,
221
4921
Chúng ta đang ở đâu
ctdod
/60nam/ctdod/
575814
Bình minh giữa hai Ất Dậu
1
Article
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
,

Bình minh giữa hai Ất Dậu

Cập nhật lúc 22:22, Thứ Năm, 10/02/2005 (GMT+7)
,
“Năm Ất Dậu  2005, gợi nhớ nhiều kỷ niệm về năm Ất Dậu của sáu thập kỷ trước, năm 1945. Vận nước năm ấy bừng lên, khai sáng một kỷ nguyên, một thời đại. Cách mạng Tháng Tám thành công. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập. Kỷ nguyên độc lập, tự do và thời đại Hồ Chí Minh ra đời.”
 
Thật lạ lùng. Sáu mươi năm qua, cứ mười năm một lần lại có một sự kiện có ý nghĩa lịch sử hay một chuyển biến tình hình quan trọng nào đó diễn ra trên đất nước ta.

Năm 1955, cuộc kháng chiến lần thứ nhất thắng lợi trọn vẹn, với việc quân Pháp rút khỏi Hải Phòng, miền Bắc nước ta sạch bóng quân thù.

Năm 1965, cuộc kháng chiến cứu nước ở miền nam ghi đậm một điểm son: đánh bại chiến tranh đặc biệt của Mỹ, đẩy chúng vào thế bị động mở ra chiến tranh cục bộ, đánh phá miền bắc để rồi phải chịu thất bại nặng nề về sau.

Năm 1975, với Ðại thắng mùa Xuân kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân thắng lợi hoàn toàn, miền nam giải phóng, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối.

Năm 1985, cả nước trườn lên trên biển cả khó khăn, chuẩn bị cho một cuộc đổi mới toàn diện diễn ra vào năm sau, năm 1986.

Năm 1995, với việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 1991 - 1995, đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội kéo dài hơn 15 năm, căn bản hoàn thành những nhiệm vụ của chặng đường đầu thời kỳ quá độ và bước vào chặng đường tiếp theo: đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Năm 2005, năm Ất Dậu này, quả là một năm có nhiều ý nghĩa, năm của những ngày kỷ niệm lớn: 75 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam. 30 năm Ngày miền nam hoàn toàn giải phóng. 115 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 60 năm Cách mạng Tháng Tám và Nhà nước ta lục tuần đại khánh!

Năm 2005 còn là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2001-2005, kế hoạch 5 năm đầu tiên của nước ta trong thế kỷ 21. Ðó là năm cả nước tiến hành Ðại hội đảng bộ các cấp và chuẩn bị Ðại hội toàn quốc lần thứ X của Ðảng.

Vận nước sẽ ra sao?

Câu hỏi dường như quá cỡ đối với một năm. Song, cứ dựa vào những chặng mười năm của tiến trình lịch sử 60 năm qua, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay và xu thế phát triển của đất nước sắp tới mà suy thì dẫu chẳng phải nhà tiên tri cũng có thể đoán được rằng vận nước đang hưng.

Năm 2005 là năm của Quyết tâm và Vận hội.

Quyết tâm phát triển kinh tế nhanh,  hiệu quả và bền vững, động viên tối đa các nguồn lực, đạt bằng được mức tăng trưởng GDP 8,5%, mức cao nhất trong 10 năm qua!

Quyết tâm đẩy tới lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế mà đỉnh điểm là gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), phấn đấu cho hội nhập sâu hơn, cao hơn, có hiệu quả hơn.

Quyết tâm đổi mới mạnh hơn nữa các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học và công nghệ, tăng cường hơn nữa các hoạt động giữ vững an ninh, quốc phòng và mở rộng quan hệ đối ngoại.

Quyết tâm thông qua quá trình tiến hành Ðại hội đảng bộ các cấp và chuẩn bị Ðại hội toàn quốc lần thứ X của Ðảng, đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng, năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước và xây dựng sự vững mạnh của cả hệ thống chính trị.

Quyết tâm của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta phấn đấu hoàn thành tốt đẹp những nhiệm vụ do Ðại hội toàn quốc lần thứ IX của Ðảng đề ra, tạo nên chiếc chìa khóa vàng để từ năm 2006 mở cửa tiến vào giai đoạn hai của việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001-2010, nhằm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển vào năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Quyết tâm càng cao, vận hội càng lớn. Vận hội đẻ ra từ những nhân tố khách quan và chủ quan, nhưng chỉ có phát huy được nhân tố chủ quan thì mới có khả năng nắm bắt vận hội. Vào năm 2005 này, công cuộc đổi mới trên đất nước ta đã bước vào năm thứ 20. Trong hai mươi năm đó, những thành tựu giành được là to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử. Bộ mặt của đất nước đã có những thay đổi lớn lao.
 
Sức mạnh tổng hợp của quốc gia phát triển mạnh. Vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng nâng cao. Nhân dân tin tưởng và ủng hộ đường lối đổi mới. Ðảng và Nhà nước ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý. Thế giới đánh giá cao những gì Việt Nam đạt được. Cả nước ngẩng cao đầu nhìn về phía trước, đón lấy thời cơ và sẵn sàng đối mặt với những thách thức.

Tiếng gà năm Ất Dậu giục giã buổi bình minh. Vận nước nằm trong tay dân tộc ta. Mà dân tộc ta thì có bao giờ chịu để cho lịch sử đẩy lùi lại?
  • Hà Ðăng (Nhân Dân)
,
,