221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
531466
Tổng thống Roh "mở đường" cho DN Hàn Quốc vào VN?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tổng thống Roh 'mở đường' cho DN Hàn Quốc vào VN?
,

(VietNamNet) - Chuyến thăm của Tổng thống Roh "khép lại" một tuần ngoại giao sôi động của VN. Hơn thế, với 3 văn kiện hợp tác được ký kết và 35 tập đoàn hàng đầu tháp tùng, Tổng thống Roh đầy hy vọng chuyến đi của mình sẽ "mở đường cho các DN Hàn Quốc đổ bộ vào VN.

Ngoại giao "bán hàng" của Tổng thống Roh

Tổng thống Roh Moo-hyun: "VN và Hàn Quốc có nhiều tiềm năng hợp tác"

Không có gì lạ khi trong năm nay, Tổng thống Hàn Quốc liên tục có các chuyến công du nước ngoài, mà mục đích chính được trợ lý của ông tuyên bố là tiến hành phương thức ngoại giao "bán hàng".

Thông điệp ấy được ông Roh nhấn mạnh trong các cuộc hội đàm và trao đổi của ông với các nhà lãnh đạo cao cấp của VN. Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Phan Văn Khải, ông nhắc lại nhiều lần rằng "tiềm năng để có thể hợp tác với nhau vẫn còn rất nhiều".

Theo Tổng thống Roh, hai nước chưa thể "hài lòng" về những chỉ số kinh tế - thương mại song phương đã đạt được, dẫu rằng HQ đang là nhà đầu tư lớn thứ tư vào VN, dù tỉ trọng của các công ty HQ trong xuất khẩu của VN đã vượt qua 10%.

"VN có nguồn nhân lực dồi dào và tài nguyên thiên nhiên phong phú. Còn Hàn Quốc có công nghệ tiên tiến và vốn đầu tư".

Nếu biết tận dụng thế mạnh đó trong hợp tác thì Việt - Hàn có thể đạt được những thành quả tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực đa dạng như năng lượng, xây dựng, thông tin viễn thông...

Phát biểu trước đại diện giới doanh nhân hai nước sau đó, ông Roh tái khẳng định.

Trong đó, Tổng thống cho rằng "lĩnh vực năng lượng là một lĩnh vực có thể phát triển chắc chắn nhất dựa trên tiềm lực của hai nước".

Ông Roh cũng nhắc tới các dự án cốt yếu như xây dựng đô thị mới Hà Nội, nhà máy phân bón và nhà máy phát điện hạt nhân mà ông hy vọng công nghệ và kinh nghiệm từ HQ sẽ được áp dụng.

Mong muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Hà Nội, Hàn Quốc đã quyết định viện trợ không hoàn lại 10 triệu USD xây dựng trường Cao đẳng CNTT ở Đà Nẵng, 21 triệu USD (một nửa cho vay không hoàn lại) để VN xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn ở Ninh Bình. Đồng thời, Việt Nam và Hàn Quốc cũng ký thoả thuận hợp tác giữa Học viện Quan hệ Quốc tế và Viện an ninh Hàn Quốc.

Sau chuyến đi, sẽ là cuộc "đổ bộ" mới của DN Hàn Quốc vào VN?

Có mặt cùng Tổng thống Roh tại VN là 35 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc. Theo báo chí Hàn, 35 tập đoàn này nắm trong tay 2/3 tiềm lực kinh tế đất nước. Những cuộc thăm dò, đàm phán với phía quan chức VN đã được khởi động.

Trước chuyến thăm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc, một công ty Nhà nước đã từng tiết lộ dự án đầu tư 300 triệu USD thăm dò dầu khí ở mỏ Sư Tử Vàng. Bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Hàn hôm 10/10, Chủ tịch tập đoàn này, ông Yi Ok-Su đã xác nhận với VietNamNet hiện công ty ông đang thương thảo với Petro Vietnam và Coco Philips (một công ty Mỹ) lên kế hoạch thăm dò tiềm năng của mỏ này. "Nếu kết qủa tốt, theo dự kiến, năm 2005 sẽ triển khai đầu tư và bắt đầu khai thác vào năm 2007, với sản lượng lên tới 160 nghìn thùng/ngày".

Ông Yi Ok-Su cũng cho biết chính phủ và các công ty dầu lửa của Hàn Quốc đánh giá rất cao tiềm năng dầu khí của VN và muốn tham gia vào thị trường sôi động này. "VN là lựa chọn số 1 trong chiến lược về hợp tác khai thác dầu của NOC. VN có rất nhiều tiềm năng về dầu lửa với sản lượng khai thác ước tính chừng 2 tỉ thùng, trong đó nhiều mỏ chưa được thăm dò.

"Sau chuyến thăm của Tổng thống Roh, chắc chắn sẽ có nhiều công ty dầu lửa Hàn Quốc sẽ "đổ bộ" vào VN". Người đứng đầu Tập đoàn dầu khí lớn nhất Hàn Quốc tỏ ra tin tưởng.

Trong khi đó, SK Telecom, một tập đoàn hàng đầu về dầu khí và viễn thông cũng xác định một kế hoạch đầy tham vọng để tận dụng VN như cửa ngõ vào thị trường Đông Nam Á, từ thúc đẩy hợp tác trong khai thác dầu mỏ cho tới  viễn thông di động. Phó Chủ tịch Tập đoàn này, ông Oh Yong-kwon cho VietNamNet biết ông Chủ tịch Chey Tae-won vừa có cuộc làm việc với các quan chức VN, bàn chuyện thiết lập mối quan hệ hợp tác để phát triển mạng di động CDMA ở VN.

Ông Chey cũng dự kiến sẽ bay vào TP.Hồ Chí Minh để chào mừng sự kiện mạng điện thoại S-Fone đón nhận thuê bao thứ 100.000 vào ngày 12.10.

Cũng nhân chuyến tháp tùng Tổng thống Roh, một tập đoàn khác của Hàn Quốc là Huyndai đã có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Hôm 6.10 vừa qua, công ty Huyndai Information Technology (HIT) chính thức thành lập liên doanh tại Việt Nam.

Giới quan sát nhận định, cùng với chuyến viếng thăm của Tổng thống Roh Moo-hyun, khả năng một làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc sẽ đổ bộ vào VN không phải là điều xa vời.

  • Minh Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,