221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
749988
10 sự kiện nổi bật năm 2005
1
Article
null
10 sự kiện nổi bật năm 2005
,

Năm 2005 đã gần khép lại. Đúng như dự báo, năm nay là một năm sôi động đối với cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhưng thật mừng cho dân tộc ta, năm 2005 chứng kiến vận nước đang hưng, mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách nhưng vẫn đạt được nhiều tiến bộ to lớn. Vietnamnet xin giới thiệu bức tranh toàn cảnh đất nước đổi mới qua danh sách 10 sự kiện (loạt sự kiện) nổi bật cho một năm Quyết tâm và Vận hội.

1. Năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn

Soạn: AM 664205 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đó là kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng, 115 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm nước CHXHCN Việt Nam, 995 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với cao điểm là Kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước

Năm 1975 trở thành cái mốc lịch sử của dân tộc Việt Nam, khởi đầu kỷ nguyên mới hoà bình, độc lập và thống nhất toàn vẹn tổ quốc. Tiếp đó là 30 năm thăng trầm, từ đổ nát của chiến tranh, vượt qua trăm bề khó khăn và cả sai sót vấp váp, đất nước từng bước đi lên bằng đổi mới và hội nhập.

Năm 2005 lễ kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước diễn ra rất trọng thể , trong tinh thần mới, trong tiếng vọng của thông điệp hoà hợp dân tộc , thống nhất lòng người, bỏ qua thù hận và mặc cảm của quá khứ, trong niềm tin vào con đường đất nước đang đi, mạnh dạn và từng bước chuyển giao sứ mệnh cho các thế hệ mới, hướng tới một tương lai giàu mạnh và văn minh của Tổ quốc Việt Nam.

Sự kiện này được dư luận quốc tế quan tâm đặc biệt. Nhiều phóng viên từng tham gia chiến tranh và các thế hệ nhà báo trẻ quốc tế đã đến Việt Nam để đưa tin và viết bài, phản ánh sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước ta.

2 - Kỷ niệm 10 năm bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ và
chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải  

Soạn: AM 664197 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau một chặng dài của lịch sử, nhất là sau một cuộc chiến tranh khốc liệt, quan hệ Việt - Mỹ có thể phục hồi và bắt đầu phát triển. Ngày 11/7/1995 : Tổng thống Mỹ W. Clinton tuyên bố bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Một ngày sau, Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Dịp kỷ niệm 10 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước được đánh dấu bằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và Cananda của đoàn Thủ tướng Phan Văn Khải với một thông điệp quan trọng: Có một con đường chung cho quan hệ Việt - Mỹ!

Ảnh hưởng rõ rệt nhất của chuyến thăm lịch sử này là
phong cách "ứng xử chính khách" của phía Việt Nam đã làm tăng sự đồng thuận, xua tan những nghi ngại, những dị biệt, tạo nên bầu không khí cởi mở cho hàng trăm cuộc tiếp xúc, đối thoại với Hoa Kỳ khi đó và về sau này.

Cùng với Thủ tướng Phan Văn Khải, hàng trăm doanh nghiệp đi theo đoàn có cơ hội tiếp xúc với một lực lượng hùng hậu các doanh nhân,
các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ. Nhiều cái bắt tay rất chặt, nhiều văn kiện, thoả thuận hợp tác quan trọng đã được ký kết.

Cùng với sự đóng góp "từng viên gạch" từng tháng, từng ngày của những người có thiện chí từ cả hai phía, tầm vóc lịch sử và ý nghĩa của chuyến thăm này đã đánh một dấu son lớn, xoá đi thù hận đen tối, gây dựng và củng cố sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng nhau và cùng nhân loại đi trên một con đường lớn: Đó là con đường của nền kinh tế thị trường, con đường phát triển và hội nhập!

3. Kinh tế đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Soạn: AM 664195 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mặc dù gặp nhiều khó khăn (thiên tai, dịch bệnh, giá xăng dầu tăng vọt), Việt Nam vẫn đạt xấp xỉ, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng tiếp tục là điểm đầu tư hấp dẫn và điểm du lịch an toàn.

Tăng trưởng GDP ước đạt 8,4% (chỉ tiêu 8,5%), cao nhất trong 9 năm qua. Tuy nhiên chỉ số giá cả (CPI) tăng 8,4% (chỉ tiêu: 6,5%), thấp hơn năm 2004 (9,5%) do điều kiện thị trường thế giới khắc nghiệt hơn. Như vậy, cả 2 chỉ số quan trọng đều tiến bộ so với năm 2004.

