221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
918108
Bí thư Hà Nội: Sẽ dỡ bỏ những công trình vi phạm
1
Article
null
Bí thư Hà Nội: Sẽ dỡ bỏ những công trình vi phạm
,

(VietNamNet)- "Quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị Thủ đô còn nhiều yếu kém, để quá nhiều vụ việc tồn đọng, việc xử lý còn chậm". Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị thừa nhận khi tổng kết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Đảng bộ TP, sáng nay, 5/4. Ông cũng khẳng định chủ trương của HN cương quyết dỡ bỏ những công trình vi phạm.

a
Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, "chưa bao giờ thành phố cương quyết như hiện nay" trong chủ trương xử lý vi phạm nhà sai phép, không phép".

Nhà xây sai phép chỉ đẹp trong mắt người vi phạm

"Có người hỏi tôi: Sao nhà xây đẹp thế lại phải dỡ? Tôi đã trả lời thế này: Nếu đừng vi phạm thì những ngôi nhà này sẽ đẹp hơn nhiều. Chúng tôi chỉ phá phần không đẹp của chúng, tức là phần vi phạm. Không thể nói vi phạm là đẹp được. Cái đẹp đó chỉ tồn tại trong mắt người vi phạm mà thôi", ông Nghị nói.

Người đứng đầu Thành ủy HN khẳng định quan điểm cương quyết xử lý vi phạm, với mục đích duy nhất là để xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, theo quy hoạch, trật tự. 

“Chính những người vi phạm cũng đã viết đơn gửi lãnh đạo Thành phố, tự nhận lỗi và đề nghị xem xét, có hình thức xử lý nhanh vấn đề này, chứ không có ai chống đối cả. Mặc dù, trước đó tôi biết có một số trường hợp đi vận động hành lang vài tổ chức, hiệp hội, tìm kiếm sự ủng hộ. Song không ai ủng hộ người vi phạm cả".

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, một kilôgam sắt, một viên gạch của bất kỳ ai cũng cần được trân trọng, nhưng quan trọng hơn là mục đích sử dụng của những nguyên liệu ấy. "Nếu sai thì phải dọn đi, phải phá dỡ. Tiền dự định hưởng lợi từ những ngôi nhà xây sai phép, không phép lên đến hàng chục tỷ đồng, đó là điều không thể chấp nhận được".

Cùng với TP HCM, UBND TP Hà Nội đang báo cáo Chính phủ tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn thủ đô.  Ông Nghị cũng cho rằng, thời gian vừa qua, trong công tác quản lý đã có tình trạng “để sự việc xảy ra quá mức mới ra tay”, như quảng cáo lộn xộn trên các nóc nhà, mặc dù thành phố đã có quy định cụ thể, tình trạng xe xích lô phát triển quá mức, nghênh ngang ngoài phố, vi phạm luật giao thông, tình trạng in quảng cáo “khoan cắt bê tông” làm xấu mỹ quan của Thành phố. Để xảy ra tình trạng này, theo ông Nghị là do buông lỏng quản lý mà thôi.

  • Vân Anh

 

"Sai phạm của HN là buông lỏng quản lý"

Bên hành lang Hội nghị, ông Phạm Quang Nghị trao đổi với báo giới xung quanh dư luận đối với dự án Tây Hồ hiện nay. Ông cho biết:

Cần xem kỹ kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng về những cái được và chưa được về phía thành phố và nhân dân. Tinh thần của kết luận đó là thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt. 

Có một số ý kiến nghi ngờ dự án có thực hiện đúng quy hoạch hay không, vì nghiên cứu thực địa cho thấy, đoạn đường ngày càng cách xa mép bờ của Hồ Tây, trong khi tinh thần chung là đường phải sát mép hồ. Do vô tình hay cố ý mà đoạn đường lại sát 2 căn nhà của cán bộ thành phố? Đây là điểm nhạy cảm và mấu chốt. 

Tuy nhiên, cũng đã chứng minh được là điều đó do  khách quan. Việc đo vẽ con đường quanh Hồ Tây là theo con đường bê tông có sẵn của làng ấy, xét về mặt hiệu quả sẽ bớt đền bù. Mặt khác, con đường cách hồ xa là do dân lấn chiếm hồ, mỗi ngày đổ đất một ít nên đường bê tông cũ ngày càng xa hơn so với hồ nước.

Thành phố không làm sai quy hoạch, nhưng sai phạm là buông lỏng quản lý, dẫn đến việc dân ngày càng lấn chiếm hồ nước. Vậy phải xử lý các cán bộ vi phạm do buông lỏng quản lý và xử lý cả phía những người lấn chiếm. Một số người lấn chiếm đất tìm cách khiếu kiện để muốn điều chỉnh lại quy hoạch này, vì tính ra mỗi mét vuông đất ở đây có giá đến 100 triệu đồng. Nếu khiếu kiện của họ thắng, họ sẽ được nhiều tỷ đồng. Nếu thành phố điều chỉnh theo ý kiến một số người thì lại sai so với  quy hoạch ban đầu đã được duyệt.

Nếu thành phố làm tốt công tác quy hoạch, quản lý đất đai và tuyên truyền vận động thì việc khiếu kiện của dân đã giảm đi rất nhiều.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,