221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1193830
Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu nhóm họp tại Hà Nội
1
Article
null
Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu nhóm họp tại Hà Nội
,

 - Bộ trưởng Ngoại giao và cấp tương đương khối các nước Á - Âu (ASEM) sẽ nhóm họp tại Hà Nội bàn nỗ lực đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu và các thách thức toàn cầu khác. Sự kiện diễn ra ngày 25-26/5 tới.

Việt Nam là một thành viên tích cực trong ASEM. Ảnh: VNN
Trong thông điệp chào mừng sự kiện, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho biết đây là phiên họp đầu tiên của các Bộ trưởng Ngoại giao và đại biểu các nước thành viên ASEM kể từ khi ASEM chính thức mở rộng lên 45 thành viên tại Hội nghị cấp cao ASEM 7 tại Bắc Kinh năm 2008. 

"Hội nghị sẽ là cơ hội quý báu để các Bộ trưởng đến từ hai châu lục Á - Âu cùng xây dựng các biện pháp nhằm thắt chặt sự liên kết trong ASEM, và đóng góp vào nỗ lực đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu và các thách thức toàn cầu khác", Phó Thủ tướng cho hay.

Bên cạnh cuộc họp chính thức của các Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu, nhiều hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật, truyền thông và xúc tiến thương mại - đầu tư sẽ được tổ chức.

Một trong những hoạt động quan trọng là Tọa đàm Doanh nghiệp ASEM, với chủ đề "Tăng cường quan hệ kinh tế Á - Âu vượt qua khủng hoảng tài chính toàn cầu" sẽ diễn ra tại TP. HCM ngày 6/5 tới. Hội thảo các nhà báo Á - Âu lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Hà Nội ngày 23 và 24/5 và Triển lãm ảnh của các nhà nhiếp ảnh trẻ Á - Âu từ 23 đến 26/5 tại Hà Nội.

ASEM chiếm khoảng 58% dân số thế giới, gần 60% tổng kim ngạch thương mại thế giới và khoảng 50% GDP toàn cầu. Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập ASEM, tham gia hợp tác Á - Âu trên cả 3 lĩnh vực: đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác khác. Bên cạnh việc hoàn thành tốt vai trò điều phối viên châu Á trong ASEM từ năm 2000 đến 2004, đóng góp lớn nhất của Việt Nam là tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEM 5 tại Hà Nội tháng 10/2004.

  • Linh Thư

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,