FDI trong năm 2005 đạt 5,8 tỷ USD, trong đó Hà Nội là địa phương đứng đầu với khoảng 1,8 tỷ USD . ODA cam kết cũng đạt mức kỷ lục: 3,74 tỷ USD . Một mặt, nó phản ánh cái nhìn ngày càng tích cực của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư và triển vọng kinh tế của Việt Nam; mặt khác, đây là sự bổ sung nguồn vốn quan trọng cho các dự án dài hạn (cần ODA) và đặt thêm nền móng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

4. Tổng kết 20 năm đổi mới, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X

Soạn: AM 664189 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Từ đầu tháng 11, sau khi kết thúc tốt đẹp Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và thực hiện thành công 3 đại hội điểm của 3 miền (Quảng Ninh, Bến Tre, Bình Định) do Trung ương Đảng chỉ đạo để rút kinh nghiệm, Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố và Đảng uỷ khối trực thuộc Trung ương trong cả nước đã được tổ chức.

Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước hướng tới và góp phần cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X sắp tới.

Tính đến thời điểm cuối năm, hầu hết các tỉnh, TP và các Bộ ngành trên toàn quốc đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ. Đây chính là một dịp nhìn lại những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ, nghiêm túc rút kinh nghiệm những điều chưa làm được, những yếu kém để tìm hướng đi lên cho nhiệm kỳ tới. Nhiều Đại hội Đảng bộ đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận như Đại hội Đảng bộ TP.HCM, TP. Hà Nội.

Tuy vậy, có ý kiến cho rằng, việc tổ chức Đại hội Đảng bộ tại một số ngành và địa phương còn ít nhiều mang tính hình thức, tập trung nhiều thời gian và trí tuệ vào việc báo cáo thành tích mà chưa chú trọng đến việc kiểm điểm và góp ý cho chiến lược phát triển.

Ngay sau Đại hội, các tỉnh và thành phố đang cụ thể hóa các nghị quyết thành những chương trình hành động để đưa xuống quần chúng, biến các mục tiêu mới đề ra của Đảng thành hành động cụ thể của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước để chào mừng và góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X sắp tới.

5. Năm khống chế thành công nhiều thiên tai, dịch bệnh

Soạn: AM 664187 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đầu năm, hạn hán khiến 1,4 triệu người thiếu nước sinh hoạt; sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại đến 2.000 tỷ đồng.

Bão số 7 xảy ra cuối tháng 9 là cơn bão rất mạnh, diễn biến cực kỳ phức tạp. Tuy nhiên do công tác phòng chống được triển khai tốt nên tại các vùng ven biển chỉ có 2 người chết,  3 đoạn đê bị vỡ, 10 người bị thương. Thiệt hại do bão gây ra gần 400 trăm tỷ đồng. Lũ quét và sạt lở đất xảy ra tại Yên Bái, Hòa Bình, Lào Cai, Phú Thọ và Nghệ An, cướp đi 61 sinh mạng.

Vài ngày sau bão số 7, một cơn bão mạnh khác - bão số 8  tràn vào miền Trung làm 30 người chết và mất tích.

Dịch cúm gia cầm tái phát mạnh từ 1/10. Nhờ chỉ đạo trực tiếp của các cấp lãnh đạo  từ trung ương đến địa phương và nỗ lực chống dịch của toàn dân, nay chỉ còn 10 tỉnh còn dịch;  3,74 triệu con gia cầm bị tiêu huỷ và mới chỉ có 1 người chết.

6.
Lỡ tàu vào WTO

Soạn: AM 664185 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Năm 2005 là thời điểm VN nỗ lực gia tốc tiến trình đàm phán gia nhập WTO  với mục tiêu trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Hội nghị Bộ trưởng Hongkong tháng 12. Tuy nhiên, đến phút chót, VN đã lỡ chuyến tàu vào WTO vì đã không vượt qua được rào cản từ phía Washington. Ngoài những đòi hỏi cao của phía đối tác, những khó khăn bên trong cũng kìm hãm tiến độ gia nhập của VN.

Mặc dù vậy, nhìn lại một năm qua, VN cũng đã đạt được những bước tiến lớn trong tiến trình gia nhập tổ chức này: hoàn tất thương thảo tay đôi với 21 đối tác và bước vào giai đoạn xây dựng dự thảo báo cáo gia nhập. Một khối lượng văn bản pháp luật lớn cũng đã được Quốc hội chỉnh sửa và thông qua.

Lỡ tàu WTO, VN không đặt ra mục tiêu cụ thể về ngày tháng gia nhập nữa. Nhưng các phía đang đặt hy vọng, chuyến tàu của VN sẽ khởi hành vào tháng 6/2006. Để làm được điều đó, các chuyên gia cho rằng, VN phải có một nỗ lực rất lớn và trước mắt: vượt qua được cuộc bỏ phiếu giành Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn của Quốc hội Hoa Kỳ.


