221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1056173
Tư nhân sẽ được hành nghề thi hành án
1
Article
null
Tư nhân sẽ được hành nghề thi hành án
,

 - Sáng 19/4, Ủy ban Thường vụ QH tiếp tục thảo luận về dự án luật thi hành án dân sự dự kiến sẽ trình QH cho ý kiến vào phiên họp tháng 5 sắp tới.

thihanhan.jpg
Hình ảnh một buổi thi hành án. Ảnh: phapluattponline
Theo dự thảo luật, các cá nhân nếu có đủ điều kiện của pháp luật thì được cấp giấy phép hành nghề thi hành án. Người được cấp giấy hành nghề được thành lập, hoặc tham gia tổ chức hành nghề thi hành án để thi hành án theo yêu cầu của đương sự hoặc thực hiện một số công việc theo ủy quyền của chấp hành viên, cơ quan thi hành án. 

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, năm 2007, có 48, 04% số vụ án tồn. Tỷ lệ này năm 2006 là 54,99%. Vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng "xã hội hóa trong thi hành án dân sự được kỳ vọng sẽ làm giảm đáng kể lượng án tồn, giảm bức xúc xã hội".

Việc xã hội hóa sẽ huy động các tổ chức tham gia, trước mắt sẽ chấp nhận cho TP Hồ Chí Minh thành lập thí điểm lực lượng thừa phát lại. Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết, đề án đang được xây dựng, nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 sắp tới đây thì thành phố có thể thực hiện vào cuối năm 2008.

Trước phân vân của nhiều ĐB về việc cho phép tư nhân hành nghề thi hành án có thể dẫn đến việc lạm dụng để bắt giữ người trái pháp luật như các công ty đòi nợ thuê vừa qua, ông Đinh Trung Tụng cho biết, Chính phủ sẽ có thêm những quy định, hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, trong dự thảo luật lần này, thẩm quyền của chấp hành viên cũng sẽ được tăng thêm để đảm bảo công tác thi hành án hiệu quả.

Chấp hành viên được sử dụng công cụ hỗ trợ (roi điện. PV), được quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án (THA), lập kế hoạch cưỡng chế, yêu cầu cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải người phải THA theo quy định pháp luật, khám xét thu giữ tài sản THA.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp QH chỉ rõ, khi thi hành án, các chấp hành viên đã gặp phải sự chống đối quyết liệt, có trường hợp còn đe dọa đến tính mạng, sức khỏe và nhiều trường hợp đã bị hành hung gây thương tích.

"Vì vậy, việc quy định chấp hành viên sử dụng các công cụ hỗ trợ có tác dụng quan trọng trong việc phòng ngừa và tự vệ khi gặp sự chống đối của các đương sự", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho biết. 

  • Lê Nhung

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,