221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1290905
Kiểm điểm quan chức: Hà Giang chờ chỉ đạo của Trung ương
1
Article
null
Kiểm điểm quan chức: Hà Giang chờ chỉ đạo của Trung ương
,

- Trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Giang Lê Quang Triều sau khi UBKT TƯ đề nghị cách chức hết các chức vụ Đảng cũng như chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô.

>> Đề nghị cách chức Chủ tịch tỉnh Hà Giang
>> Làm sao chủ tịch tỉnh dám dọa đại biểu Quốc hội?

UBKT Tỉnh ủy Hà Giang có bất ngờ trước đề nghị của UBKT TƯ không, thưa ông?

Mô tả ảnh.

Ông Lê Quang Triều: UBKT Tỉnh ủy sẽ đôn đốc, giám sát quá trình điều tra

Hôm nay (5/7 - PV) chúng tôi cũng vừa được nghe. Đề nghị của UBKT TƯ được tuân theo một quy trình chặt chẽ, tất cả đều theo các nguyên tắc, quy trình của pháp luật, chính sách của Nhà nước.

Đối với vụ việc liên quan đến nhiều quan chức, lãnh đạo của tỉnh Hà Giang đối với vụ việc hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua bán, môi giới xâm phạm tình dục trẻ vị thành niên, UBKT tỉnh đã có những việc làm cụ thể như thế nào đối với vụ việc?

Hiện nay vẫn đang trong giai đoạn tố tụng. Cơ quan điều tra của Công an tỉnh Hà Giang đang tiến hành theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ và làm việc độc lập. UBKT Tỉnh ủy theo đúng chức năng, vai trò, nhiệm vụ theo dõi, giám sát và đôn đốc; trong những trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ phối hợp giúp đỡ.

Theo UBKT TƯ, Bí thư tỉnh và Giám đốc Công an Hà Giang phải kiểm điểm nghiêm khắc trước Tỉnh ủy. Hà Giang đã có chỉ đạo gì chưa?

Hiện tại, chúng tôi vẫn chờ sự chỉ đạo của Trung ương.

Đối với vụ án liên quan tới đường dây mua bán dâm trẻ vị thành niên, phiên phúc thẩm TAND tỉnh Hà Giang đã có kết luận hủy án, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại từ đầu. Thời điểm nào sẽ có kết quả điều tra này, thưa ông?

Chúng tôi không thể chỉ đạo cơ quan tố tụng, vì điều tra của cơ quan điều tra là quá trình độc lập. Về mặt lãnh đạo Đảng, UBKT sẽ đôn đốc, giám sát quá trình điều tra của cơ quan điều tra.

Luật sư Trần Đình Triển: Không bất ngờ

Tôi không bất ngờ trước đề nghị của UBKT TƯ, vì những chứng cứ xác thực đã được các cơ quan TƯ xem xét, cùng với sự mình bạch của các cơ quan pháp luật, nguyện vọng của người dân. Đề nghị của UBKT TƯ thể hiện uy tín của Đảng, sự nghiêm minh của pháp luật.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo của vụ án mua dâm tại Hà Giang đã yêu cầu cơ quan TƯ chuyển hồ sơ lên cấp cao hơn để tiến hành điều tra lại từ đầu.

Trong những người vi phạm, có những cá nhân là cán bộ cấp cao của tỉnh. Tôi cũng đề nghị khởi tố những người làm sai lệch hồ sơ vụ án, cá nhân vi phạm pháp luật như ông Nguyễn Trường Tô và những người có liên quan.

Tuy nhiên, vụ án không được cơ quan TƯ rút lên điều tra, trong khi đó, các cơ quan điều tra của CA tỉnh Hà Giang lại tiếp tục vi phạm pháp luật, vẫn gặp gia đình các cháu nạn nhân để yêu cầu không mời luật sư, yêu cầu những người bảo hộ trước pháp luật của các bị cáo ký vào biên bản cam kết không mời luật sư. Cái này chúng tôi có bằng chứng.

UBKT TƯ đề nghị cách chức hết các chức vụ Đảng, bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang với ông Nguyễn Trường Tô.

Ông Tô đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong Đảng và xã hội.

UBKT TƯ cho hay những vi phạm của ông Tô đã được Chủ nhiệm UBKT TƯ nhắc nhở nhưng không được nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và không thành khẩn nhận khuyết điểm. Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Công an tỉnh biết những sai phạm của ông Tô từ năm 2005 nhưng không báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

  • Kiên Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,