221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
535306
Chọn dịch vụ nào trong ''đại tiệc'' truyền hình?
1
Article
null
Chọn dịch vụ nào trong ''đại tiệc'' truyền hình?
,

(VietNamNet) - Thêm một lần nữa, truyền hình lại ''lên ngôi'', được coi là ''ông hoàng'' trong giới truyền thông, khi người sử dụng được lựa chọn món ăn yêu thích nhất trong ''bữa đại tiệc truyền hình thời @" từ nay trở đi.

Soạn: AM 175827 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tổng đài dịch vụ truyền hình số mặt đất. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Chất lượng = Giá rẻ + Tín hiệu tốt + Nội dung hay

 

Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt Nam (VTC) hiện cung cấp chương trình truyền hình số mặt đất với giá hoà mạng khá rẻ (khoảng hai triệu đồng cho một đầu thu VTC), không phí thuê bao. Tuy vậy, chất lượng chưa ổn định, hay bị đứt quãng, ngắt giữa chừng. Các chương trình này dường như đặc biệt thích hợp với dân ghiền bóng đá vì có nhiều chương trình thể thao: bóng đá Anh, Ý, Đức, Pháp,...

 

Mới đây, để cạnh tranh về mặt nội dung, VTC cũng đã đưa vào kênh 7 - biên tập chương trình phim truyện, giải trí bằng tiếng Việt. Ngoài ra, cũng có kênh HTV 7 của Đài Truyền hình TP.HCM: kênh tổng hợp phim truyện, ca nhạc, giải trí văn hóa,... thu hút không ít khán giả. Đồng thời, để nâng cấp chất lượng phát sóng, VTC cho hay: Thời gian tới, khi công ty này hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ trong nước, việc thu phát tín hiệu sẽ trở nên dễ dàng, ổn định hơn.

 

Tại Hà Nội hiện nay, dịch vụ truyền hình cáp của Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội (HCTV, gọi tắt là Đài Hà Nội) cũng đang thu hút nhiều người sử dụng (với khoảng 55 nghìn thuê bao trong gần hai năm triển khai dịch vụ). Với 16 kênh truyền hình, Đài Hà Nội cũng đang phát kênh HCATV trên truyền hình cáp, phát sóng từ 7g-23g hàng ngày, với nội dung biên tập các chương trình văn hóa, thể thao, giải trí, phim truyện... phục vụ người dân. Ông Hoàng Mạnh - tổ trưởng Tổ truyền hình cáp, Đài Hà Nội cho hay: Sắp tới, Đài sẽ hợp tác với Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cung cấp kênh phim truyện đặc sắc trên sóng truyền hình cáp nâng cao chất lượng nội dung chương trình.

 

Đối với thế hệ người lớn tuổi sống và làm việc tại thủ đô, không thể không nhắc tới dịch vụ truyền hình viba nhiều kênh MMDS (Multi-media Microwave Distribution System). Đây là hệ thống gồm một trạm phát MMDS nhận các chương trình truyền hình thu từ vệ tinh, tại đây các kênh chương trình được xử lý mã hoá đổi lên tần số siêu cao, khuếch đại công suất và được ghép lại nhờ bộ cụm sóng, sau đó chuyển qua ống dẫn sóng đưa lên cột ăng-ten phát sóng.

 

Sóng của truyền hình MMDS sẽ được chuyển đến ăng-ten thu sóng viba của các nhà riêng biệt. Để có thể xem được chương trình truyền hình MMDS, bạn phải có một ăng-ten treo cao và thiết bị bộ giải mã để giải các kênh chương trình đã được khoá mã ở đầu trạm phát.

MMDS ra đời hàng chục năm nay - được coi là từ thời kỳ đầu tiên ''khai sinh'' ra các chương trình dịch vụ truyền hình trả tiền. Với mục tiêu được học và thực hành tiếng Anh qua kênh CNN phát 24/24- không phải trả thêm phí như bên truyền hình cáp, cũng đang có không ít bạn trẻ vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ này. Đồng thời, cũng có kênh phim truyện HBO - thỉnh thoảng có phụ đề tiếng Việt và có cả kênh VCTV. Hiện tại, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đang tạm ngừng cung cấp dịch vụ MMDS và trong tương lai, chắc chắn sẽ thay thế dịch vụ này bằng truyền hình số DTH.

