Nhận thu nhập ngoài bảng lương bị khấu trừ ngay 10%!
18:08' 12/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Từ 1/7, cá nhân có thu nhập ngoài bảng lương thì nơi chi trả sẽ phải khấu trừ ngay 10% nộp cho cơ quan thuế để cuối năm làm căn cứ tính thuế thu nhập cao.

Từ 1/7, người Việt Nam thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng mới phải đóng thuế.

Ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã cho biết như vậy tại buổi họp báo Công bố lệnh của Chủ tịch Nước về việc ban hành Pháp lệnh sửa đổi thuế thu nhập cao, Pháp lệnh Giống cây trồng và Pháp lệnh Giống vật nuôi.

Khấu trừ tại nguồn!

Theo ông Trung, Pháp lệnh sửa đổi đã nâng mức khởi điểm chịu thuế đối với người Việt Nam lên 5 triệu đồng, bãi bỏ thuế suất 50%, bỏ thuế thu nhập bổ sung 30% và giãn khoảng cách thu nhập chịu thuế. Đối với người nước ngoài cũng bỏ thuế suất cao nhất 50%. Tổng cộng giảm điều tiết về thuế thu nhập làm giảm thu ngân sách 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm nay, Bộ Tài chính đã ''đăng ký'' khoảng thu này với Quốc hội là 3.200 tỷ đồng, cao hơn mức 2.800 tỷ đồng năm 2003. Nghĩa là giảm thuế nhưng nguồn thu từ thuế thu nhập cao vẫn tăng!

Con số tăng thu sẽ chủ yếu dựa vào biện pháp tận thu của ngành tài chính ''khấu trừ tại nguồn'' đối với những khoản thu nhập ngoài bảng lương tháng. Cơ quan, đơn vị khi chi trả khoản thu nhập này phải khấu trừ ngay 10% và cấp biên lai nộp thuế cho người nhận thu nhập.

Đến cuối năm, nếu tổng số thu nhập của cá nhân trên 60 triệu đồng thì phải nộp thuế và làm quyết toán với cơ quan thuế. Nếu tổng thu nhập từ 60 triệu đồng trở xuống thì cơ quan thuế sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền đã khấu trừ thu nhập cho cá nhân. ''Bộ Tài chính đang xem xét quyết định mức thu ngoài nhập ngoài lương bao nhiêu thì sẽ bị khấu trừ. Đồng thời, sẽ có quy định chặt chẽ về kế toán và xử phạt cơ quan, đơn vị không thực hiện khấu trừ khoản thu nhập này'', ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho biết, tới năm 2006, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân. Lý do tới năm 2006 mới có Luật thuế thu nhập cá nhân, ông Trung giải thích là, ''cần 3 năm để xây dựng hệ thống tin học'' cấp mã số thuế và quản lý thuế thu nhập cá nhân. Dự kiến năm 2006, sẽ mở rộng từ 400.000 người nộp thuế thu nhập cao hiện nay lên khoảng 10 triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân. Hơn nữa, đến năm 2006 ban hành Luật thu nhập cá nhân là ''nằm trong chiến lược của ngành thuế'' khi nguồn thu thuế nhập khẩu giảm mạnh và khả năng kiểm soát thu nhập cá nhân tốt hơn.

Về khoản thu nhập từ nhuận bút, ông Trung cho biết, Bộ Tài chính sẽ có Nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể, làm rõ các khoản nhuận bút từ nhiều nguồn khác nhau để tính thuế thu nhập.

Pháp lệnh Giống cây trồng, Giống vật nuôi: Không kiện được vì mất bao bì?

Cũng tại cuộc họp báo sáng nay, ông Lê Huy Ngọ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã trình bày một số nội dung chính trong 2 pháp lệnh Giống cây trồng và Giống vật nuôi. Điểm mới, theo ông Ngọ, chính là xã hội hoá giống cây trồng, vật nuôi, các thành phần kinh tế đều có quyền sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi. Thêm vào đó, những người tạo ra giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả hơn sẽ được đăng ký và bảo hộ quyền tác giả.

''Nông dân, DN, trang trại tạo ra giống mới có hiệu quả kinh tế cao sẽ được thừa nhận, công nhận, tôn vinh. Chúng tôi đang đề nghị Chính phủ hàng năm tổ chức tôn vinh những người có đôi bàn tay vàng, tạo nên giống tốt'', ông Ngọ nói.

Trước hiện tượng gần đây ''ngô không bắp'', ''lúa lép'', ''bò sữa không có sữa'', ông Ngọ cho rằng do một bộ phận nông dân không có thông tin nên đã mua phải giống xấu. Hiện nay, Nhà nước có một số cơ chế kiểm soát như: cơ quan cung cấp giống phải có khoa học kỹ thuật, có đội ngũ chuyên môn cao.

Theo các Pháp lệnh này, giống mới phải được thông tin về đặc tính và cách nuôi trồng trên bao bì. Nếu giống khi nuôi trồng có vấn đề gì thì căn cứ vào cơ sở này, nông dân có thể kiện nơi cung cấp giống. ''Qua khảo sát một số nơi bà con nông dân trồng ''lúa lép'' hay ''ngô không bắp'', bà con nông dân đã vứt bỏ bao bì vì thế rất khó có cơ sở để kiện nơi cung cấp giống'', ông Ngọ nói.

Theo Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang soạn thảo và sẽ sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi.

  • Văn Tiến
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Chuyển quyền sử dụng đất sẽ phải nộp thuế thu nhập cao
Mức khởi điểm chịu thuế thu nhập: 5 triệu đồng/tháng
UBTVQH chưa đồng ý mức khởi điểm chịu thuế thu nhập 5 triệu đồng
Từ 1/7, thu nhập dưới 5 triệu/tháng không phải đóng thuế
CÁC TIN KHÁC:
Đà Nẵng thanh kiểm tra đột xuất cơ quan công quyền (09/04/2004)
Từ 1/7, thu nhập dưới 5 triệu/tháng không phải đóng thuế (09/04/2004)
Đấu thầu công khai các công trình thuộc Chương trình 135 (08/04/2004)
Sai phạm Chương trình 135: Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm! (07/04/2004)
Tháng 8/2004, ban hành xong các văn bản thực hiện chế độ tiền lương mới (29/03/2004)
"Mong IDG có thêm dự án quảng bá hình ảnh Việt Nam" (25/03/2004)
Tăng cường thanh tra đầu tư xây dựng và sử dụng đất đai (23/03/2004)
Đà Nẵng tăng cường hợp tác với thành phố Kawasaki (23/03/2004)
UBTVQH xem xét cơ chế tài chính riêng cho Hà Nội, TP.HCM (19/03/2004)
Đã có luật kiểm soát độc quyền (18/03/2004)