221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
676730
Đoàn Thủ tướng đã đến Nhật Bản
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đoàn Thủ tướng đã đến Nhật Bản
,

(VietNamNet) - Vừa xuống sân bay Haneda, nhà báo Nguyễn Anh Tuấn đã thông tin về tòa soạn. Mời quý vị theo dõi tường thuật trực tiếp.

Soạn: AM 448815 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Phan Văn Khải vẫy tay chào trước khi lên máy bay bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ - Ảnh:AP

- Chúng tôi được biết máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Harita tại thủ đô Tokyo phải không anh?

- Vâng bây giờ đoàn đã hạ cánh xuống sân bay Harita, một sân bay cách thủ đô Tokyo 1 giờ 30 phút đi xe. Lúc này là khoảng 5 giờ chiều ngày 1/7 giờ Tokyo, các thành viên của đoàn sau cũng hơi oải một chút.

Chỉ một chút nữa thôi Thủ tướng Phan Văn Khải, phó Thủ tướng Vũ Khoan sẽ có cuộc gặp gỡ thân mật và ăn tối với người đồng nhiệm nước chủ nhà ông Koizumi. và lãnh đạo của chính phủ Nhật bản và vào khoảng 10h tối nay Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ lên đường trở về Hà nội.

- Trong một cuộc phỏng vấn, Đại sứ Nhật bản tại Việt nam đánh giá cao cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Koizumi và Thủ tướng Phan Văn Khải. Mặc dù thời gian cuộc gặp gỡ không nhiều những nội dung cuộc hội đàm sẽ có nhiều chuyện để 2 bên trao đổi. Vậy phía Việt nam có những kỳ vọng gì về cuộc gặp này?    

- Việt nam và Nhật bản lâu nay đã có được những mối quan hệ ngoại giao khá thân thiết, vì vậy trong cuộc gặp gỡ lần này 2 thủ tướng sẽ có những cuộc trao đổi nhằm thắt chặt thêm những quan hệ giữa 2 nước.

- Vậy anh có thể cho biết những kế hoạch khác của các thành viên trong đoàn?

- Các thành viên trong đoàn sẽ có một vài giờ đồng hồ để tham quan thủ đô Tokyo và trở lại sân bay để trở về Hà nội theo như lịch trình.

- Xin thay mặt tất cả nhân viên xin chúc anh và các thành viên trong đoàn sức khoẻ và một chuyến bay bình an về Hà nội.

- Xin cám ơn

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và Canađa, trên đường về nước ngày 1/7 Thủ tướng Phan Văn Khải đã dừng chân ở thủ đô Tôkiô và có cuộc gặp, trao đổi ý kiến với Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực và nhất trí tích cực đẩy mạnh quan hệ đối tác tin cậy, ổn định, lâu dài như đã thỏa thuận.

Thủ tướng Phan Văn khải cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã gia tăng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ đẩy mạnh quá trình giải ngân, tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam theo sáng kiến Việt - Nhật và Hiệp định đầu tư song phương.

Thủ tướng Phan Văn Khải cảm ơn Chính phủ Nhật Bản kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), coi đó là hành động thiết thực giúp Việt Nam phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Về Hội nghị cấp cao APEC 2006, Thủ tướng Junichiro Koizumi cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và các nền kinh tế thành viên để bảo đảm hội nghị thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã mời Thủ tướng Junichiro Koizumi sang dự hội nghị và thăm Việt Nam, Thủ tướng Junichiro Koizumi đã vui vẻ nhận lời mời. Hai Thủ tướng cùng thỏa thuận sẽ góp phần làm cho hội nghị Đông Á lần đầu tiên đạt kết quả tích cực./.

  • Lại Vĩnh Mùi (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,