221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
540318
VN và Na Uy ký kết 2 văn kiện hợp tác
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
VN và Na Uy ký kết 2 văn kiện hợp tác
,

(VietNamNet) - Ngày 2/11, nhân chuyến thăm của Vua Harald V, Chính phủ Việt Nam và Na Uy đã ký kết 2 văn kiện hợp tác với tổng trị giá hơn 50 triệu USD.

Lễ đón chính thức Vua Na Uy tại Phủ Chủ tịch.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã cùng ký vào Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển giữa hai nước trong 5 năm tới, theo đó Na Uy sẽ dành cho Việt Nam 10 triệu USD mỗi năm. Trong khi đó, vốn viện trợ hiện nay của Na uy khoảng 7 - 8 triệu USD hàng năm.

Khoản viện trợ này tập trung vào việc hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế, cải cách hành chính công và giáo dục đào tạo.

Trao đổi với VietNamNet, Ngoại trưởng Na Uy cho biết:

Hoàng hậu Sonja ngạc nhiên trước sức sống của Hà Nội

Trao đổi với báo giới ngày 2/11, Hoàng hậu Na uy Sonja cho biết bà ngạc nhiên trước không khí sôi động của cuộc sống tại Việt Nam.

Hoàng hậu cũng cho hay, mới chỉ ở Việt Nam hai ngày nhưng bà đã kịp đi tham quan nhiều nơi của Hà Nội như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học, khu Phố cổ, xem múa rối nước. Bà cảm thấy "rất ấn tượng trước sức sống của Hà Nội và những thành tích tăng trưởng của Việt Nam".

"Chúng tôi muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực viện trợ phát triển. Cá nhân tôi đã đến đây lần thứ 3 để thảo luận về các biện pháp hợp tác viện trợ giữa hai nước. Tôi rất vui mừng vì chúng tôi đã ký với VN một bản ghi nhớ để cụ thể hoá các chương trình viện trợ cho VN".

Mặc dù chính sách hợp tác phát triển của Na Uy tập trung viện trợ cho các nước Châu Phi, song Việt Nam được coi là đối tác ưu tiên viện trợ của Na uy ở khu vực Đông Nam Á. Cho tới nay, Na Uy đã cung cấp khoảng 200 triệu USD cho Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc cùng Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản và các vấn đề ven biển Na Uy, ông Svein Ludvigsen đã ký bản Hiệp định về hỗ trợ dự án "Xây dựng Luật Thuỷ sản và các văn bản dưới luật, giai đoạn 2 - đưa luật vào cuộc sống" trị giá 3,66 triệu USD.

Dự án "Xây dựng Luật Thuỷ sản Việt Nam và các văn bản dưới luật" do Chính phủ Na Uy hỗ trợ 1,4 triệu USD, được triển khai từ năm 1999, tập trung vào mục tiêu "Tạo khung pháp lý về thuỷ sản góp phần cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam".

Giai đoạn 2 của dự án tập trung đưa Luật Thuỷ sản vào cuộc sống với mục tiêu cải thiện môi trường pháp lý và tăng cường năng lực thể chế nhằm quản lý có hiệu quả, góp phần phát triển ngành thuỷ sản Việt Nam.

Cũng trong chiều 2/11, Vua Harald V đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

  • V.Lâm - H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,