Và sự ''chen chân'' của CATV

Soạn: AM 175835 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Nguyễn Quốc Việt, giám đốc VTV: ''DTH sẽ đáp ứng nhu cầu của bà con ở vùng sâu, vùng xa''. (Ảnh: VTV)

Trở nên ''lép vế'' hơn rât nhiều khi CATV ra đời, dường như thời của MMDS đã qua, và truyền hình cáp hiện đang ở thời kỳ ''hoàng kim''. Truyền hình cáp hữu tuyến CATV (Community Access Television) là  phương thức truyền hình thiết lập trên cơ sở hệ thống thiết bị truyền dẫn cố định bằng đường dây cáp. Nhà cung cấp CATV cùng một lúc nhận tín hiệu của nhiều hãng truyền hình trên thế giới nhờ các mạng vệ tinh, khuếch đại những tín hiệu thu được và phân phối đến khách hàng qua cáp quang hoặc cáp đồng trục.

Khác với HCTV của Đài Hà Nội, VCTV sẽ dần kéo cáp tới các tỉnh, thành trên cả nước. Hiện, những khu vực tỉnh thành đã có mạng truyền hình cáp: Truyền hình cáp tại TP.HCM, TP. Hải Phòng, TP. Hải Dương. Các tỉnh, thành khác đang có kế hoạch triển khai mạng truyền hình cáp: TP. Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai), TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tỉnh Hà Tây và tỉnh Thanh Hoá. 

Danh sách các chương trình truyền hình cáp VCTV

Nhóm cơ bản Nhóm đặc biệt (cần lắp thêm bộ giải mã)

VTV 1

VTV 2

VTV 3

CNN

Đài PTTH Hà Nội VCTV

HTV Hà Tây

BBC
StarWorld Cartoon Network

Truềyn hình Nga

HBO
StarSports MTV

TV 5

Star Movies
DW Discovery

Ariang

Fashion
ESPN CCTV  

 

 

 

So với truyền hình MMDS, truyền hình cáp hữu tuyến có nhiều ưu điểm hơn. Ví dụ: sóng viba của MMDS dễ bị chắn bởi các nhà cao tầng hay bị nhiễu bởi các dải tần số khác và giá thành cao hơn (chi phí lắp đặt trọn gói là 1.700.000đ + tiền thuê bao hàng tháng từ 45.000-95.000đ). Còn truyền hình cp có khả năng truyền rất nhiều chương trình truyền hình với chất lượng tín hiệu cao, chi phí đầu tư ban đầu rẻ hơn

Số hay cáp?

Như thế, giống như đang ở giữa bữa "đại tiệc truyền hình'', vấn đề trở nên đơn giản hơn với sự lựa chọn của người tiêu dùng. VCTV, HCTV, VTC và DTH - mỗi dịch vụ đều có ưu, nhược điểm riêng. Và quan trọng hơn hết chính là quyết định của khán giả, nhằm phục vụ cho nhu cầu cũng như sở thích cá nhân mình.

Ông Nguyễn Quốc Việt, giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Truyền hình Cáp (VTV) cho biết về ưu điểm dịch vụ DTH: ''DTH sẽ đáp ứng nhu cầu của bà con ở vùng sâu, vùng xa, những vùng đặc biệt khó khăn có thể theo dõi các chương trình truyền hình miễn phí, góp phần nâng cao dân trí và mở rộng tầm nhìn của người Việt. Thiết bị được cung cấp với giá thống nhất trên toàn quốc, giá thiết bị ở nơi xa nhất, khó khăn vận chuyển nhất cũng không được cao hơn so với giá ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận khác.

 

Soạn: AM 175837 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ăng-ten phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Còn ở các vùng đô thị, nơi có mức sống cao hơn, việc triển khai DTH sẽ là một trong những biện pháp đảm bảo tính hợp pháp về sử dụng thiết bị thu chương trình vệ tinh cũng như bản quyền các chương trình truyền hình trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ bảo hành trong vòng một năm với các lỗi hỏng hóc về kỹ thuật của nhà sản xuất. Về điều này, chúng tôi đã có văn bản quy định cụ thể. Chúng tôi xin nói rõ là chất lượng thiết bị của VTV cung cấp có chất lượng quốc tế với độ tin cậy rất cao''.

Dưới góc độ người tiêu dùng, khách hàng muốn chi phí ban đầu thấp, giá thuê bao tháng thấp, chỉ đòi hỏi một số kênh tiếng nước ngoài để học tập, nghiên cứu và giải trí , nên dùng truyền hình cáp. Muốn đăng ký một trong số bốn kênh phải trả phí (HBO,StarMovies, CNN, BBC), sẽ phải trả thêm phí (đến tối đa 110.000đ/tháng).

