221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
504096
Băng thông rộng - chìa khoá tăng tốc phát triển
1
Article
null
Viễn thông Ấn Độ:
Băng thông rộng - chìa khoá tăng tốc phát triển
,

Ngành công nghiệp viễn thông của Ấn Độ đang chuyển sang tốc độ phát triển mới, với một cuộc chạy đua của các loại hình dịch vụ trên băng thông rộng đang dần hình thành giữa các đối thủ của thị trường.

Băng thông rộng, chìa khoá để phát triển nền kinh tế.

BSNL, nhà cung cấp đường điện thoại cố định lớn nhất Ấn Độ, đang dự kiến chuyển đổi 35 triệu line thuê bao của mình thành đường cáp băng thông rộng. Đây là một phần trong cuộc đua mới nổ ra giữa các công ty điện thoại Ấn Độ nhằm trở thành người đầu tiên giành được thị trường mới - thị trường băng thông rộng.

Ông N. K. Mangla, một giám đốc của BSNL, cho biết công ty điện thoại nhà nước này sẽ đầu tư khoảng 66-110 triệu USD trong năm tới để nâng cấp mạng của mình, bất chấp những dấu hiệu cho thấy các khách hàng Ấn Độ vẫn còn nhận thức rất khác nhau về ưu điểm của công nghệ băng thông rộng, một dịch vụ cho phép thực hiện các cuộc gọi điện thoại, xem TV trực tiếp qua các kết nối Internet tốc độ cao.

Việc chuyển sang mạng băng thông rộng của BSNL và các đối thủ cạnh tranh là một phần trong quá trình tìm kiếm tốc độ phát triển cao hơn, trong một thị trường tới nay vẫn chỉ dựa chủ yếu vào các dịch vụ di động phát triển nhanh nhưng lợi nhuận thấp.

Ông Mangla đang đặt mục tiêu một triệu thuê bao băng thông rộng trong năm đầu tiên sau khi dịch vụ mới được triển khai. Để đạt được mục tiêu này, BSNL đã mở cuộc đấu thầu đơn về thiết bị băng thông rộng lớn nhất Ấn Độ: 500.000 modem ADSL, để chuyển đổi đường điện thoại thành đường cáp truyền âm thanh và dữ liệu tốc độ cao.

Để cung cấp khả năng chuyên môn thành thạo về công nghệ và quản lý, BSNL đã lựa chọn KT Corp, công ty tiên phong về kết nối Internet tốc độ cao của Hàn Quốc, nơi có thị trường băng thông rộng lớn nhất thế giới.

Ông Sumit Malik, chuyên gia phân tích viễn thông hàng đầu của tập đoàn nghiên cứu công nghệ Gartner, nhận định về mối quan hệ đối tác của BSNL với KT: "Quan hệ này sẽ giúp BSNL có được sự chuyển đổi nhanh chóng hơn từ mạng dây dẫn mở rộng của họ sang băng thông rộng mà không phải trải qua một quá trình tự mày mò lòng vòng".

Nhu cầu của thị trường

Ấn Độ vẫn chưa có tỷ lệ sử dụng máy tính cao.

Nhưng liệu khách hàng có hưởng ứng? Chỉ với 80.000 thuê bao băng thông rộng trong một thị trường viễn thông hiện đã có 72 triệu kết nối điện thoại của Ấn Độ, vẫn còn quá sớm để nói lên điều gì.

Một lý do khiến băng thông rộng vẫn còn là một sản phẩm bên lề: Ấn Độ có tỷ lệ thâm nhập máy tính cá nhân ở mức thấp. Các hộ gia đình và doanh nghiệp nước này hiện chỉ có khoảng 11 triệu máy tính và  4,7 triệu kết nối Internet, theo số liệu của Nhóm ủng hộ phần mềm IT Nasscom cho biết.

Tuy nhiên, ông Mangla vẫn khẳng định rằng có một tiềm năng thị trường khổng lồ dành cho băng thông rộng trong 35 triệu khách hàng thuê bao cố định của công ty mình. "Năm năm trước, chẳng ai nghĩ rằng cá dịch vụ di động lại bùng nổ như hiện nay." - ông nói - "Mọi người đều muốn dùng băng thông rộng trên đất nước này. Nếu chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao, nhu cầu của họ sẽ xuất hiện".

Ngược lại với mục tiêu thị trường rộng lớn của BSNL, các đối thủ cạnh tranh tư nhân lại đang hướng các dịch vụ băng thông rộng vào đối tượng khách hàng giàu có hơn tại các thị trường thủ đô trung tâm.

Reliance Infocomm, nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn nhất Ấn Độ, đang lên kế hoạch đạt 500.000 khách hàng doanh nghiệp kết nối vào mạng của mình vào cuối năm nay. Công ty này hiện đang thử nghiệm các dịch vụ băng thông rộng tới khách hàng tại Mumbai.

Mở rộng nhiều loại hình dịch vụ

Băng thông rộng mang tới nhiều loại hình dịch vụ truyền thông mới

Bharti, công ty di động lớn thứ hai ở Ấn Độ, đang lên kế hoạch tới tháng 3/2005 sẽ tăng gấp đôi số thuê bao băng thông rộng của mình lên 100.000. Ông Jagbir Singh, giám đốc công nghệ của Bharti, cho biết hãng sẽ thực hiện điều này bằng cách đưa dịch vụ vào các khu vực như vùng dân cư giàu có ở New Delhi.

Khi đạt được mục tiêu đó,  Bharti sẽ lên kế hoạch tiếp cận các nhà cung cấp nội dung như Sony và Zee để cung cấp dịch vụ video trên mạng băng thông rộng của mình.

Ông Mangla cho biết hoạt động kinh doanh băng thông rộng sẽ tuân theo một mô hình cấp bản quyền kinh doanh. Theo đó BSNL sẽ chia sẻ doanh thu trong mạng của mình với các nhà cung cấp nội dung và công nghệ bên thứ ba, như các hãng phát triển game trực tuyến. Mức phí thuê bao của dịch vụ này dự kiến sẽ không quá mức 20 USD/tháng.

Kishor Chaukar, một giám đốc quản lý tại Tập đoàn kinh tế Tata của Ấn Độ, cho biết chi nhánh viễn thông của mình đang lên kế hoạch mua lại một hãng cung cấp băng thông rộng, và thiết lập mười triệu kết nối thuê bao trong vòng sáu năm tới. "Có hàng triệu hộ gia đình đang trả tiền để xem truyền hình cáp. Sẽ có rất nhiều điều để nói khi kết hợp cả điện thoại, video và Internet vào." - giám đốc Chaukar nói.

Tuy nhiên, băng thông rộng không được dự đoán là sẽ hất bỏ ngành công nghiệp cáp của Ấn Độ, vốn đã vươn tới 44 triệu hộ gia đình. Các bộ TV giải trí phổ biến hơn rất nhiều so với máy tính, và nội dung truyền hình cáp phổ biến hơn nhiều so với các lựa chọn truyền hình khác hiện có thể cung cấp trên mạng Internet của nước này.

Bình Minh (Theo Financial Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,