221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1290004
Cùng quốc tế đánh giá hiệu quả "xén" thủ tục
1
Article
null
Cùng quốc tế đánh giá hiệu quả 'xén' thủ tục
,

Từ tháng 6-12/2010, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) thực hiện đánh giá về chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) của Việt Nam giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30).

>> Để hành chính không còn... hành là chính

Kết quả của việc đánh giá trên sẽ là thông tin tham khảo để xây dựng chương trình cải cách TTHC và cải cách thể chế của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.

Nhiệm vụ này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao cho VPCP phối hợp thực hiện trong thời gian 6 tháng cuối năm nay.

Cũng trên cơ sở báo cáo đánh giá của OECD về Đề án 30, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với VPCP và OECD tổ chức hội thảo ASEAN về cải cách thể chế vào tháng 12/2010 để công bố và chia sẻ các kết quả của báo cáo đánh giá với các quốc gia trong khối ASEAN, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong vùng về cải cách thể chế.

Đề án 30 đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc, tại 4 cấp chính quyền, (tức là gồm hơn 10.000 đơn vị cấp xã, khoảng 700 đơn vị cấp huyện, 1.300 sở, ngành cấp tỉnh, 400 vụ, cục, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ) với tất cả các TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Với Đề án 30, lần đầu tiên Việt Nam đã thiết lập và công bố công khai được bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC áp dụng tại 4 cấp chính quyền với hơn 5.700 TTHC, hơn 9.000 văn bản quy định và trên 100.000 biểu mẫu thống kê TTHC.

Không chỉ vậy, Đề án 30 giúp chuẩn hóa thu gọn từ 10.000 bộ thủ tục cấp xã, 700 bộ TTHC cấp huyện xuống chỉ còn 63 bộ TTHC cấp xã và 63 bộ cấp huyện tại 63 tỉnh, thành trung ương trên cả nước.

Theo ông Ngô Hải Phan, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cải cách hành chính và công vụ VPCP, Tổ phó thường trực Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng, tất cả các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc tự rà soát theo đúng tiến độ và đạt chỉ tiêu Thủ tướng giao là đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành về TTHC gắn với việc cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC của cá nhân, tổ chức.

Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng cũng vừa phối hợp với các chuyên gia, luật sư hoàn thành phương án đơn giản hóa TTHC để lấy ý kiến nhân dân, trước khi hoàn thiện trình Chính phủ phê duyệt.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết thông qua phương án đơn giản hóa 258 TTHC ưu tiên. Các phương án này được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc cắt giảm gánh nặng hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời vẫn bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước của các bộ, ngành.

"Chúng tôi sẽ trình Chính phủ thông qua phương án đơn giản hóa trên 5.000 TTHC còn lại ngay trong quý III năm nay", ông Phan cho biết.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,