221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1272555
ASEAN-TQ sẽ họp triển khai Tuyên bố ứng xử Biển Đông
1
Article
null
ASEAN-TQ sẽ họp triển khai Tuyên bố ứng xử Biển Đông
,

- Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và các hội nghị trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao ASEAN 16 diễn ra từ ngày 5 - 9/4 đã kết thúc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo chí trong nước và nước ngoài về các vấn đề liên quan với tư cách Chủ tịch ASEAN 2010:

TTXVN: Xin Thủ tướng cho biết tại Hội nghị này, ASEAN có bàn biện pháp thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mekong không? Quan điểm của ASEAN về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Ủy hội Mekong tại Thái Lan vừa qua?

Hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong luôn là một ưu tiên của Asean. Tại Hội nghị lần này, lãnh đạo Asean đã bàn nhiều nội dung liên quan đến phát triển Mekong, trong đó có tăng cường kết nối hạ tầng để thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực Mekong, lồng ghép các vấn đề bảo vệ môi trường - tự nhiên ở lưu vực Mekong, cùng với nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, các nước Asean cũng rất hoan nghênh kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất của MRC ngày 4-5/4 vừa qua. Asean bày tỏ sự ủng hộ đối với cam kết của các nước trong MRC trong việc tăng cường hợp tác sử dụng, khai thác, quản lý bền vững tài nguyên sông Mekong.

Có thể nói Hội nghị thượng đỉnh của MRC vừa qua là thành công. Đại diện Trung Quốc và Myanmar tham dự Hội nghị này cũng bày tỏ sự đồng tình cao về Tuyên bố chung của Hội nghị.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại HNCC ASEAN 16

BBC: Xin Thủ tướng cho biết chủ đề Biển Đông được các lãnh đạo ASEAN đề cập như thế nào tại Hội nghị lần này? Liệu có đạt được thỏa thuận gì hay không?

Vấn đề duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn trên Biển Đông là lợi ích chung và cũng là mối quan tâm lớn của các nước Asean cũng như các nước trong khu vực. Các nước liên quan đã xây dựng nhiều thỏa thuận và cơ chế hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và cùng hợp tác ở khu vực, trong đó có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

DOC là văn bản quan trọng được ký kết giữa Asean và Trung Quốc. Các bên liên quan đều khẳng định cam kết tuân thủ thực hiện DOC và đang nỗ lực thực hiện cam kết này. Các quan chức Asean và Trung Quốc đã thống nhất sẽ sớm nhóm họp để bàn biện pháp thúc đẩy triển khai DOC.

Chúng tôi tin tưởng rằng với thiện chí các bên và vì lợi ích chung của khu vực, các bên liên quan sẽ tiếp tục tuân thủ DOC và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần thiết thực để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trên Biển Đông vì điều đó là vì lợi ích chung của các nước Asean và các nước trong khu vực.

Reuters: Tôi được biết Ngài Thủ tướng vừa có chuyến thăm Myanmar. Với tư cách cá nhân và là Chủ tịch ASEAN, Ngài có hài lòng về kế hoạch bầu cử của Myanmar không? Hội nghị lần này có bàn về tình hình Myanmar và cuộc bầu cử tại Myanmar trong năm 2010 không?

Cùng là thành viên của Asean và là láng giềng trong khu vực, Asean nói chung và VN nói riêng luôn quan tâm theo dõi tình hình phát triển của Myanmar. Tại HNCC lần này, ngài Thủ tướng Thein Sein của Myanmar thông báo với chúng tôi công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng tuyển cử dự kiến tổ chức trong năm 2010.

Mô tả ảnh.
Việt Nam cho rằng cần nâng cao chất lượng "thống nhất trong sự đa dạng" của ASEAN

Trong chuyến thăm vừa qua của tôi tới Myanmar, ngoài việc trao đổi về hợp tác song phương, tôi với cương vị là Chủ tịch Asean đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của Asean mong muốn Myanmar triển khai có hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước.

Tại Hội nghị này, các nước Asean khẳng định tiếp tục ủng hộ Myanmar tích cực hội nhập vào khu vực và quốc tế, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Myanmar khi Myanmar có yêu cầu và trên tinh thần Hiến chương Asean.

Các nhà lãnh đạo cấp cao Asean đã thông qua Tuyên bố về phục hồi, phát triển bền vững và Tuyên bố về biến đổi khí hậu.

Asean thống nhất khẩn trương đưa Hiến chương Asean thực sự đi vào cuộc sống, trong đó tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, cải tiến phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, hoàn tất các văn bản bổ trợ để tạo khung pháp lý hoàn chỉnh cho hoạt động của Asean.

Nga và Mỹ tham gia cấu trúc khu vực của ASEAN?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay HNCC nhất trí cần tăng cường vai trò trung tâm của Asean trong một cấu trúc khu vực đang nổi lên.

Asean nhất trí bên cạnh đó tiếp tục tăng cường liên kết Asean, cần đồng thời đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của Hiệp hội đối với các đối tác, tăng cường hoạt động của các diễn đàn khu vực hiện có trong đó Asean giữ vai trò chủ đạo như Asean+3, EAS, ARF...

"Cấp cao Đông Á (EAS) là diễn đàn mở và thu nạp. Do vậy, Asean sẽ nghiên cứu cách thức cụ thể để Nga và Mỹ có thể tham gia vào cấu trúc khu vực, kể cả khả năng gắn kết với EAS theo mức độ và hình thức phù hợp", Thủ tướng nói.

Các nhà lãnh đạo Asean cũng đồng ý tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng theo công thức Asean+8, giúp tăng cường quan hệ hợp tác về quốc phòng và an ninh giữa Asean với các đối tác và giao cho Bộ trưởng Quốc phòng Asean bàn việc triển khai sớm.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,