221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1067011
Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN 50 năm
1
Article
null
Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN 50 năm
,

 - Người nước ngoài sẽ chỉ được phép mua và sở hữu các căn hộ chung cư tại các dự án nhà ở thương mại, không được mua biệt thự, nhà liền kề, nhà ở gắn liền với đất.

Mô tả ảnh.

Với 87,63% số phiếu tán thành, Nghị quyết sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2009. Ảnh: TTXVN

Quy định trên được ghi trong Nghị quyết  về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam mà QH thông qua 22/5.

Thời hạn sở hữu nhà của các đối tượng này là 50 năm thay vì 70 năm như đề nghị cũ. 

Theo Nghị quyết, "tại một thời điểm các cá nhân chỉ được sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại”. Nếu các đối tượng này được tặng, cho hoặc thừa kế nhà ở khác thì cũng chỉ được chọn một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại, với các loại nhà ở khác chỉ được hưởng giá trị của nhà chứ không được sở hữu.

Ngoài ra, nếu cá nhân muốn mua nhà ở tại Việt Nam thì các đối tượng này “phải đang sinh sống tại Việt Nam, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ một năm trở lên và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định của pháp luật".

Còn với doanh nghiệp thì phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc có giấy chứng nhận hoạt động đầu tư tương ứng với hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật.

Người nước ngoài kết hôn với người Việt sẽ được mua nhà

Theo Nghị quyết, sẽ có 5 đối tượng được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Thứ nhất, cá nhân người nước ngoài có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc được các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) thuê giữ các chức danh quản lý trong doanh nghiệp đó.

Thứ hai, cá nhân người nước ngoài có công đóng góp cho Việt Nam được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương, huy chương; cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quy định.

Thứ ba, cá nhân người nước ngoài đang làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội có trình độ từ đại học hoặc tương đương trở lên và người có kiến thức kỹ năng đặc biệt mà Việt nam có nhu cầu.

Thứ tư, cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam.

Và cuối cùng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó.

Được sở hữu nhà trong 50 năm

Khi người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, giá nhà chung cư cao cấp sẽ bị tác động. Ảnh: The Manor
Khi người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, giá nhà chung cư cao cấp sẽ bị tác động. (Ảnh: IE)
QH thống nhất cao với quy định “cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trong thời hạn tối đa là 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở”.

Trong thời hạn 12 tháng, kể từ khi hết thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam, các đối tượng này phải bán hoặc tặng, cho nhà ở đó. Thời gian sở hữu nhà của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tương ứng với thời hạn ghi trong giấy phép đầu tư.

Nghị quyết cũng nêu rõ, các cá nhân, tổ chức chỉ được bán, tặng, cho nhà ở thuộc sở hữu của mình sau thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (trừ trường hợp cá nhân không thể tiếp tục cư trú tại Việt Nam thì được bán, tặng, cho trước thời hạn). Các cá nhân sở hữu nhà cũng được thừa kế cho người thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, được thế chấp nhà ở tại tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi với báo giới, Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết, tuy một số ĐBQH còn băn khoăn về khả năng lợi dụng sự chưa đầy đủ của pháp luật để đầu cơ nhưng Chính phủ đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 25.000 người nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo các dự án đầu tư. Ngoài ra, còn có 55.000 người nước ngoài đang làm việc trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, khoa học công nghệ... 
 
Hà Nội hiện có 1.300 nhà và căn hộ với diện tích khoảng 220.000 m2 đang cho người nước ngoài thuê. Nhà cho thuê phần lớn là căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Giá thuê nhà dao động từ 700 - 1.000 USD/căn/tháng.
 
 Tại TP. Hồ Chí Minh, nhà cho người nước ngoài thuê có tới 4.000 căn, tương đương 660.000 m2, chủ yếu thuộc khu Phú Mỹ Hưng, quận 1, quận 3, quận 5. Giá cho thuê phổ biến ở mức 1.000 - 1.500 USD/căn/tháng. Tại khu vực trung tâm, giá thuê đặc biệt cao, lên tới 2.000 - 3.000 USD/căn/tháng.

  • L. Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,