7. Nhiều lần ý kiến người dân được lắng nghe, tiếp thu góp phần cải cách hành chính

Soạn: AM 664181 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Năm 2005, dưới sức ép của dư luận thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, liên tiếp một số chính sách cũ lỗi thời được thay thế, một số dự thảo chính sách mới không khả thi hoặc không hợp lòng dân bị bãi bỏ, một số quy định mới tiến bộ được ban hành.

Mở đầu là kế hoạch của Bộ Tư pháp làm Giấy chứng nhận đăng ký bất động sản trên đất ở đã bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, cuối cùng bị bãi bỏ.

Năm 2005 là năm mở ra cơ hội cho hàng trăm nghìn dân ngoại tỉnh trở thành người thành phố nhờ Nghị định 108/2005/NĐ - CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ khẩu và tiếp đó là Thông tư số 11/2005/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 có hiệu lực pháp luật.

Một bước ngoặt đáng nhớ của ngành y tế quyền lợi của người bệnh đã được quan tâm hơn khi mà ngày 16/11, Bộ Y tế đã có quyết định số 36/2005/QĐ-BYT ban hành danh mục kỹ thuật cao, đắt tiền được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán.

Ngày 22/11, Bộ CA ban hành thông tư mới về việc cấp đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó bỏ quy định "Mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy". Người dân TP HCM và Hà Nội rất hài lòng với việc này.

Được thực hiện theo tinh thần "bí mật", đồng thời thiếu những giải pháp đồng bộ, đề án tăng học phí, trong đó có mức trần của hệ ĐH dự kiến 900.000 đồng đã gây "sốc"  và kết quả là phải rút lại đề án.

8. Khởi công nhiều công trình quốc gia chiến lược.

Soạn: AM 664179 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các công trình quốc gia đồng loạt khởi công: Thủy điện Sơn La , lọc dầu Dung Quất , nhiệt điện Hải Phòng, cầu Phú Mỹ . Việc đồng loạt khởi công 2 dự án điện lớn vào nửa cuối năm có sự thúc ép quan trọng từ sự kiện thiếu điện trầm trọng vào giữa năm, và việc khởi công nhà máy lọc dầu Dung Quất sau 15 năm ấp ủ được liên tưởng tới sự kiện giá dầu leo thang trên thị trường thế giới. Với 3 công trình lớn thuộc về lĩnh vực năng lượng, có cơ sở để tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng vững chắc hơn trong những năm tới.

9. Trái phiếu Việt Nam phát hành thành công trên thị trường chứng khoán New York.

Soạn: AM 664175 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đây là thành công ngoài mong đợi của những người triển khai kế hoạch này: lượng trái phiếu phát hành dự định ban đầu là 500 triệu USD vào giờ chót đã được tăng gấp rưỡi (750 triệu USD), và lãi suất giảm đi 0,125 điểm phần trăm/năm (từ 7,25% xuống 7,125%), nhưng vẫn bán hết veo trên thị trường New York chỉ sau 30 giây phát hành, và số lượng đặt mua gấp 6 lần giá trị rao bán. Sự kiện này được các tờ báo kinh tế có uy tín trên thế giới đánh giá cao, đánh dấu sự hoà nhập của Việt Nam vào thị trường tài chính quốc tế.


10.Xử lý nhiều vụ án lớn và vụ bán độ tại SEA GAMES 23

Soạn: AM 664171 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngày 16/5, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án tham ô tài sản tại Cty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) . Ngày 27/5, ông Lê Hoà Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam bị khởi tố. Ông Lê Minh Hoàng, nguyên Giám đốc Cty Điện lực TP.HCM, bị bãi nhiệm tư cách Đại biểu Quốc hội.

Một số cán bộ chủ chốt trong
Tổng Công ty dầu khí Việt Nam ,

Năm 2005 khép lại bằng một việc
đáng buồn trong ngành thể thao. Bắt đầu bằng nghi án rồi nhanh chóng trở thành án điểm, vụ bán độ tại SEA Games của một số cầu thủ đội tuyển U23 đã gây sự phẫn nộ lớn trong dư luận khi cái "bị bán" là màu cờ, sắc áo và niềm tin của người hâm mộ, tới mức đích thân Thủ tướng Chính phủ đã phải có ý kiến yêu cầu Bộ Công an sớm làm rõ các tiêu cực trong bóng đá.

Vụ án bán độ chưa khép lại, nhưng quan trọng hơn, nó đã "mở luôn ra" hàng loạt những vụ tiêu cực khác của bóng đá Việt Namvà mở luôn ra cả một cơ hội lớn để làm trong sạch nền bóng đá nước nhà bằng chế tài của luật pháp. 

  • Vietnamnet


     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,