221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1147438
Hà Nội vẫn đang bàn giữ lại đường phố 19-12
1
Article
null
Hà Nội vẫn đang bàn giữ lại đường phố 19-12
,

  - Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội hôm nay (7/1) tiếp tục họp bàn để có phương án chính thức cuối cùng về việc xử lý giữ lại đường phố 19-12, hiện là mặt bằng chợ âm phủ, theo đúng quy hoạch được phê duyệt của Thủ đô.

Phương án không thể khác

Đường 19-12 sẽ được khôi phục trên nền chợ 19-12. Ảnh: HT
Trao đổi với VietNamNet, nhà sử học Dương Trung Quốc, người đã gửi thư ngỏ tới Chủ tịch UBND TP phản đối dự án cải tạo chợ 19-12 thành Tổ hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ, nói dừng dự án để khôi phục lại đường phố 19-12 là "phương án không thể khác được".

Trong khi Sở Giao thông công chính đã được bàn giao giải quyết mặt bằng chợ 19-12, cuộc họp của lãnh đạo thành phố Hà Nội hôm nay thảo luận nốt phương án tính toán giải quyết một vài điểm còn lại trước khi công bố chính thức quyết định giữ lại đường phố 19-12.

Địa điểm thay thế để doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ cũng sẽ được lãnh đạo thành phố chốt lại trong lần họp này.  Về nguyên tắc, phương án này phải đảm bảo không vi phạm quy hoạch của thành phố, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và lợi ích của bà con tiểu thương.

Ông Dương Trung Quốc cho biết đã gửi thư cho UBND thành phố, trong bất kỳ trường hợp chọn phương án nào cũng phải quan tâm đến lợi ích của bà con, bố trí địa điểm kinh doanh buôn bán thích hợp.

Trước đó, thành phố đã thông qua chủ trương thực hiện dự án cải tạo chợ 19 -12. Dự án này đã gần xong quy trình, thủ tục, chỉ chờ cấp phép là khởi công. Khi thông qua chủ trương dự án cải tạo chợ 19-12, chính quyền TP Hà Nội đưa ra các nguyên do: Chợ 19-12 được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước, đến năm 1982, được xây dựng tạm cấp 4, tính đến nay đã qua hơn 20 năm sử dụng nên chợ đã xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo điều kiện kinh doanh, phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng an toàn vệ sinh thực phẩm, cảnh quan môi trường đô thị, gây ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, trong lá thư ngỏ gửi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng đây là một không gian văn hóa và tâm linh, không gian để có thể "tưởng niệm những người đã ngã xuống trong những ngày đầu kháng chiến".

Trước ý kiến của dư luận xã hội, nhân dân và những người tâm huyết với Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cam kết sẽ xem xét lại việc thực hiện dự án.

 "Có những thứ tài sản là vô giá nhưng để đáp ứng được yêu cầu phát triển, bức xúc của xã hội thì vẫn phải làm, tất cả đều là của dân, dành cho dân và vì dân", ông Thảo trả lời báo chí.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>