221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
541972
Thu xe quá tiêu chuẩn xây nhà cho người nghèo
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thu xe quá tiêu chuẩn xây nhà cho người nghèo
,

(VietNamNet) - Vấn đề quan chức nhà nước sử dụng xe không đúng tiêu chuẩn hoặc quá tiêu chuẩn không chỉ bị các đại biểu Quốc hội (QH) chỉ trích gay gắt khi thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội mà còn bị chính các quan chức đang “xài” xe được mua từ ngân sách nhà nước lên án.

 

Như thế là tham nhũng!

 

Trung Quốc đã cắt tiêu chuẩn xe công cho cán bộ nhà nước.

Tại hội trường Ba Đình, GS Nguyễn Lân Dũng lên tiếng: “Lãng phí mà lấy lợi ích riêng cho mình thì gọi là tham nhũng. Ví dụ, tiêu chuẩn đồng chí đi ô tô 600 triệu, mà lại đi xe 1-1,2 tỷ đồng, như vậy không thể nói là lãng phí được mà phải quy về tội tham nhũng và phải xử về tội tham nhũng!”. Việc GS Dũng lên tiếng như vậy không phải là ngẫu nhiên.

 

Trước đó, Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã công bố một con số làm xôn xao dư luận: chỉ trong vòng hai năm 2002-2003, đã có tới  6.000 ôtô công được mua mới, vượt mức cho phép tới 2.000 chiếc! Cũng theo thông báo này thì trong số 6.000 chiếc xe được mua, hầu hết đều vượt giá quy định từ 100 đến 300 triệu đồng.

 

Nếu chỉ lấy giá sàn (mức rẻ nhất) là 400 triệu đồng/chiếc thì trong vòng hai năm qua ngân sách nhà nước đã phải chi ra tới 2.400 tỷ đồng để sắm xe cho các quan chức đi lại. Còn nếu tính phần tiền mua xe lạm ra so với tiêu chuẩn được phép (bình quân 200 triệu đồng/ chiếc) thì ngân sách đã phải lạm chi tới 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên Bộ Tài chính cũng chỉ mới “dám” kiến nghị thu hồi 468 xe công vượt tiêu chuẩn với số tiền lên tới 56 tỷ đồng.

 

Thực ra thì việc quan chức nhà nước xài xe quá tiêu chuẩn và xài “vô tội vạ” đã nhiều lần bị dư luận lên án. Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Quốc Thuận cho biết: ”Theo quy định ở Trung ương thì từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên, ở địa phương thì từ Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh trở lên mới được hưởng tiêu chuẩn xe riêng, nhưng rồi thì cấp Cục, Vụ, thậm chí Trưởng phòng cũng xài xe con''.

 

Diễn đàn: Bạn nghĩ gì về thực trạng sử dụng xe công?

Cả thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chỉ có bốn chiếc xe công nội địa dành cho thị trưởng và ba phó thị trưởng. Còn ở Việt Nam, việc sử dụng xe “chùa” đang là một thực trạng đáng buồn!

Ở địa phương Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, Bí thư, Phó Bí thư tỉnh uỷ đi xe con đã đành, nhưng Giám đốc các sở, ban ngành cũng đi. Rồi thì Chủ tịch, Bí thư huyện uỷ cũng đều đi xe con mua từ ngân sách nhà nước. Cứ mỗi lần “thăng quan tiến chức” là lại đổi xe mới. Cán bộ thuộc diện dân cử, bầu cử cũng vậy, cứ 5 năm một lần, thay người là lại thay xe”. Mua xe đã vậy, sử dụng xe lại còn tốn kém hơn nữa.

 

Ông Thuận nói: “Có vị quan chức cưỡi chiếc xe cả tỷ đồng, chạy trong giờ làm việc đã đành, chạy cả ngoài giờ, chạy cả ngày nghỉ. Thậm chí có vị còn chở cả vợ con đi nghỉ mát, về thăm quê. Tiền xăng hết bao nhiêu thì ngân sách nhà nước chi trả”. Còn một đại biểu QH của tỉnh Lào Cai lại kể rất “hài hước”: “Đồng bào vùng cao khi thấy một vị hàm Bộ trưởng cưỡi chiếc xe bóng loáng về kiểm tra dân làm chương trình 135, hỏi anh lái xe giá bao nhiêu. Khi được trả lời, dân đã tính ngay ra là bằng 500 con trâu”.

 

Tịch thu xung công quỹ

Ông Nguyễn Kinh Quốc, Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ cho biết: “Bức xúc trước việc các quan chức xài xe lãng phí Thủ tướng Phan Văn Khải đã yêu cầu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Đoàn Mạnh Giao rà soát lại toàn bộ các văn bản về thực hành tiết kiệm mà Chính phủ đã ban hành, gửi cho các cơ quan chức năng, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định này”.

Ông Quốc còn cho biết thêm: “Vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin “một vị lãnh đạo của UBND TP. Hà Nội (khoá trước) xài chiếc xe Lexus đời mới giá những trên... 5 tỷ bạc (tương đương với 3.000 con trâu) , Thủ tướng Phan Văn Khải đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp này”.

Còn tại diễn đàn QH, Bí thư thành uỷ TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu: “Tôi đề nghị Chính phủ tịch thu hết số xe này, bán phát mãi, chuyển tiền cho Uỷ ban Trung ương MTTQ VN để xây nhà cho người nghèo. Còn ta nói mà không làm đến nơi đến chốn thì không nghiêm”. Tuy nhiên để không còn việc mua xe quá tiêu chuẩn thì phải giải quyết tận gốc của vấn đề. Cựu Bộ trưởng Tài chính Hồ Tế hiến kế: “Giống như ở các nước khác, chúng ta nên quy định là chỉ có từ Bộ trưởng (chính khách) trở lên mới có xe riêng, lái xe riêng, mà cũng phải cụ thể là loại xe nào, còn từ cấp Thứ trưởng trở xuống thì dùng xe công vụ, hoặc đưa tiền xe vào lương để họ muốn đi gì thì đi”.

Còn Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Quốc Thuận thì khẳng định: “Nếu chúng ta “tiền tệ hoá” toàn bộ số xe được cấp cho từ Thứ trưởng trở xuống thì lương cấp Thứ trưởng sẽ vào khoản 10-15 triệu đồng/ tháng”, và ông Thuận cả quyết: “Nếu với mức lương như vậy thì chúng tôi sẵn sàng “bắt xe ôm” đi làm”.

  • Lê Thọ Bình (PL TP.HCM)

Hãy cho chúng tôi biết quan điểm của quý vị về vấn đề này:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,