221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1312968
Trung - Nhật đàm phán tích cực tại Hà Nội
1
Article
null
Trung - Nhật đàm phán tích cực tại Hà Nội
,

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hôm nay cho biết, cuộc hội đàm giữa ông với người đồng cấp Nhật Bản rất tốt đẹp và sẽ tích cực cho quan hệ song phương.

>> Bộ trưởng Gates: Đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ
>> Trung Quốc ủng hộ sáng kiến với an ninh châu Á
>> Mỹ, Trung: Khôi phục quan hệ quân sự để dịu căng thẳng
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Việt Nam

s

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (phải) đã có cuộc hội đàm tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

 

"Hội đàm rất tốt đẹp”, ông nói với báo chí bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Hà Nội. Khi được hỏi về ảnh hưởng cuộc thảo luận giữa ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa với mối quan hệ hai nước, ông trả lời: “Dĩ nhiên là sẽ tích cực”.

Tân Hoa xã đưa tin, hai bên “đã tổ chức hội đàm” tại Hà Nội. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản tại Tokyo cũng xác nhận việc này.

Còn theo Jiji Press, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã nhất trí thiết lập một hệ thống liên lạc nhằm ngăn chặn đụng độ trên biển. Ông Kitazawa đã đồng thuận với ông Lương Quang Liệt rằng, hai nước sẽ thúc đẩy “đối tác chiến lược cùng có lợi”.

Trung Quốc đã ngừng mọi tiếp xúc cấp cao với Tokyo tháng trước sau khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc trong vụ va chạm với hai tàu tuần tra Nhật Bản. Thuyền trưởng Trung Quốc đã được thả tự do hơn hai tuần trước và trở về nước ngày 25/9.

Hai cường quốc châu Á Trung Quốc và Nhật Bản với quan hệ thương mại chặt chẽ, đang nỗ lực khôi phục quan hệ sau những bất đồng. Tuần trước, tại Brussels, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc hội đàm bên lề một hội nghị thượng đỉnh Á - Âu. Ông Kan cho hay, ông đã nhất trí với ông Ôn Gia Bảo về việc “nối lại trao đổi chính trị cấp cao”.

  • Thái An (tổng hợp)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,