221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318219
Hillary Clinton không thích làm tổng thống
1
Article
null
Hillary Clinton không thích làm tổng thống
,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bác bỏ việc sẽ ra tranh cử tổng thống trong năm 2012 hoặc 2016. Bà khẳng định, nước Mỹ thực sự cần một nữ tổng thống, nhưng không phải là bà.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton Ảnh Reuters
Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Hà Nội cuối tháng 10 vừa qua. Ảnh: LAD
Trong cuộc phỏng vấn diễn ra hôm qua (5/11) tại New Zealand, ứng viên tổng thống thất bại trong chiến dịch tranh cử năm 2008 đã tuyên bố rõ ràng, bà không có kế hoạch tranh cử lần nữa, bất chấp những đồn đoán rằng, thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa diễn ra ở Mỹ có thể khiến bà tham gia cuộc đua mới.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra hôm thứ ba, đảng Dân chủ đã mất quyền kiểm soát Hạ viện, khi các thành viên Cộng hoà giành được ít nhất 60 ghế. Tại Thượng viện, phe Cộng hoà không chiếm được đa số phiếu, nhưng cũng thu lại sáu ghế.

Khi phóng viên TV3 của New Zealand hỏi, liệu bà có bác bỏ khả năng đứng đầu nước Mỹ vào năm 2016 hay không, bà Clinton, theo lời một phóng viên Mỹ, đã trả lời: “Vâng, dĩ nhiên rồi”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với truyền hình New Zealand, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, bà hy vọng nước Mỹ sẽ thực sự có một nữ tổng thống. Bà nhấn mạnh: “Nên như thế”.

Khi được hỏi liệu người đó có thể là bà hay không, Hillary trả lời: “Không phải tôi, nhưng sẽ là một ai đó, và thật vui khi một quốc gia nào sẵn sàng chứng tỏ rằng, họ có thể chọn lựa nữ giới ở vị trí lãnh đạo cao nhất trong hệ thống của mình”.

New Zealand - đất nước từng có những nữ thủ tướng như Helen Clark và Jenny Shipley - là một điểm dừng chân trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Mỹ.

Hillary Clinton là một cái tên đình đám trong bảng xếp hạng những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của nhiều tạp chí danh tiếng trong nhiều năm liền.

Trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng 2008, Hillary Clinton và Obama đã có một cuộc cạnh tranh kéo dài giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, sau khi thất bại trong bầu cử sơ bộ ở đảng, Hillary Clinton đã ủng hộ và vận động tranh cử cho Obama.

Khi trở thành Tổng thống, ông Obama đã bổ nhiệm cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao. Với vai trò Ngoại trưởng, bà Clinton liên tiếp đưa ra các cải cách cấp tiến trong việc đa phương hóa quan hệ ngoại giao, thực hiện các biện pháp đối thoại mềm mỏng nhằm tối ưu hóa các mục tiêu của Washington.

  • Thụy Phương (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,