- 148/474 đại biểu, khi được "lấy phiếu kín" về dự án đường sắt cao tốc, cho hay tán thành hoàn toàn với đề xuất của Chính phủ.
>> Nóng bỏng kỳ họp thứ 7
>>"Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội
Đây là thống kê của Ủy ban Thường vụ QH sau đợt phát phiếu thăm dò ý kiến ĐBQH về dự án đường sắt cao tốc cách đây 2 ngày.
Nghiên cứu tài liệu trong phiên thảo luận dự án đường sắt cao tốc 8/6. Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo đó, ĐBQH có hai lựa chọn. Một là thông qua nghị quyết tại kỳ họp này làm căn cứ để Chính phủ triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Hai là chưa thông qua nghị quyết để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện trình Quốc hội tại kỳ họp khác.
Trong trường hợp đồng ý thông qua Nghị quyết, ĐBQH cũng có thể chọn hai phương án.
Phương án thứ nhất như Chính phủ trình: Tán thành xây dựng đường sắt cao tốc, theo đó sẽ nghiên cứu lập dự án đầu tư (dự án khả thi) toàn tuyến. Đầu tư trước hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, bắt đầu từ năm 2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2025. Đầu tư đoạn tuyến còn lại và thông toàn tuyến vào năm 2035.
Hai, tán thành chủ trương, nhưng lùi thời gian khởi công xây dựng để chọn lộ trình phù hợp. Giao Chính phủ chỉ đạo cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn về các điều kiện đảm bảo tính khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, lập dự án đầu tư (dự án khả thi) một trong hai đoạn tuyến, Hà Nội - Vinh hoặc TP.HCM - Nha Trang để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương xây một trong hai tuyến và đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020.
Tính đến 15 giờ ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ QH đã thu về 474 phiếu trên tổng số 488 phiếu phát ra. Trong số này, có 8 đại biểu không nêu chính kiến.
Có 271/474 (57,17%) đại biểu đồng ý ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này, 192 vị không đồng ý, 3 ý kiến khác, còn lại là phiếu trắng.
Trả lời câu hỏi thứ hai (đồng tình ban hành Nghị quyết ngay kỳ họp này), có 148 người đồng tình theo lộ trình mà Chính phủ đưa ra. 201 đại biểu chọn theo phương án lùi thời gian khởi công và 13 đại biểu có ý kiến khác.
Theo nhận định của Ủy ban Thường vụ QH, đa số ĐBQH đồng ý với việc Quốc hội ra Nghị quyết đầu tư dự án tại kỳ họp này.
Dự thảo Nghị quyết về dự án cũng được gửi ĐBQH góp ý.
Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam. Xác định rõ lộ trình thực hiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch giao thông tổng thể của cả nước và các vùng.
Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sở đó, nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai tuyến: Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
Quốc hội sẽ xem xét quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.
Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo Quốc hội xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.
Theo nghị trình, Quốc hội sẽ ấn nút nghị quyết này vào phiên bế mạc (chiều 19/6).
-
Lê Nhung