221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1128609
Miễn thi hành án khoản nghĩa vụ dưới 500 ngàn đồng
1
Article
null
Miễn thi hành án khoản nghĩa vụ dưới 500 ngàn đồng
,

 - Chiều 14/11, QH đã thông qua Luật Thi hành án dân sự và Nghị quyết về việc thi hành luật này.

Bộ trưởng Nội Vụ Trần Văn Tuấn. Ảnh: LAD

Theo đó, đối với việc thi hành các khoản thu cho ngân sách Nhà nước có giá trị không quá 500.000 đồng, mà thời gian tổ chức thi hành án đã quá 5 năm, nhưng người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự phối hợp với viện kiểm sát cùng cấp lập danh sách đề nghị toà án cấp huyện ra quyết định miễn thi hành đối với khoản nghĩa vụ đó.

Để triển khai thực hiện chủ trương xã hội hoá một số công việc có liên quan đến thi hành án dân sự, giao Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại một số địa phương

Việc thực hiện thí điểm sẽ được thực hiện từ ngày Luật thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành đến ngày 1/7/2012.

Trong luật thi hành án dân sự được thông qua tại kỳ họp QH này có quy định rõ về việc cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất của người phải thi hành án.

Theo đó, trường hợp cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất của người phải thi hành án cho người mua được tài sản bán đấu giá, nếu xét thấy sau khi thanh toán các khoản nghĩa vụ thi hành án mà người phải thi hành án không còn đủ tiền để thuê nhà hoặc tạo lập nơi ở mới thì trước khi làm thủ tục chi trả cho người được thi hành án, chấp hành viên trích lại từ số tiền bán tài sản một khoản tiền để người phải thi hành án thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn một năm.

Về quy định thỏa thuận thi hành án dân sự, luật cũng quy định đương sự có quyền thỏa thuận về việc thi hành án, nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội.

Kéo dài nhiệm kỳ HĐND, UBND 

QH cũng đã thông qua Nghị quyết về kéo dài thêm 2 năm nhiệm kỳ hoạt động 2004 - 2009 của HĐND và UBND các cấp nhằm thực hiện chủ trương của Ban chấp hành TƯ, Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã.

Theo Bộ trưởng Nội Vụ Trần Văn Tuấn, việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động nhằm để thống nhất bầu cử ĐBQH và bầu cử HĐND các cấp vào cùng một thời điểm.

Như vậy, thời điểm bầu cử ĐB HĐND các cấp khóa tới sẽ được tiến hành vào năm 2011, cùng với thời điểm bầu cử ĐBQH khóa XIII.

Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Nguyễn Văn Thuận cho biết căn cứ vào tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan trọng bộ máy Đảng, Nhà nước ở trung ương và địa phương, nhất là đối với QH và HĐND các cấp cho thấy, thời điểm bầu cử ĐBQH và bầu cử ĐB HĐND các cấp có khoảng cách khá xa về thời gian, không thuận lợi cho việc hoạch định mỗi kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế xã hội.

"Hơn nữa, trong thời gian mỗi kế hoạch 5 năm có nhiều cuộc bầu cử như hiện nay, vừa gây lãng phí về thời gian, tốn kém tiền của, công sức của Nhà nước và nhân dân, vừa khó bảo đảm sự kế thừa liên tục của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong bộ máy nhà nước", ông Thuận nói.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,