Khách hàng muốn nhiều các kênh phim truyện, hoặc thời sự và đang có trong tay... trên hai triệu đồng để chi trả chi phí ban đầu và chấp nhận mức thuê bao tháng dao động trong khoảng 52.000-65.000 đồng, sẽ nên sử dụng DTH.  Số lượng kênh phim sẽ nhiều hơn truyền hình cáp, tuy nhiên tổng số kênh lại ít hơn. 

Bên cạnh đó, bộ phận kỹ thuật (thuộc Trung tâm Kỹ thuật Truyền hình Cáp Việt Nam) cho hay: Trong thành phố, tại những khu vực đã kéo cáp quang TH, các hộ gia đình nên sử dụng truyền hình cáp vì chất lượng ổn định, và chi phí lắp đặt, hòa mạng ban đầu lại rẻ hơn so với truyền hình số. Đối với dịch vụ  bảo hành, bảo trì của truyền hình cáp VCTV, khi gặp bất cứ sự cố nào, sẽ ngay lập tức được bảo dưỡng miễn phí. Và đối với việc lắp đặt, sử dụng nhiều dịch vụ này, cũng sẽ được giảm giá. Ngược lại, với mục tiêu phủ sóng truyền hình trên phạm vi cả nước nhờ công nghệ truyền hình số qua vệ tinh, DTH sẽ cung cấp các chương trình truyền hình tới bất cứ ngõ ngách, vùng sâu, vùng xa.

Khái quát dịch vụ TH cáp VCTV và TH số vệ tinh DTH

Truyền hình cáp DTH ( Direct-To-Home)
Số chương trình miễn phí (nhóm cơ bản), chỉ mất chi phí lắp đặt ban đầu và thuê bao cơ bản

17 kênh - TH Hà Nội, TH Hà Tây,  VTV1, VTV2, VTV3, VCTV, Cartoon Network, StarSport, ESPN, Discovery, MTV, CCTV, TH Pháp (TV5), TH Đức (DW), Arirang, StarWorld, OPT1

 

 

Năm kênh: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5

Số chương trình phải trả phí

Bốn kênh: HBO, StarMovies, CNN, BBC

Sáu kênh: VCTV1, VCTV2, StarMovies, StarWorld, TVB, MTV Asia

Số chương trình tối đa có thể cài đặt

22

16

Giá lắp đặt tối thiểu ban đầu  (tương ứng với chương trình miễn phí, bao gồm cả thiết bị và dịch vụ lắp đặt). Đơn vị: VN đồng.

638.000

2.225.000

Giá lắp đặt tối đa các chương trình

2.338.000

2.225.000

Thuê bao tối thiểu các kênh 01 tháng cho 01 tivi

30.000

65.000

Thuê bao tối đa các kênh 01 tháng cho 01 ti vi

110.000

65.000

Số kênh phim truyện liên tục 24/24g

Hai kênh - HBO, StarMovies

Hai kênh -TVB, StarMovies

Số kênh chung

Tám kênh: VTV1, VTV2, VTV3, StarMovies, Arirang, StarWorld, OPT1, VCTV (VCTV2)

Số kênh khác nhau

12 kênh: TH Hà Nội, TH Hà Tây, Cartoon Network, StarSport, ESPN, Discovery, MTV, CCTV, TH Pháp (TV5), TH Đức (DW), CNN, BBC, HBO

Tám kênh:  VTV4, VTV5, VCTV1, TVB, MTV Asia, ABC, Phoenix, EuroSport News

Đăng ký dịch vụ

Qua điện thoại và mạng

Qua điện thoại

  • Đinh Hằng

TIN LIÊN QUAN:

Vietnamnet TV: Đưa truyền hình tiếng Việt ra thế giới

1/11: Hấp dẫn truyền hình số VTV qua vệ tinh

Truyền hình số thế hệ mới: Web-TV theo yêu cầu

Truyền hình số về miền Đông Nam bộ 

Công nghệ truyền hình Việt Nam: Chia tay... Analog 

VTC sẽ khai thác các chương trình truyền hình số 

Đổi dần diện mạo truyền hình với... TV tương tác 

Truyền hình cáp châu Á "chạm ngõ" lợi nhuận 

Bước đầu của truyền hình Internet 

Truyền hình thế hệ mới qua đường điện thoại 

Băng thông rộng - chìa khoá tăng tốc phát triển 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,