221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318424
"Lũ bùn đỏ" Cao Bằng: DN "tiết kiệm", bất chấp hậu quả?
1
Article
null
'Lũ bùn đỏ' Cao Bằng: DN 'tiết kiệm', bất chấp hậu quả?
,

- "Đây chỉ là một mỏ khai thác nhỏ, còn bao nhiêu mỏ lớn nữa ở Cao Bằng đứng trước nguy cơ này? Đây là một bài học lớn, một cảnh báo khẩn", ĐBQH, Chủ tịch MTTQ Cao Bằng Hoàng Thị Bình chia sẻ nỗi lo ngại trước chuyện đập chắn nước thải tuyển rửa quặng sắt bị vỡ kéo theo hàng ngàn khối bùn đất tràn lấp ruộng đồng hoa màu, vườn tược, nhà cửa của người dân xã Duyệt Chung (thị xã Cao Bằng) cuối tuần qua.

Bùn đỏ tràn vào nhà dân. Ảnh: VietNamNet
Bùn đỏ tràn vào nhà dân. Ảnh: VietNamNet
Chia sẻ với VietNamNet, bà Hoàng Thị Bình, ủy viên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội,  cho hay, nhiều lần đi tiếp xúc cử tri,  người dân đều tỏ ra lo lắng và đã phản ánh tình trạng này với các cơ quan chức năng.
 
Bởi lẽ, trước đó, mỏ đã nhiều lần xả bùn làm ngập đồng ruộng và gây thiệt hại cho dân.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu phía công ty khắc phục hậu quả. Nhiều lần xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng hứa sẽ có biện pháp chấm dứt tình trạng trên, nhưng rồi sự cố lại tái diễn.

Theo ĐBQH Hoàng Thị Bình, trước sự cố này, xí nghiệp cần có biện pháp hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân. Về lâu dài phải kiểm tra, xác định nguyên nhân và có giải pháp căn cơ để hạn chế những sự cố tương tự.

"Không thể tiếp tục tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi mà không tính toán đến chuyện bảo vệ môi trường. Hậu quả rõ ràng là rất nguy hiểm cho người dân. Chuyện này chắc chắn sắp tới sẽ phải tiếp tục được đưa ra kỳ họp Hội đồng nhân dân", ĐB Bình khẳng định.

Một ủy viên khác của Ủy ban Khoa học, công nghê, môi trường, ông Nguyễn Đình Xuân cũng cho rằng, xí nghiệp phải có những biện pháp hỗ trợ tức thời cho dân. Nhưng sau đó, chính quyền địa phương phải xác định và làm rõ trách nhiệm.

Bà Hoàng Thị Bình: Còn bao nhiêu mỏ lớn nữa ở Cao Bằng đứng trước nguy cơ này?
Bà Hoàng Thị Bình: Còn bao nhiêu mỏ lớn nữa ở Cao Bằng đứng trước nguy cơ này?
"Khi cấp phép cho xí nghiệp hoạt động, khâu thẩm định và xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được làm thế nào? Tại sao trước đó mỏ đã nhiều lần xả bùn làm ngập đồng ruộng và gây thiệt hại cho dân nhưng chính quyền không kiên quyết? Ở đây có chuyện doanh nghiệp vì tiết kiệm tiền khắc phục sự cố nên đã bất chấp hậu quả?", ĐB Xuân bình luận.

Tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi ở Cao Bằng đã được phản ánh trên báo điện tử VietNamNet đầu năm nay.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, ông Triệu Sỹ Lầu từng cho rằng, để xảy ra tình trạng này một phần do cơ quan quản lý làm chưa hết trách nhiệm còn doanh nghiệp chỉ nghĩ đến lợi nhuận.

Hàng loạt dự án khai khoáng trên địa bàn Cao Bằng đang gây ra nhiều hậu quả về phá vỡ môi sinh, môi trường, cảnh quan - cuộc sống bị đảo lộn. Và bây giờ là "lũ bùn đỏ".

  • Lê Nhung

  •  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,