221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1190468
Tổng Bí thư lên đường thăm chính thức Nhật Bản
1
Article
null
Tổng Bí thư lên đường thăm chính thức Nhật Bản
,

Hôm nay (19/4), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày tới Nhật Bản, theo lời mời của Thủ  tướng Taro Aso.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.
Chuyến thăm nhằm tiếp tục tăng cường đối thoại cấp cao Việt Nam - Nhật Bản, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, ổn định và bền vững trong khuôn khổ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 2 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sau 7 năm. Nhật Bản là nước có quan hệ hợp tác nhiều mặt và là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam .

Những năm gần đây, quan hệ Việt – Nhật phát triển tích cực. Năm 2002, trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, hai bên đã thống nhất thúc đẩy quan hệ thân thiện và hợp tác theo tinh thần ổn định lâu dài và tin cậy lẫn nhau.

Năm 2006, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã thỏa thuận khuôn khổ quan hệ “hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Năm 2007, trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hai bên đã thỏa thuận “Chương trình hợp tác hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

Năm 2008, hai bên đã ký Hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (VJEPA). Tháng 2/2009, Việt Nam đã đón Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito sang thăm.

Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng cơ chế đối thoại ở nhiều cấp. Ngoài đối thoại chính trị định kỳ ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao, hai nước đã xây dựng được cơ chế đối thoại kinh tế, an ninh và quốc phòng thường niên. Hai bên đã trao đổi tùy viên quân sự, mở Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Fukuoka; thành lập Ủy ban Hợp tác Việt - Nhật do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước làm đồng Chủ tịch.

Trên đà phát triển mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thể hiện mong muốn của cả hai bên trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,