Phải công khai quỹ nhà chung cư!
14:14' 05/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đây là giải pháp mà theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ, sẽ giải quyết được tình trạng những người kinh doanh bất động sản "đầu cơ" nhà chung cư để đẩy giá lên cao.

Thứ trưởng Đặng Hùng Võ

- Thưa Thứ trưởng, theo ông, tình trạng giá đất tăng cao liên tục trong thời gian qua có phải do chênh lệch cung - cầu?

- Nguyên nhân do chênh lệch cung - cầu là có thật. Nhưng cung - cầu mang tính ảo nhiểu hơn là thật. Điều đó có sự tác động của hoạt động đầu cơ nhà đất. Chúng tôi biết, có những người nắm trong tay hàng chục căn nhà chung cư, nhưng không dùng, đóng cửa để đó. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do chúng ta chưa minh bạch được nguồn cung về nhà ở. Ngay tôi chẳng hạn, muốn tìm mua một ngôi nhà chung cư cho con cũng chẳng biết tìm ở đâu. Người dân thường chắc chắn còn khó hơn nhiều.

- Trong quy hoạch đất đai đến năm 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có phép tính nào để đưa giá đất về mức người dân có thu nhập thấp cũng có khả năng mua nhà đất?

- Vấn đề này còn đang tranh luận. Quan điểm của Bộ TN&MT là làm sao giảm được giá đất ở. Vì đây không chỉ là công việc kinh doanh, mà còn là làm sao để có nhà cho người thu nhập thấp. Nếu không kéo được giá đất về mức mà người lao động bình thường vẫn mua được nhà ở, thì xã hội còn không lành mạnh.

Quỹ nhà chung cư cần phải được công khai.

Để kéo giảm giá đất lại, có nhiều cách. Trong đó cách đầu tiên làm được ngay, là công khai toàn bộ quỹ nhà chung cư. Ai mua, ai đăng ký như thế nào, phải công khai. Thứ hai là ta có thể xem xét đánh thuế sử dụng đất đối với đất ở. Nếu đánh thuế lũy tiến đối với nhà và đất ở, tức là những người có nhiều nhà đất nhưng ở không sử dụng thì sẽ đóng thuế nhiều hơn; người có nhu cầu ở thật sự về nhà và đất ở thì có mức thuế nhẹ hơn. Làm được điều này sẽ điều tiết giá tốt hơn.

Còn về giải pháp hạn chế tình trạng đầu cơ, ở đây liên quan đến quyết định của Chính phủ về một thị trường bất động sản. Hiện nay, xu hướng thị trường bất động sản cũng đang là điều mà chúng ta còn phải thảo luận, mò mẫm tìm bước đi.

- TP.HCM có chủ trương, với những công trình phải giải tỏa có thể áp dụng biện pháp chuyển nhượng đất thay cho áp giá đền bù. Chủ trương này đã đáp ứng nhu cầu của người dân, là được đền bù thỏa đáng. Nhưng điều này hiện này có vẻ khó khả thi không khi trước đây, việc đền bù được áp giá khá thấp, còn  bây giờ giá chuyển nhượng đang rất cao?

- Trong thảo luận của Chính phủ về việc thực hiện Luật Đất đai lần này, ý kiến chung rất kiên quyết là giá bồi thường cho dân sẽ phải sát với giá thị trường. Vì sao vậy? Là vì dân chuyển nhượng được bao nhiêu thì Nhà nước lấy cũng phải trả từng ấy.

Có ý kiến nói rằng, như vậy Nhà nước thiệt quá! Ở đây làm gì có chuyện Nhà nước thiệt hay không thiệt? Vấn đề là phải đảm bảo quyền lợi cho người dân, còn gánh nặng trên vai Nhà nước lúc này phải đặt trên vai người làm quy hoạch. Bài toán quy hoạch phải là bài toán kinh tế. Quy hoạch như thế nào, cái lợi nhiều hơn cái chi trả, thì tính khả thi cao. Còn cái lợi mà không bằng cái chi trả thì quy hoạch kia đừng thực hiện nữa. Đây là một nguyên tắc thông thường, mà tất cả các nước đều làm như vậy. Ta thì thường vẽ ra cho đẹp, cho mùi mẫn ý tưởng của mình, chứ còn không phải là vẽ thế nào cho hiệu quả, khả thi. có thể nói, công tác quy hoạch hiện nay ở ta chưa được xem xét như là bài toán kinh tế. Nếu mà chúng ta xem xét việc chi trả, bồi thường lại cho dân đúng mức theo giá thị trường, thì chúng ta sẽ phải vắt óc ra để tính toán quy hoạch. Lúc đó bài toán quy hoạch sẽ còn là bài toán kinh tế, mà công tác quy hoạch cũng sẽ hợp lý hơn.

