221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1193112
Liên danh PPJ đưa ra 2 phương án quy hoạch Hà Nội
1
Article
null
Liên danh PPJ đưa ra 2 phương án quy hoạch Hà Nội
,

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thường trực Chính phủ đã nghe Liên danh tư vấn quốc tế PPJ (PERKINS EASTMAN, POSCO E&C và JINA) báo cáo Đề án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Thường trực Chính phủ nghe Liên danh tư vấn quốc tế PPJ báo cáo đề án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Đây là báo cáo lần 1 về mục đích và mục tiêu quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Các bên liên danh quốc tế PPJ tham gia nghiên cứu và xây dựng quy hoạch Thủ đô đã trình bày tổng quan hiện trạng Hà Nội về môi trường, kinh tế, dân số, đất đai, hạ tầng cơ sở xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không gian quy hoạch, kiến trúc và rà soát các dự án mới tại Hà Nội.

PPJ cũng phân tích các bài học về quy hoạch xây dựng của 15 thành phố lớn trên thế giới.

Theo các chuyên gia PPJ, công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội cần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra. Trong đó có các vấn đề liên quan đến với 744 dự án, chiếm hơn 61.000 ha đất, vấn đề giao thông nội thị, ngoại thị, đường vành đai và liên tỉnh, sắp xếp lại không gian chức năng công cộng, đô thị hành chính, vấn đề quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng cũng như năng lực quản lý đô thị hiện nay của Hà Nội.

 

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội cũng phải đảm bảo kết nối và phát huy chức năng vùng Thủ đô trong phát triển công nghiệp, du lịch, giao thông, hệ thống thoát nước, cấp điện, môi trường, dân cư và nguồn nhân lực,


Trên cơ sở này, PPJ trình bày đề án phát triển không gian Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển Hà Nội trở thành Thủ đô phát triển bền vững.

Các chuyên gia Hoa Kỳ và Hàn Quốc của Liên danh tư vấn đã đưa ra 2 ý tưởng A và B, trong đó nêu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi ý tưởng.

Theo đó, ý tưởng A với điểm mạnh là hành lang xanh rộng 10-12 km, khu vực hai thành phố vệ tinh lớn, tận dụng tối đa đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông, vùng không gian mở rộng lớn duy trì các cảnh quan quan trọng và vùng nông nghiệp, vị trí Trung tâm hành chính quốc gia là xúc tác đem lại sức sống mới cho sông Hồng. Tuy nhiên, điểm yếu của ý tưởng này là Trung tâm hành chính quốc gia đặt tại khu đất hạn chế sẵn có và tác động đến các dự án đã trình.

Với ý tưởng B, điểm mạnh là có thể giữ đa số các dự án đã trình, Trung tâm hành chính quốc gia là xúc tác cho thành phố mới, các thành phố vệ tinh qui mô nhỏ hơn tạo thuận lợi cho các cùng chức năng chuyên biệt. Tuy nhiên, điểm yếu của ý tưởng này là sự phát triển có tác động đến các làng nghề và các khu nông nghiệp, sân bay thứ hai hạn chế sự phát triển hỗn hợp về phía Nam, đầu tư cho giao thông để kết nối với Trung tâm hành chính quốc gia.

Hai ý tưởng đưa ra với chiến lược phát triển là 60% hành lang xanh và 40% phát triển đô thị. Cấu trúc không gian được xây dựng bao gồm: hành lang xanh, vùng công nghiệp, vùng nhà ở, các cụm khu vực, các cụm làng…với mục tiêu phát triển bền vững của thành phố 10 triệu dân vào năm 2030.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tiếp thu ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch Thủ đô. Trong đó, quy hoạch xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 phải thể hiện Hà Nội là Thủ đô của đất nước công nghiệp hóa, phát triển bền vững.

Các phương án quy hoạch thủ đô Hà Nội phải bám sát hiện trạng, phù hợp với ý tưởng tương lai. Về 2 ý tưởng A và B, tư vấn cần xây dựng một số phương án cụ thể về bố trí không gian, từ đó định hướng phát triển cơ sở hạ tầng: đường bộ, đường sắt, đường ngầm và sân bay gắn kết vùng, đồng thời điều tra kỹ 744 dự án để xây dựng phương án khả thi nhất. Thời gian từ nay đến khi phê duyệt quy hoạch không còn nhiều nên các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các nhà tư vấn PPJ để hoàn thành xây dựng quy hoạch một cách ưu việt  nhất.


Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần sớm mời thêm tư vấn hàng đầu thế giới, giúp thẩm định đề án quy hoạch do các chuyên gia tư PPJ xây dựng, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng lịch trình đề ra.
 

 

Theo TTXVN, Cổng TTĐT Chính phủ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;