã hội nhằm giải toả bớt sức ép ngân sách.

Phản ánh của báo chí không được kìm hãm phát triển

TBT Nông Đức Mạnh nói chuyện thân mật với các đại biểu và cử tri HN.
 

Cũng tại cuộc tiếp xúc đặc biệt này (phần đông cử tri là báo giới), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã bày tỏ nhiều suy ngẫm về báo chí Việt Nam hiện nay.

Trò chuyện với báo giới Hà Nội, Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy báo chí đã có những tiến bộ vượt bậc, đội ngũ tăng lên, chất lượng tốt hơn, trình độ cán bộ, phóng viên khá hơn.

Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, ngoài những thành tích đạt được, báo chí Việt Nam nói chung, báo chí Hà Nội nói riêng cần xây dựng được những tờ báo vừa giữ vững được tôn chỉ mục đích mà vẫn hấp dẫn bạn đọc. Không chỉ có vậy, những thông tin trên báo cần phải thiết thực. "Qua nhiều tờ báo, thấy có tình trạng mỗi số chỉ có vài bài đáng đọc, số còn lại đọc cũng được, không đọc cũng không sao".

Tổng Bí thư nhấn mạnh chức năng định hướng thông tin và dư luận của báo chí, nói cái tốt để phát huy và nói tới cái xấu để khắc phục, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. "Chúng ta cần phải nói nhiều đến mặt tích cực vì mặt tốt đẹp luôn chiếm đa số trong xã hội. Nhưng cũng không nên thể hiện xuôi chiều mà cần chỉ ra cho bạn đọc thấy mặt tích cực này như thế nào và điều gì đáng biểu dương. Tất nhiên, báo chí cũng cần nêu lên những mặt tiêu cực. Nhưng viết về tiêu cực không phải mô tả về cái xấu mà phải thông qua bài báo ấy định hướng cho dư luận, để bạn đọc thấy rằng không nên làm những việc tiêu cực đó nữa. Tuy vậy, hiện nay sau khi đọc một số bài báo, bạn đọc sẽ cảm thấy rất băn khoăn, vì những mô tả quá tỉ mỉ hành động tiêu cực nhưng không để làm gì và cuối cùng lại không có một kết luận cho rõ ràng, không có định hướng cho người đọc. Cũng có một số bài báo đánh vào thị hiếu tò mò mà không mang lại giá trị thông tin cho đại đa số bạn đọc. Vì vậy, hiện nay có hiện tượng bên ngoài lợi dụng một vài hiện tượng tiêu cực để khái quát lên cái mặt xấu của xã hội ta".

"Do cách làm của một vài tờ báo mà ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, như trường hợp "cơm tù" tại Hà Tĩnh chẳng hạn. Khi tờ báo đó đăng tải toàn bộ thông tin lên báo, tất cả các xe khách đều đi qua mà không dừng lại ăn cơm tại thị xã Hồng Lĩnh. Việc một vài quán cơm có sai phạm thì phải xử lý, nhưng để ảnh hưởng tới đời sống của nhiều người dân như vậy thì không nên". Tổng Bí thư dẫn chứng cụ thể.

Tổng Bí thư cũng lưu ý về tính hai mặt của quảng cáo trên báo chí. Một số tờ báo đã gây sức ép, đặt điều kiện với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải quảng cáo trên báo mình nếu không là "rình rập" những sai sót, sơ hở của doanh nghiệp đó để "đánh" cho không "ngóc đầu" lên được.

  • Việt Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,