221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1192816
Nhật ưu tiên Việt Nam trong gói viện trợ châu Á
1
Article
null
Nhật ưu tiên Việt Nam trong gói viện trợ châu Á
,

 - Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nhật Bản đã hứa sẽ mở rộng viện trợ ODA cho VN trong gói viện trợ ODA khoảng 20 tỷ USD dành cho châu Á.

Ảnh: HT
Cởi mở, trọng thị, nồng ấm là nét nổi bật trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư đến xứ sở hoa anh đào.

Nội dung bản tuyên bố chung được ký giữa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Taro - Aso nhấn mạnh hai bên đã nhất trí xây dựng quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Việt Nam là một trong 3 nước nhận viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản tại châu Á. Số vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam tăng cao liên tục trong hai năm tài khóa liên tiếp 2007 - 2008, từ 640 triệu USD lên 900 triệu USD/năm.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình cho biết, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, phía Nhật đã hứa sẽ mở rộng viện trợ ODA cho Việt Nam trong gói viện trợ ODA khoảng 20 tỷ USD dành cho châu Á, trong đó có 3 tỷ USD để giải quyết khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuyên bố chung cũng khẳng định, hai bên sẽ hợp tác nhằm thực hiện hiệu quả viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản đối với Việt Nam, thực hiện nghiêm túc các qui chế của ủy ban hỗ hợp phòng chống tham nhũng ODA Việt Nam - Nhật Bản. Tiếp tục hợp tác thực hiện 3 dự án lớn đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam và khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đến nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI của Nhật Bản vào Việt Nam tính đến tháng 12/2008 đạt 17,15 tỷ USD với 1.046 dự án, đứng thứ ba trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Các cuộc hội thảo giới thiệu về tiềm năng của Việt Nam, pháp luật Việt Nam ngày càng mở rộng qui mô trên các địa phương Nhật Bản. Chuyến thăm của Tổng Bí thư sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư của đất nước chúng tôi”, ông Kubota, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản nhận xét.

Việt Nam và Nhật Bản cũng cam kết đẩy mạnh sáng kiến chung Việt - Nhật với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, xúc tiến hơn nữa đầu tư của Nhật vào Việt Nam. Gia tăng hợp tác các lĩnh vực cải thiện cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghiệp chế tạo,công nghiệp phụ trợ, vận tải hàng hóa, công nghệ thông tin, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình, phát triển vũ trụ ....

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến Nhật Bản trong thời điểm mùa xuân đang vào độ đẹp nhất. Sắc hồng nhạt của anh đào đang nhường chỗ cho màu đỏ rực rỡ của hàng ngàn cánh hoa sư-sư-zi. Thiên nhiên đã mang một thông điệp rõ ràng về một mùa xuân nồng ấm lâu dài trong quan hệ Nhật - Việt.

  • Hà Thư





     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>