- Vậy khi chuyển nhượng ở các dự án này, người dân có phải đóng thuế không?

- Cơ chế người dân chuyển nhượng đất cho các doanh nghiệp là cơ chế bình thường. Người dân sẽ phải đóng thuế như hoạt động chuyển nhượng, mua bán bình thường. Tức là phải đóng thuế chuyển nhượng, thuế thu nhập.

- Hiện nay hoạt động giao dịch bất động sản ở các đô thị lớn gần như là đóng băng vì chờ Luật Đất đai có hiệu lực vào ngày 1/7. Theo dự đoán của ông, sau 1/7, thị trường bất động sản sẽ sôi động như thế nào?

- Không phải là người ta chờ Luật đất đai, mà là chờ Luật thuế và khung giá. Nếu Luật thuế và khung giá ra xong thì có thể thị trường bất động sản sẽ chuyển dịch theo tư duy và sự chi phối của những người kinh doanh bất động sản, mà chủ yếu là những người đang kinh doanh bất động sản ngoài, kinh doanh nhưng không đăng ký. Đó là những người chuyên mua đi bán lại để kiếm lợi nhưng không phải là những công ty bất động sản. Hiện tại thị trường đóng băng hay không là do đối tượng kinh doanh kiểu này.

- Sắp tới giá đất sẽ như thế nào, sau khi Luật Đất đai, Luật thuế được áp dụng?

- Luật thuế quy định có đánh thuế  lũy tiến theo diện tích đất ở tăng lên hay không, hay là chỉ đánh thuế trên diện tích đất ở, vấn đề này Chính phủ chưa thống nhất trình theo phương án nào, Quốc hội chưa xem xét. Cho nên việc lập khung giá đất phải sát với thị trường là đúng, nhưng giá thị trường là giá nào, đó là những vấn đề rất lớn. Chính phủ đang tiếp tục bàn, tháo gỡ từng bước một, để làm sao cho đúng tinh thần của Luật là giá Nhà nước định ra phải sát với giá thị trường. Còn về lâu về dài, dần dần phải kéo hạ giá lại, để người dân lao động có điều kiện mua được nhà.

- Cám ơn Thứ trưởng!

  • Đặng Vỹ
    thực hiện
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Luật bình đẳng nhưng chính sách lại bất bình đẳng? (03/06/2004)
Đảng viên có thể làm kinh tế, nhưng lãnh đạo không nên! (03/06/2004)
Khó xử khi ''anh em mình cùng một bộ''? (02/06/2004)
Sản xuất công nghiệp đang chững lại, giá cả tăng cao (02/06/2004)
"Không nên tư nhân hoá ồ ạt, thiếu cân nhắc" (01/06/2004)
30 năm nữa mới có thị trường điện cạnh tranh! (01/06/2004)
Diện tích đất ở sẽ được tăng thêm hơn 40.000ha (31/05/2004)
Lạm dụng ''vị trí thống lĩnh'' mới là vi phạm! (30/05/2004)
Khuyến khích tư nhân tham gia xuất bản (30/05/2004)
Giảm độc quyền nhưng phải có tập đoàn kinh tế mạnh! (29/05/2004)
Tòa sẽ không còn "muốn xử thế nào cũng được"! (28/05/2004)
QH thông qua Luật Phá sản DN, Luật Thanh tra (26/05/2004)
Cán bộ dùng ôtô vượt tiêu chuẩn thì tự bỏ tiền đền! (26/05/2004)
Thêm nhiều DN bị coi là lâm vào tình trạng phá sản? (19/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang