221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1182384
Nhật Bản ký công hàm nối lại ODA cho Việt Nam
1
Article
null
Nhật Bản ký công hàm nối lại ODA cho Việt Nam
,

 - Ngày mai, 31/3, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra lễ ký công hàm nối lại viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Theo tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 14h chiều mai (31/3) sẽ diễn ra lễ ký công hàm trao đổi viện trợ phát triển (ODA) giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba.

Tổng nguồn vốn ban đầu được xác nhận là 83,2 tỉ yên (khoảng 900 triệu USD). Nguồn vốn vay ưu đãi này trước mắt sẽ được tập trung cho 4 dự án: Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội; Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2; Dự án thoát nước và cải tạo môi trường TP Hải Phòng; Dự án nâng cấp hệ thống các cầu và tuyến tỉnh lộ.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Cơ quan đấu thầu công khai sẽ được thành lập trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc cơ quan này sẽ cử chuyên gia tham gia Hội đồng thẩm định thầu với vai trò bên thứ ba, để đánh giá và lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho các dự án ODA sử dụng vốn vay từ Nhật.

Trước đó, ngày 23/2 tại Tokyo (Nhật Bản), sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, Ngoại trưởng Nhật Bản Nakasone đã chính thức tuyên bố việc Chính phủ Nhật Bản quyết định nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên VietNamNet, Đại sứ Mitsuo Sakaba cũng một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của Nhật Bản "luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ Việt Nam phát triển". Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nguồn vốn ODA Nhật Bản dành cho các nước có xu hướng giảm, nhưng riêng với Việt Nam, các khoản hỗ trợ vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

  • Cao Nhật

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,