221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1297929
Google sửa sai bản đồ biên giới Việt - Trung
1
Article
null
Google sửa sai bản đồ biên giới Việt - Trung
,

- Sau khi các hiệp định về biên giới, cắm mốc giữa Việt Nam và Trung Quốc có hiệu lực từ 14/7, Google cũng đã điều chỉnh sai sót trong thể hiện biên giới Việt - Trung, vấn đề vốn gây bức xúc trong dư luận từ hồi tháng 3/2010.

Ngày 20/7, trong bản tin của Google Maps và Google Earth, tổ chức này tuyên bố vừa có một loạt cải tiến trong các ứng dụng của mình, trong đó, Google sẽ có điều chỉnh về biên giới của hơn 60 quốc gia và khu vực. Những điều chỉnh này sẽ được phản ánh trên bản đồ của Google trong thời gian ngắn.

Những điều chỉnh này theo giải thích của Google Maps và Google Earth nhằm "cung cấp những bản đồ cập nhật và chính xác nhất". "Một số trường hợp, đường biên giới trước đây thiếu các chi tiết quan trọng và các dữ liệu mới cung cấp nhiều thông tin hơn", bản tin viết.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Trên ứng dụng Google Maps, đường biên giới (màu đen) đoạn qua Lào Cai chia đôi thành phố này. Trong khi đó, so sánh hình thế các con sông (màu xanh) ở lớp bản đồ (map) với ảnh vệ tinh (satellite) thấy rõ sự sai lệch

“Một phần của những cập nhật này là chúng tôi đã sửa đường biên giới nhằm thể hiện chính xác hơn thỏa thuận hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về biên giới", người phát ngôn của Google Earth và Google Maps, Kate Hurowitz cho hay.

Trước đó, phần lãnh thổ Việt Nam có diện tích ước tính hàng nghìn kilômét vuông đã bị Google Maps vẽ nằm bên biên giới Trung Quốc. Sự sai lệch này dễ dàng được phát hiện bằng mắt thường tại tuyến biên giới phía bắc từ Điện Biên cho đến thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Đường biên giới Việt - Trung trên ứng dụng Google Maps cũng đẩy hàng loạt cửa khẩu của Việt Nam như Tân Thanh, Thanh Thủy... hàng kilômét sang bên kia biên giới.

Ngày 20/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã lên tiếng yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót về đường biên giới đất liền Việt - Trung theo bản đồ chính thức hiện hành của Việt Nam.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc ký Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu trên đất liền, theo đó, đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã được mô tả rõ ràng, chi tiết bằng tọa độ cụ thể trên bản đồ.

Bản đồ một đoạn biên giới Việt - Trung đã điều chỉnh.
Bản đồ một đoạn biên giới Việt - Trung đã điều chỉnh

Đó là kết quả của 36 năm đàm phán cùng 4 cuộc đàm phán lớn với hàng ngàn cuộc đàm phán các cấp, trong đó đợt đàm phán cuối cùng dài nhất với 19 năm nỗ lực liên tục trên đàm phán và thực địa nhằm hoạch định và phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Toàn bộ đường biên giới Việt - Trung dài 1449,566km (trong đó đường biên giới trên đất liền là 1065,652km, đường biên giới nước 383,914km) được đánh dấu bằng 1971 cột mốc cho 1378 vị trí mốc chính và 402 vị trí mốc phụ.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 3, hai bên vẫn đang hoàn thành nốt các thủ tục để phê chuẩn các văn bản này theo quy định của pháp luật của mỗi nước.

Đến ngày 14/7 vừa qua, đại diện hai nước đã chính thức tuyên bố các hiệp định về biên giới lãnh thổ giữa hai nước chính thức có hiệu lực. Các văn bản này cũng chính thức được lưu chiểu ở Liên hợp quốc và được cung cấp cho các tổ chức, đơn vị phát hành, in ấn bản đồ trên thế giới.

Như vậy, chỉ khoảng một tuần sau khi các hiệp định về biên giới, lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc đi vào thực thi, Google Maps đã có điều chỉnh trong thể hiện đường biên giới Việt - Trung.

Trước đó, hồi cuối tháng 3, Hội Địa lý Quốc gia Mỹ cũng đã có sự điều chỉnh chú thích liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau khi dư luận Việt Nam phản ứng mạnh mẽ về các bản đồ do hội này phát hành.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,